Tin mới

Giải mã cá rô phi sống lại sau 2 năm bị đóng băng ở -32 độ C

Thứ ba, 25/08/2015, 09:28 (GMT+7)

Mới đây, dư luận Trung Quốc được dịp xôn xao trước một video “không thể tin được” được truyền thông Trung Quốc đăng tải. Theo đó, một con cá “hồi sinh thần kỳ” sau khi bị đóng bằng ở -32 độ C.\n 

Mới đây, dư luận Trung Quốc được dịp xôn xao trước một video “không thể tin được” được truyền thông Trung Quốc đăng tải. Theo đó, một con cá “hồi sinh thần kỳ” sau khi bị đóng bằng ở -32 độ C.

Theo video này, chú cá đã bị đóng băng ở nhiệt độ - 32 độ C trong 2 năm, bỗng hồi sinh trở lại ngay lập tức khi được thả vào nước.

[mecloud]hl3IzQekBp[/mecloud]

Nguyên nhân vì sao lại có hiện tượng “thần kỳ” như vậy?

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho hay, trong cơ thể của các loài cá sống ở khu vực lạnh có chứa một dạng protein chống đông lạnh có tên khoa học là Antifreeze Protein (AFP).

Khi sinh vật đóng băng ở nhiệt độ quá thấp, bên trong cơ thể sẽ xuất hiện các tinh thể băng giá. Các tinh thần này bám vào các tế bào, khiến màng tế bào đóng băng rồi vỡ vụn, kết quả là tế bào sẽ chết đi. Khi có quá nhiều tế bào chết, điều hiển nhiên là sinh vật cũng không thể sống sót.

Hiện tượng cá đóng băng -32 độ sau 2 có thể hồi sinh đang gây xôn xao dư luận Trung Quốc

Tuy nhiên, chất AFP lại có tác dụng ngăn chặn quá trình này. Chất này sẽ bám vào các tinh thẩ trong tế bào, ngăn chăn sự phát triển, lây lan của các tinh thể, khiến các tế băng giá nêu trên trở nên đặc lại, khó đóng băng hơn.

Cận cảnh sự hồi sinh của chú cá đông lạnh ở nhiệt độ -32 độ C 2 năm

Khi quá trình này diễn ra, cơ thể cá sẽ tạm thời rơi vào trạng thái ngủ đông, giảm quá trình trao đổi chất tới 90%. Sau đó, chỉ một thao tác làm tan băng ở thành tế bào, các tế bào này sẽ sống lại với lượng tổn hải rất thấp.

Song cá rô phi thường không có cơ chế này. Do đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đã sử dụng loại protein AFP nêu trên áp dụng trên tất cả các loại cá đông lạnh. Bằng các trên, các tế bào không bị phá hủy, cá trở nên tươi ngon hơn, đồng thời, thần kỳ hơn, còn có thể làm cho cá sống lại bất cứ lúc nào kể từ khi đóng băng trong vòng 2 năm.

Theo Xinhua, các nhà khoa học Trung Quốc đánh giá đây là một bước tiến lớn trong công nghệ lưu giữ thực phẩm, không chỉ ở nước này mà trên cả thế giới.

Nam Nam (theo Xinhua)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news