Tin mới

"Giam" ô tô của khách vì không dùng đủ 3 bữa cơm: Công ty du lịch lên tiếng

Thứ năm, 07/07/2016, 00:22 (GMT+7)

“Trong khi hướng dẫn viên đưa đoàn ra ngoài ăn dùng bữa thì phía khách sạn không hề có ý kiến gì, đến khi trả phòng mới đưa ra bảng giá nộp phạt 21 triệu đồng vì không ăn đủ bữa tại khách sạn. Tôi cho đây là một hình thức “ép” khách quá đáng!” – Giám đốc công ty du lịch cho biết.

“Trong khi hướng dẫn viên đưa đoàn ra ngoài ăn dùng bữa thì phía khách sạn không hề có ý kiến gì, đến khi trả phòng mới đưa ra bảng giá nộp phạt 21 triệu đồng vì không ăn đủ bữa tại khách sạn. Tôi cho đây là một hình thức “ép” khách quá đáng!” – Giám đốc công ty du lịch cho biết.

Trưa ngày 06/7,  khi đi tour, đoàn xe của Công ty Thương mại và Du lịch Thái Bình Xanh (gọi tắt là Công ty Thái Bình Xanh, trụ sở tại Thái Bình) chở 90 khách là người là cán bộ, nhân viên của Trường Đại học Thái Bình, Tỉnh ủy Thái Bình đã bất ngờ bị “giam” tại khách sạn Thái Bình Dương (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) vì lý do công ty chưa thanh toán hết tiền cho khách sạn.

Cụ thể, do khách của đoàn “không dùng đủ 3 bữa tại khách sạn” nên khách sạn tính tiền phòng cao hơn so với giá hợp đồng. Và số tiền “phạt” mà khách sạn yêu cầu công ty du lịch phải nộp là 21 triệu đồng.

Sau khi nhận phản ánh về vụ việc, Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nghệ an cùng Phòng Văn hóa Thị xã Cửa Lò đã có mặt tại khách sạn Thái Bình Dương để làm rõ sự việc.

Khách sạn Thái Bình Dương tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: báo Tuổi trẻ

Trao đổi với phóng viên về số tiền nộp phạt được mà bên khách sạn yêu cầu, anh… Tuấn – Giám đốc điều hành Công ty Thái Bình Xanh cho biết, đây là một kiểu chèn ép quá trắng trợn vì vấn đề nộp phạt này không hề có trong hợp đồng trước đó giữa hai bên.

Anh Tuấn cho biết, đây là lần đầu tiên công ty anh hợp tác với khách sạn Thái Bình Dương. Trước đây, công ty thường xuyên thực hiện các tour đưa đón khách vào du lịch tại Cửa Lò và lưu trú tại một số khách sạn trong thị xã. Vừa rồi, khi xem xong  hình ảnh chi tiết về phòng nghỉ tại khách sạn, phía công ty nhận thấy cơ sở vật chất của các phòng này đẹp hơn các khách sạn trước đây, hơn nữa, giá dịch vụ tại thời điểm đó còn rẻ hơn nên mới cân nhắc và tính toán hợp đồng với khách sạn này. Theo dự kiến, sau đoàn đi vừa rồi, nếu chất lượng phục vụ làm khách hài lòng và bản thân công ty thấy tốt hơn so với các khách sạn trước thì sẽ tiếp tục đưa các đoàn sau vào trong mấy ngày tới. Tuy nhiên, ngay lần “hợp tác” đầu tiên đã phát sinh những việc lùm xùm.

“Theo nội dung thỏa thuận giữa hai bên, giá phòng theo thông báo là: 900 nghìn/đêm/phòng 2 giường đôi; 700 nghìn/ đêm/phòng 2 giường đơn và 800 nghìn/đêm/phòng 2 người. Giá trên đã bao gồm thuế GTGT và ăn sáng. Thông báo của khách sạn gửi cho công ty có kèm dịch vụ ăn uống với khách ăn 3 bữa chính tại khách sạn. Đoàn bắt đầu nhận phòng từ trưa ngày 04/7. Sau khi nhận phòng, khách bắt đầu ăn bữa trưa đầu tiên tại đây. Tuy nhiên, trước khi bữa ăn diễn ra, tôi đã chủ động nhắn tin cho lễ tân của khách sạn (bạn nữ tên Ngọc) với nội dung là nếu khách cảm thấy bữa ăn Ok thì mới tiếp tục ăn các bữa sau. Còn nếu khách không hài lòng thì trưởng đoàn sẽ cho khách ra ngoài ăn. Tuy nhiên, sau khi tin nhắn được gửi đi, tôi đợi nhưng không thấy lễ tân khách sạn có phản hồi gì. Sau đó, khi khách trong đoàn trực tiếp nhắn tin và gọi điện cho tôi, phàn nàn về chất lượng bữa ăn tại khách sạn, bản thân hướng dẫn viên của đoàn là anh Đặng Viết Quang cũng gọi trình bày vấn đề và xin ý kiến thì tôi tiếp tục gửi lại tin nhắn với nội dung trên đến số máy của trưởng phòng kinh doanh của khách sạn. Tuy nhiên, cũng như lần trước, tôi cũng không nhận được câu trả lời” – anh Tuấn cho biết.

Xe chở khách du lịch bị "giam" trong khách sạn vì khách "không ăn đủ 3 bữa cơm". Ảnh: Vietnamnet

Theo lời của Giám đốc điều hành công ty du lịch, sau khi tiếp nhận những phản ánh trên, anh có nói với hướng dẫn viên của công ty là đưa khách ra ngoài ăn để đảm bảo chất lượng cũng như quyền lợi cho khách. Đến hôm 06/7, lúc làm thủ tục trả phòng, khách sạn mới yêu cầu “nộp phạt” 21 triệu đồng tiền “khách không ăn đủ bữa”.

Anh Tuấn trình bày, trong thỏa thuận trước đó giữa khách sạn và công ty thì tổng chi phí mà công ty phải thanh toán cho khách sạn là 42 triệu đồng. Số tiền này được công ty chuyển gởi làm 2 lần, lần thứ nhất chuyển 18 triệu, lần thứ hai chuyển 27 triệu. Tổng cộng tiền chuyển gởi là 45 triệu. Số tiền “lệch” ra 3 triệu đồng là do một số chi phí phát sinh thêm. Tuy nhiên, lúc nhân viên điện về thông báo phía khách sạn yêu cầu nộp phạt 21 triệu đồng vì khách dùng không đủ bữa tại khách sạn, anh đã điện thoại yêu cầu phía khách sạn giải đáp vì những khoản này hoàn toàn không có trong hợp đồng. 

“Ban đầu, tôi gọi cho Trưởng phòng kinh doanh của khách sạn (tên Hoàng) nhưng bạn này nói đang ốm và đang ở nhà, đồng thời bảo tôi gọi cho Giám đốc điều hành của khách sạn để phản ánh. Tôi gọi điện thì vị giám đốc này không nghe máy. Tôi tiếp tục điện cho Chủ tịch Hội đồng quản trị của khách sạn nhưng cũng không có phản hồi. Như vậy, nghĩa là họ giao “toàn quyền” cho bộ phận lễ tân trong khi hợp đồng là do công ty ký với Ban Giám đốc khách sạn. Ngay từ đầu, nếu việc đoàn đưa khách ra ngoài ăn sẽ liên quan tới việc nộp phạt thì phía khách sạn nên có trao đổi trực tiếp và thẳng thắn với phía công ty. Thế nhưng, khi khách đoàn báo cắt cơm và ra ngoài ăn, khách sạn cũng không có ý kiến gì. Đến phút cuối cùng thì mới “úp” nộp phạt, gọi điện thì đại diện khách sạn không ai nghe máy . Việc này rõ ràng là khách sạn chèn ép khách một cách quá đáng!” – Anh Tuấn bức xúc.

Được biết, tại buổi làm việc giữa đại diện công ty, khách sạn với Thanh tra Sở Văn hóa –Thể thao & Du lịch Nghệ An, phía khách sạn Thái Bình Dương thông báo Công ty Thái Bình Xanh phải trả thêm số tiền 12.900 thay vì con số 21.000.000 như thông báo ban đầu sau khi đã tính toán lại. Và sau đó, để giải quyết cho hành khách khỏi bị “giam” tại khách sạn và có thể lên đường về, chiều cùng ngày, đại diện Phòng Văn hóa thị xã Cửa Lò đã đứng ra nộp cho khách sạn số tiền trên thay Công ty Thái Bình Xanh.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news