Tin mới

Giải mã cuộc sống bí ẩn của bộ tộc kỳ lạ, có thể sinh tồn dưới âm 50 độ C

Thứ sáu, 04/08/2017, 11:27 (GMT+7)

Để có thể chống chọi với cái lạnh khắc nghiệt, những người Nenets chủ yếu sống trong những căn lều chóp nón được làm bằng da của tuần lộc để giữ ấm.

Để có thể chống chọi với cái lạnh khắc nghiệt, những người Nenets chủ yếu sống trong những căn lều chóp nón được làm bằng da của tuần lộc để giữ ấm.

Daily Mail cho hay Nenets là bộ tộc có từ lâu đời và thường sinh sống ở khu vực trên bán đảo Yamal thuộc khu tự trị Yamal-Nenets, Tây Bắc Siberia (Nga), nơi được coi như "ngoài rìa" thế giới.

Một người đàn ông của bộ tộc Nenets. Ảnh: Daily Mail

Bộ tộc này gồm khoảng 40.000 người sinh sống và sinh tồn chủ yếu vào việc chăn nuôi tuần lộc. 

Những con tuần lộc được coi là tài sản quý giá của bộ tộc. Ảnh: Daily Mail

Sở dĩ gọi bộ tộc này là ngoài rìa thế giới vì nhiệt độ nơi  đây có thể hạ thấp xuống -30 độ và băng tuyết bao phủ quanh năm. 

Những đứa bé ở bộ tộc Nenets cũng học được cách thích nghi với môi trường khắc nghiệt ngay từ khi sinh ra. Ảnh: Daily Mail

Do đó, để có thể chống trọi với thời tiết "cắt da cắt thịt" họ luôn giữ tập tục ăn thịt sống. Những con tuần lộc không chỉ là kế sinh nhai mà còn được coi là nguồn thực phẩm thiết yếu bổ dưỡng của bộ tộc này. 

Những túp lều được làm bằng da thú là cách chống lại cái lạnh -50 độ C tại đây. Ảnh: Daily Mail

Da và lông của tuần lộc còn được dùng là nguyên liệu để làm quần áo, giầy và mũ chống rét. Ngoài ra, những vật dụng như thảm trải hay những căn lều cũng được làm từ da của loài động vật này. 

Tuần lộc còn được coi là phương tiện vận chuyển trong hành trình sống du mục. Vào mua hè, những người ở bộ tộc Nenets đưa vật nuôi lên phía Bắc. Khi mùa đông đến, nhiệt độ ngoài trời ở khu vực bán đảo Yamal có thể hạ xuống -50 độ, bộ tộc lại di chuyển xuống phía Nam để chăn thả tuần lộc trong các đồng cỏ. 

Để chống trọi với cái lạnh khắc nghiệt, bộ tộc này chủ yếu sống trong những căn lều chóp nón được làm bằng da tuần lộc. Những người phụ nữ đảm nhận vai trò dựng lều trại, may vá và nấu ăn, còn nam giới trong bộ tộc lại tập trung vào việc chăn thả tuần lộc. 

Mặc dù cuộc sống cơ cực nhưng người Nenets vẫn tiếp cận thế giới văn mình bằng việc sử dụng máy phát điện, tivi. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news