Tin mới

Giải pháp không dùng điện, vẫn giữ thực phẩm tươi sống gần 1 tháng

Thứ sáu, 03/06/2016, 22:56 (GMT+7)

Zeer Pot hay "tủ lạnh sa mạc hiện" hiện là giải pháp lý tưởng thay thế tủ lạnh thông thường ở những khu vực nắng nóng và vùng nông thôn không có điều kiện sử dụng mạng lưới điện.

Zeer Pot hay "tủ lạnh sa mạc hiện" hiện là giải pháp lý tưởng thay thế tủ lạnh thông thường ở những khu vực nắng nóng và vùng nông thôn không có điều kiện sử dụng mạng lưới điện.

[mecloud]q45PPyrshy[/mecloud]

Loại "tủ lạnh" không cần điện này đã được người xưa sử dụng với tên gọi là Zeer Pot, được cấu tạo chủ yếu gồm 2 chiếc chậu làm bằng đất nung xếp lồng vào nhau, ở giữa có 1 lớp cát ướt. Trong điều kiện lý tưởng Zeer Pot có thể hạ nhiệt xuống tới mức gần 6 độ C.

Lớp cát ướt ở giữa sẽ đóng vai trò là chất lỏng, sẽ ngấm vào lớp đất nung xốp của chậu ngoài, và được nhiệt độ nóng và khô bên ngoài làm bay hơi, chính quá trình bay hơi chất lỏng ở mặt ngoài của chậu sẽ lấy đi nhiệt lượng của "buồng lạnh" ở bên trong và thải vào không khí theo sự bay hơi.

Vì làm lạnh bằng cơ chế bay hơi chất lỏng tại mặt ngoài của chậu đất nung, nên Zeer Pot cần phải đặt trong một môi trường thật khô thoáng với độ ẩm chỉ khoảng dưới 40% để tạo sự chênh lệch cho độ ẩm trên chậu có thể khuếch tán vào không khí, tốc đọ bay hơi càng cao thì buồng lạnh bên trong càng mát nhanh.

Loại chậu này đã và đang được sử dụng rất nhiều tại các hộ gia đình nghèo ở vùng nông thôn Châu Phi và Trung Đông, nơi có nắng nóng khủng khiếp và nhiệt độ có thể lên tới 50 độ C.

Tuy nhiên, loại tủ lạnh sa mạc này chỉ hoạt động hiệu quả ở Châu Phi và Trung Đông. Còn ở một số nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam sẽ không thể hoạt động được, bởi độ ẩm không khí tại khu vực này thường cao trên 80%.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news