Tin mới

Giá xăng trong nước tăng cao kỷ lục, có nên giảm thêm thuế với xăng dầu?

Thứ tư, 08/06/2022, 21:08 (GMT+7)

Trước diễn biến giá xăng trong nước tăng cao, Bộ trưởng Tài chính cho biết có thể xem xét giảm thêm thuế với mặt hàng này.

Liên quan đến giá xăng dầu đang tăng cao thời gian gần đây, các đại biểu quốc hội đề xuất cần giảm thêm thuế để "hạ nhiệt" giá xăng dầu. Trước tình hình này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Tờ Lao Động đưa tin, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, giá xăng dầu hiện nay tăng cao nhưng so với các nước láng giềng của Việt Nam như Lào, giá vẫn cao hơn của giá xăng nước ta khoảng 10.000 -11.000 đồng/lít. Đến giá tại Thái Lan, Campuchia cũng cao hơn khoảng 2.000 - 3.000 đồng/lít.

Người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết, việc có giảm thuế hay không? Vấn đề này thuộc thẩm quyền của Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh VTV
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh VTV

Cũng liên quan đến vấn đề giảm thuế môi trường xăng dầu, theo Bộ trưởng Phớc, đối với xăng, thuế bảo vệ môi trường là 4.000 đồng/lít, Bộ đã đề nghị và được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giảm 2.000 đồng thuế môi trường/lít. Việc giảm thuế này, tính chung giảm mất khoảng 24.000 tỉ đồng tiền thu ngân sách.

Còn 2.000 đồng/lít tiền thuế môi trường xăng dầu, theo quy định của Luật, Thường vụ Quốc hội chỉ được quyết định giảm thêm 1.000 đồng/lít nữa. Muốn giảm hết 2.000 đồng/lít thuế môi trường trong xăng dầu thì thuộc thẩm quyền của Quốc hội. 

Còn thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, VAT 10%, có giảm thuế nữa hay không cũng thuộc thẩm quyền của Quốc hội. 

Bộ trưởng cho biết trước mắt, Bộ sẽ đánh giá tác động, báo cáo với Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội có thể giảm thêm thuế với mặt hàng xăng dầu nhằm giảm giá mặt hàng này.

Tuy nhiên, vị tư lệnh ngành Tài chính cũng nói thêm, việc giảm thuế cần thực hiện một cách đồng bộ, nếu chỉ giảm thuế để giảm giá xuống mà vẫn để tình trạng buôn lậu xảy ra thì vô tình lại để dòng tiền chảy sang nước ngoài.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, giá không chỉ phục thuộc vào vấn đề thuế mà còn phụ thuộc vào quan hệ cung cầu.

Chúng ta mua xăng dầu ở đâu để tốt và rẻ? Mua ở Singapore, Hàn Quốc hay Malaysia? Chúng ta phải tìm được nguồn cung? Chúng tôi sẽ bàn với Bộ Công Thương về việc này”, VTV điện tử dẫn lời Bộ trưởng Bộ Tài chính nói.

Bên cạnh đó, ông Phớc cho rằng phải đẩy mạnh sản xuất trong nước để tăng nguồn cung. Nhu cầu xăng dầu trong nước hàng năm là 21 triệu tấn/năm, sản xuất trong nước khoảng 11 triệu tấn. Hiện nhà máy Bình Sơn đạt 100% công suất, trong khi Nghi Sơn sản lượng thấp, do đó cần phải có biện pháp để tăng công suất. 

Liên quan tới vấn đề giá xăng dầu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ trưởng Tài chính phải rà soát lại các quy định, trong đó nêu rõ biểu thuế nào là thuộc trách nhiệm của Quốc hội, Thường vụ Quốc hội và Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Bộ Tài chính xem xét lại toàn bộ công cụ, giải pháp để hỗ trợ kiểm soát giá, vì giá được vận hành theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước.

"Hiện nay cử tri và nhân dân đang rất trông chờ vào các Chính sách giảm giá xăng dầu. Vì vậy, Bộ trưởng cần quan tâm và thể hiện quan điểm bằng các đề xuất, văn bản cụ thể để các cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định", Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news