Tin mới

Giá xe giảm cả trăm triệu đồng, đã đến lúc lúc người Việt mua ô tô?

Thứ hai, 15/12/2014, 12:41 (GMT+7)

Năm 2014 thể hiện sức phát triển ngoạn mục của thị trường ô tô\nViệt Nam với mức dự đoán tăng 36\% so với năm 2013. Đến năm 2015, với\nhàng loạt chính sách ưu đãi thuế, phí khiến giá xe có thể giảm đến hàng\ntrăm triệu đồng, phải chăng đây là lúc người Việt nên mua xe ô tô?

Năm 2014 thể hiện sức phát triển ngoạn mục của thị trường ô tô Việt Nam với mức dự đoán tăng 36% so với năm 2013. Đến năm 2015, với hàng loạt Chính sách ưu đãi thuế, phí khiến giá xe có thể giảm đến hàng trăm triệu đồng, phải chăng đây là lúc người Việt nên mua xe ô tô?

 

Mới đây Bộ Công thương đã đề xuất mức ưu đãi giảm 50% thuế trước bạ và tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xe ô tô, đặc biệt tập trung vào loại xe dưới 9 chỗ, dung tích máy dưới 2.000cc đạt tỉ lệ nội địa hóa từ 25% trở lên.

Con số trên còn có thể giảm "đẹp" hơn nữa nếu như tỉ lệ nội địa hóa đạt trên 40% thì mức ưu đãi về thuế sẽ giảm 70%, theo đúng phương châm và tinh thần ưu tiên tỉ lệ nội địa hóa của chính phủ. Dễ dàng nhận thấy, những ông lớn của thị trường như Toyota Việt Nam, THACO, Vinaxuki hay Hyundai Thành Công sẽ là những người được hưởng lợi nhất cho sản phẩm của mình đến được tay người tiêu dùng.

Đơn cử 1 ví dụ cho chiếc Mazda 3 2.0 mà THACO mới giới thiệu gần đây có giá bán khuyến mại là 862 triệu đồng. Người tiêu dùng nếu áp đặt mức tính thuế TTĐB hiện tại và phí trước bạ là 15% sẽ phải chịu thêm 39 triệu đồng tiền thuế và 130 triêu đồng tiền phí trước bạ, như vậy tổng cộng người tiêu dùng phải trả thêm 169 triệu đồng cho chiếc xe. Nếu chính sách ưu đãi trên được thực hiện, thì mức tiền phải trả thêm chỉ khoảng 70-80 triệu đồng, rõ ràng là một cơ hội lớn với người mua xe.

Không chỉ đối với xe lắp ráp trong nước dạng CKD, đối với những chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc dạng CBU cũng sẽ hưởng lợi nếu như chính sách thuế nhập khẩu giảm. Theo lộ trình AFTA đến năm 2018, mặt hàng thuế nhập khẩu cho những chiếc xe nhập từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm còn 0%, trong khi đó theo ước tính chỉ cần thuế nhập khẩu giảm 50% là giá xe đã tiệm cận xe lắp ráp trong nước.

Xem thêm Video những chiếc xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam :

Với lộ trình hiện tại, thuế nhập khẩu xe năm 2015 còn 35%, năm 2016 còn 20%, năm 2017 là 10% và 2018 là 0%, cộng thêm các phương án ưu đãi cho sản xuất ôtô trong nước do Bộ Công thương đề xuất thành hiện thực, được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 30-50%, giảm lệ phí trước bạ 50% thì các mẫu xe nhập khẩu có dung tích xi lanh dưới 2.0L cũng được hưởng các ưu đãi này.

Như vậy, điều đáng trông đợi nhất năm 2015 cho thị trường ô tô Việt Nam đó chính là sự ưu đãi về thuế, từ thuế tiêu thụ đặc biệt cho đến thuế nhập khẩu, khiến những chiếc xe giảm giá đến cả trăm triệu đồng, tạo nên sức hút mạnh và nhiều cơ hội cũng như sự lựa chọn đối với người tiêu dùng.

Thắng Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news