Tin mới

Giá xăng liên tục theo đà tăng kỷ lục nhưng vẫn thấp hơn trên thế giới

Thứ tư, 01/06/2022, 19:55 (GMT+7)

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết giá xăng trong nước tăng cao kỷ lục nhưng vẫn thấp hơn so với thế giới.

Chiều ngày 1/6, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng dầu bán lẻ theo chu kỳ 10 ngày/lần.

Trong kỳ điều chỉnh này, liên Bộ quyết định tăng xăng E5 RON 92 lên 600 đồng/lít với mức giá bán lẻ tối đa 30.230 đồng/lít . Đối với xăng RON 95 cũng điều chỉnh tăng 920 đồng/lít với mức giá bán lẻ tối đa 31.570 đồng/lít.. Đây là đợt tăng giá lần thứ 5 liên tiếp.

Không chỉ điều chỉnh tăng giá xăng mà các mặt hàng dầu, tại kỳ điều hành này cũng được liên Bộ điều chỉnh giảm mạnh. Cụ thể, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel 26.390 đồng/lít, dầu hỏa là 25.340 đồng/kg, dầu mazut là 20.900 đồng/kg.

Trong kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành chi quỹ bình ổn với xăng 100-500 đồng/lít, trích dầu 100-300 đồng/lít/kg.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề giá xăng dầu tăng cao kỷ lục, trao đổi với Tri thức trực tuyến, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết o với thế giới, giá xăng của Việt Nam vẫn thấp hơn nên đang có tình trạng “chảy xăng dầu ra nước ngoài”.

Ông Diên tiết lộ việc tăng giá xăng, dầu làm tăng giá đầu vào vật tư, làm tăng chi phí sản xuất, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chương trình phục hồi kinh tế - xã hội là không sai. 

Nhưng Việt Nam có độ mở rất cao nên hàng hóa làm ra chủ yếu xuất khẩu, nếu ép giá đầu vào thì giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, vô hình trung gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước.

“Ta sản xuất ra bán cho người tiêu dùng cả thế giới, giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, thì có phải là thiệt hại không?”, ông Diên nêu vấn đề.

Mặt khác, ông nhấn mạnh Việt Nam là đối tác thương mại của rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Nếu chúng ta ép giá đầu vào sẽ có nguy cơ bị kiện về chống bán phá giá, chống trợ cấp, thậm chí, các đối tác có thể kiện chúng ta thao túng tiền tệ.

Nói về giải pháp, người đứng đầu ngành công thương nhấn mạnh phải cân nhắc và tính toán rất kỹ, không thể nói một chiều. Vì vậy, một mặt phải cố gắng dùng các công cụ, kể cả thuế, để kiểm soát thị trường để giảm giá.

Trong trường hợp giá xăng dầu tăng quá cao, chúng ta phải dùng Chính sách an sinh hỗ trợ cho đối tượng yếu thế, như vậy mới được “cả trong lẫn ngoài”.

“Nếu ta chỉ nghiêng về hướng làm sao để ép cho giá thật thấp, để giúp giảm giá nguyên liệu đầu vào, sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế và chuốc thêm hậu quả như bị kiện và có thể gây nên tình trạng buôn lậu”, ông Diên nhắc lại.

Liên quan đến giá xăng dầu đang tăng cao kỷ lục, trao đổi với Tiền Phong online, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) cho rằng giá xăng, dầu trong nước tăng cao do giá trên thế giới tăng rất mạnh. Do đó, khi tăng giá xăng dầu, người dân là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp, và cả nền kinh tế đều phải chịu ảnh hưởng vì xăng dầu là mặt hàng đầu vào, qua đó mục tiêu kiểm soát lạm phát cũng sẽ rất khó khăn. Vì vậy, phải đưa ra những biện pháp, làm thế nào đó để hạn chế tăng giá, kiểm soát và bình ổn được giá xăng dầu.

Về dư địa, để kìm đà tăng giá xăng dầu trong nước, chúng ta buộc phải rà soát, tiếp tục cắt giảm những phần thu thêm, như các loại thuế phí phải tiếp tục cắt giảm, ông Cường nói thêm.

"Khi giá tiếp tục tăng, đó cũng chính là dư địa để chúng ta tiếp tục giảm tiếp các loại thuế. Dù giảm thuế trong lúc này cùng với chính sách giãn hoãn, miễn các loại đóng góp sẽ ảnh hưởng đến ngân sách, nhưng chúng ta phải chấp nhận nguồn thu ngân sách bị ảnh hưởng để bình ổn giá. Như vậy sẽ mang lại ý nghĩa cao hơn việc tiếp tục duy trì như hiện nay", ông Cường chia sẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news