Tin mới

Giá xăng dầu có thể tiếp tục giảm sâu trong kỳ tới

Thứ hai, 26/09/2022, 06:18 (GMT+7)

Do giá dầu thế giới liên tục giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm đến nay nên nhiều dự đoán giá xăng dầu trong nước có thể giảm ở kỳ điều chỉnh tới.

Giá dầu thô trên thế giới ngày 25/9 trên Oilprice ghi nhận tiếp tục giảm mạnh. Cụ thể, giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch mức 78,7 USD/thùng, giảm 5,6%, tương đương mỗi thùng mất 4,75 USD còn Giá dầu Brent cũng lao dốc mạnh 4,76% về 86,1 USD. 

Có thể thấy, giá dầu thô trên thế giới đang rớt xuống mức thấp nhất từ đầu năm đến nay. Lý do khiến giá dầu liên tục giảm do nguy cơ suy thoái kinh tế thế giới cùng với việc tăng lãi suất mạnh của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed)  và hàng loạt ngân hàng trung ương trên thế giới khiến đồng USD vọt lên ngưỡng cao.

Hơn nữa, giới đầu tư cũng lo lắng nhu cầu dầu thô sụt giảm trong bối cảnh tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ đã tăng lên 1,1 triệu thùng.

Còn xăng dầu trong nước, theo dữ liệu cập nhật mới nhất từ Bộ Công Thương tính đến ngày 20/9, giá xăng RON92 bán lẻ tại Singapore (thị trường nhập khẩu chủ yếu) là 93,91 USD/thùng, còn giá xăng RON95 là 96,92 USD/thùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là mức giá tương đương với hồi giữa tháng 1 khi đó giá xăng bán lẻ là 23.870 đồng/lít. Nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường là 3.300 đồng thì giá xăng nhập hiện chỉ ở mức 20.570 đồng/lít.

Trao đổi với VTC News, một lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cho hay, giá xăng bán lẻ trong nước đang đứng trước cơ hội giảm mạnh nhờ giá dầu thế giới liên tục hạ nhiệt và đề xuất giảm thuế của Bộ Tài chính được thông qua.

Liên quan đến giá xăng dầu, ngày 23/9, Vietnamnet đưa tin, Bộ Tài chính có công văn gửi các Bộ, ngành xin ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với xăng dầu.

Trong văn bản này, Bộ Tài chính có trình Chính phủ để trình Quốc hội giao thẩm quyền cho UBTVQH điều chỉnh giảm mức thuế TTĐB đối với xăng và thuế GTGT đối với xăng dầu với mức giảm 2 sắc thuế trên lên tới 50%.

Cụ thể, giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn...​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news