Tin mới

Gia đình nộp đơn kêu cứu, tội danh của Châu Việt Cường có thay đổi?

Thứ ba, 13/03/2018, 09:37 (GMT+7)

Liên quan đến vụ Châu Việt Cường nhét tỏi vào mồm khiến thiếu nữ tử vong, gia đình nạn nhân vừa có đơn gửi cơ quan công an về việc không đồng tình với quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người.

Liên quan đến vụ Châu Việt Cường nhét tỏi vào mồm khiến thiếu nữ tử vong, gia đình nạn nhân vừa có đơn gửi cơ quan công an về việc không đồng tình với quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người.

Trao đổi với Vietnamnet, chị Lưu Thị Hà (ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội, người đại diện hợp pháp cho cô gái tử vong trong vụ ca sĩ Châu Việt Cường) cho biết, gia đình đã gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng xem xét khởi tố bị can về hành vi Giết người.

Theo chị Hà, sau khi vụ việc xảy ra, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã khởi tố Nguyễn Việt Cường (tức ca sĩ Châu Việt Cường, sinh năm 1978) về hành vi Vô ý làm chết người. Nạn nhân là Trương Mỹ Hạnh (đã đổi tên, 20 tuổi, ở huyện Chương Mỹ), cháu ruột chị Hà.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, người nhà cô gái cho rằng nam ca sĩ đã sử dụng ma túy rồi dùng vũ lực khống chế, nhét tỏi vào miệng khiến nữ 9X bị bịt đường hô hấp.

"Dù cháu đã hết sức phản kháng, chống lại nhưng vẫn không thoát khỏi được cơn phê ma túy của đối tượng và hậu quả cháu đã bị tử vong", chị Hà cho hay.

Châu Việt Cường. Ảnh internet

Cũng theo tin tức từ Kiến Thức, gia đình nạn nhân cho rằng, cơ quan công an khởi tố vụ án hình sự về tội “Vô ý làm chết người” đối với Châu Việt Cường là trái luật. Hành vi phạm tội của đối tượng Châu Việt Cường đã cấu thành tội “Giết người” nên đề nghị xem xét khởi tố Châu Việt Cường về tội “Giết người”.

Nhìn nhận vấn đề này dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Người đưa tin, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, theo quy định của pháp luật thì trong quá trình điều tra truy tố xét xử, cơ quan tiến hành tố tụng có thể thay đổi quyết định khởi tố từ tội danh Vô ý làm chết người sang tội Giết người nếu có đủ căn cứ xác định đó là hành vi giết người.

Còn theo luật sư Bùi Đình Ứng, việc gia đình nạn nhân có đơn đề nghị cơ quan điều tra thay đổi tội danh với đối tượng Châu Việt Cường từ tội danh Vô ý làm chết người sang Giết người là quyền của gia đình. Tuy nhiên, việc thay đổi tội danh với đối tượng này sẽ được cơ quan điều tra xem xét dựa vào kết quả điều tra.

Trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho hay trong vụ án này, dù Châu Việt Cường mất khả năng kiểm soát hành vi do ảo giác của việc sử dụng ma túy, bị can này vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về cái chết của cô gái.

"Đây là hành vi cố ý giết người, được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017", luật sư đánh giá.

Vào ngày 11/3, đại diện gia đình nạn nhân, đã có đơn gửi một số cơ quan chức năng. Đại diện gia đình cho biết, cơ quan điều tra xác định lỗi vô ý trong trường hợp này là không đúng quy định của pháp luật.

"Châu Việt Cường sử dụng vũ lực nhét tỏi vào mồm nạn nhân, gây tử vong, là hành vi nguy hiểm đến tính mạng người khác. Đây không phải là hành vi cho ăn tỏi thông thường trong cuộc sống hàng ngày. Cách Châu Việt Cường nhét liên tiếp tỏi vào cuống họng nạn nhân thì không ai có thể sống sót được, nếu không phản kháng lại được. Với hành vi như vậy thì không thể là lỗi vô ý trong trường hợp này”.

Tất cả những căn cứ nêu trên, chị Hà đề nghị các cơ quan chức năng xem xét khởi tố đối tượng Châu Việt Cường về tội Giết người.

Trước đó, một cán bộ Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, trong lúc “phê” ma túy, bản thân Châu Việt Cường cũng đã ăn rất nhiều tỏi vì nghĩ để “trừ tà ma”. Sau đó, Châu Việt Cường có biểu hiện đau rát, bỏng cổ họng, sốt do đưa vào người một lượng tỏi quá lớn. Nhìn trực quan bên ngoài cũng nhận thấy, gương mặt của Cường phù nề, sưng húp. Cường thường xuyên nhăn nhó, lấy tay kéo da cổ vì khó chịu.

Cơ quan công an đã đưa Châu Việt Cường vào bệnh viện cấp cứu. Sau 2 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của Châu Việt Cường ổn định, các bác sĩ đã cho ra viện.

Phía cơ quan công an cho biết, hiện tại, Châu Việt Cường đã tỉnh táo hơn so với lúc mới bị bắt giữ, có thể nhớ được nhiều vấn đề liên quan đến cái chết của nạn nhân H. Tuy nhiên, vẫn còn một số tình tiết, Cường chưa thể nhớ rành mạch.

Hiện vụ án đang được Công an quận Ba Đình tiếp tục điều tra làm rõ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news