Tin mới

Giám đốc CA Nghệ An: Phát hiện công an thường phục vi phạm cứ điện, nhắn tin cho tôi

Thứ năm, 02/11/2017, 19:31 (GMT+7)

"Nếu như thấy lực lượng công an thường phục ra giữ phương tiện để kiểm tra, người dân có thể báo cho Giám đốc công an tỉnh để xử lý nghiêm minh", Đại tá Cầu nêu.

"Nếu như thấy lực lượng công an thường phục ra giữ phương tiện để kiểm tra, người dân có thể báo cho Giám đốc công an tỉnh để xử lý nghiêm minh", Đại tá Cầu nêu.

Không có chuyện thường phục chặn xe dân

Chiều 2/11, bên lề kỳ họp Quốc hội, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã trao đổi xung quanh thông tin công an lập các tổ tuần tra cải trang, mặc thường phục kết hợp lực lượng tuần tra công khai mặc sắc phục đi kiểm tra, xử lý vi phạm.

Theo Đại tá Cầu, khi lực lượng công an Nghệ An triển khai một kế hoạch để đảm bảo an ninh trật tự trên đường phố sẽ có lực lượng công khai và một lực lượng thường phục. Lực lượng công an mặc thường phục chỉ tập trung xử lý hai đối tượng.

Trước hết là các thanh niên tóc xanh, tóc đỏ điều khiển phương tiện giao thông lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người đi đường.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu.

Đối tượng này phải được lực lượng thường phục điều tra, phát hiện và đeo bám. Thứ hai là đối tượng lợi dụng việc tham gia giao thông để thực hiện hành vi phạm tội như cướp giật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Trong trường hợp lực lượng công an mặc thường phục làm nhiệm vụ gặp người tham gia giao thông vi phạm thông thường như đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở người quá quy định… và không có hành vi vi phạm mang dấu hiệu hình sự thì lực lượng thường phục phải tìm cách báo cho lực lượng công khai để cùng phối hợp kiểm tra, xử lý.

Trong trường hợp này lực lượng công an mặc thường phục không được tự động kiểm tra khi người dân còn lưu hành trên đường.

Trường hợp thứ hai lực lượng thường phục phát hiện đối tượng có hành vi cướp giật, phạm tội quả tang thì được quyền bắt giữ, xử lý. Bởi theo quy định của pháp luật, khi phạm tội quả tang thì bất cứ công dân nào cũng phải bắt giữ.

"Ngoài hai nhiệm vụ này ra, lực lượng thường phục không làm thêm bất cứ việc gì. Còn khi kết hợp với lực lượng công khai, lực lượng thường phục hỗ trợ thêm chứ không phải lấy lực lượng thường phục thay cho lực lượng công khai.

Tôi khẳng định, không có chuyện lực lượng thường phục chặn xe, kiểm tra. Nếu như thấy lực lượng công an thường phục ra giữ phương tiện để kiểm tra, người dân có thể báo cho Giám đốc công an tỉnh để xử lý nghiêm minh", Đại tá Cầu nêu.

Nhiều lái xe vi phạm còn trêu cảnh sát giao thông

Với cách tổ chức lực lượng công an làm nhiệm vụ như vậy liệu sẽ đem lại hiệu quả giống như lực lượng 141 của Công an Hà Nội không, thưa ông?

Lực lượng 141 của Công an Hà Nội và lực lượng 212 của công an Nghệ An tương tự nhau gồm 4 lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự. Ở Nghệ An còn có lực lượng phóng viên đi cùng tổ công tác để ghi hình đầy đủ, đưa về làm căn cứ xử lý.

Ở Nghệ An khác với Hà Nội, người tham gia giao thông thưa hơn, nhiều đối tượng đi xe máy có thể phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, chở 3,4 người trêu cảnh sát giao thông. Nếu như lực lượng công an chặn sẽ dễ xảy ra tai nạn.

Do đó, lực lượng thường phục phải đeo bám họ từ điểm xuất phát, trên đường và dừng ở đâu báo cho bộ phận công khai xử lý.

Tình hình an ninh trật tự của Nghệ An đã đến mức phức tạp để phải tổ chức lực lượng công an như vậy phải không, thưa ông?

Với tình hình hiện nay thì lực lượng công an không thể chủ quan được. Ở đâu cũng phải đảm bảo an ninh, trật tự, còn tùy vào từng điều kiện, thời gian để tập trung xử lý cho có hiệu quả. Như hiện nay, nhiều nơi đang tập trung bảo vệ an ninh cho tuần lễ cấp cao APEC diễn ra ở Đà Nẵng.

Ở Nghệ An sắp tới còn thực hiện Nghị quyết của tỉnh về xử lý vi phạm hành lang giao thông và đảm bảo an toàn giao thông.

Từ nay đến Tết phải làm để tạo nề nếp, đảm bảo an ninh trật tự, văn minh đô thị. Quan điểm của là làm đúng, vì dân. Nếu cán bộ công an khi làm nhiệm vụ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Nếu ai phát hiện công an vi phạm cứ điện thoại cho giám đốc, đường dây nóng của công an. Cá nhân tôi là giám đốc sẽ sẵn sàng nghe điện thoại, kể cả tin nhắn và tôi sẽ nhắn lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news