Tin mới

Gian lận chấm thi ở Sơn La: Dữ liệu bài thi trắc nghiệm gốc đã bị xóa, rất khó phôi phục

Thứ ba, 24/07/2018, 10:07 (GMT+7)

Trong buổi trao đổi với báo chí vào trưa 23/7 tại Sơn La, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay vấn đề nan giải hiện nay là việc dữ liệu bài thi gốc đã bị "xoá" nên chưa thể trả điểm thực về cho các thí sinh.

Trong buổi trao đổi với báo chí vào trưa 23/7 tại Sơn La, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay vấn đề nan giải hiện nay là việc dữ liệu bài thi gốc đã bị "xoá" nên chưa thể trả điểm thực về cho các thí sinh.

Sơn La: Đĩa CD ảnh dữ liệu bài thi bị tự ý đem ra ngoài, chưa biết đem đi đâu - Ảnh 2.

Ông Mai Văn Trinh thông tin về những sai phạm về điểm thi tại Sơn La.

Trên Thanh niên dẫn lời ông Mai Văn Trinh, cho biết các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với tổ công tác của Bộ GD&ĐT để kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi. Đặc biệt là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm (phiếu trả lời trắc nghiệm) của một số thí sinh.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các cơ quan chuyên môn và điều tra đã phân tích và nhận thấy ảnh bài thi trắc nghiệm gốc đã bị xóa. Còn ảnh bài thi trắc nghiệm hiện được lưu tại Sở GD&ĐT Sơn La và ảnh trong đĩa dữ liệu mà Bộ GD&ĐT giữ (do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La gửi trước khi chính thức cho máy chấm thi) hoàn toàn giống nhau.

Hiện tại, các cơ quan chức năng chưa xác định được bao nhiêu phiếu trả lời trắc nghiệm bị sửa, bởi file ảnh quét lưu lại kết quả chấm đang phù hợp phiếu trả lời trắc nghiệm.

Đó cũng là lý do tổ công tác không tiến hành chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm trong những ngày qua.

Theo quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm, một công đoạn bắt buộc các ban chấm thi phải thực hiện là chụp ảnh dữ liệu (phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh), sau đó mới cho máy chấm thi. Hình ảnh được quét này được sao ra đĩa CD để gửi về Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, trước khi tiến hành quét, phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đã bị thay thế. Đây là lý do khiến việc chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm của tỉnh Sơn La là vô nghĩa. Vì thế việc trả điểm thực về cho thí sinh Sơn La hiện nay phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng Bộ Công an.

Chia sẻ tại cuộc gặp với báo chí, ông Trinh cũng khẳng định: “Tổ công tác đã phát hiện có việc sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi. Đĩa CD này hiện chưa biết là đã được đem đi đâu và ai cho phép đem đi.
 
P

hòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định”.

 
Trước thực tại trên, ông Mai Văn Trinh cho biết, tạm thời Bộ GD&ĐT vẫn phải công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La mà sở này đã công bố hôm 11/7. Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH và các trường sư phạm năm 2018.
 
Tuy nhiên, theo ông Trinh, hiện nay cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh. Khi có kết quả điều tra, Bộ GD&ĐT sẽ xử lý kết quả thi của các thí sinh liên quan theo quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Theo các chuyên gia về khảo thí, việc khôi phục dữ liệu bài thi gốc để xác định điểm và trả lại công bằng cho các thí sinh là rất khó.

Từ những "lỗ hổng" trong chấm bài trắc nghiệm, ông Bùi Việt Hà Giám đốc Công ty công nghệ tin học nhà trường đã nêu đề xuất:

Cần có thêm một biện pháp kỹ thuật cho phép sau khi scan bài làm của thí sinh (gửi về Bộ bản gốc) thì nhận dạng sẽ chia làm 2 giai đoạn: nhận dạng phần thông tin chung (phách phía trên) và nhận dạng phần bài làm phía dưới.

Khi nhận dạng phần bài làm thì thông tin thí sinh cần phải xóa, ẩn, che lấp đi trên màn hình (và có thể cả hình ảnh). Như vậy quy trình sẽ phải tăng thêm 1 bước bảo mật.

Trên báo Thanh niên dẫn lời ông Hà, không nên để việc chấm cuối cùng, trực tiếp bằng máy ở các địa phương, hội đồng thi mà chuyển toàn bộ về Bộ và xử lý chấm tập trung trong phòng máy tính của Bộ. Như vậy các hội đồng thi sẽ chỉ xử lý sơ bộ thông tin chấm thi.

Cụ thể, các hội đồng xử lý đến mức ra được các tệp bài làm của thí sinh. Nếu các tệp này là text file thì cần mã hóa ngay trước khi chuyển về Bộ.

Một vấn đề khác được báo chí rất quan tâm là trách nhiệm của lực lượng thanh tra khi để xảy ra những sai phạm trên, ông Tống Duy Hiến, Phó chánh thanh tra Bộ Giáo dục, cho biết Bộ đã điều 2 cộng tác viên từ Đại học Xây dựng lên thanh tra chấm thi ở Sơn La. Nhiệm vụ của họ là thanh tra toàn bộ quy trình chấm thi, bao gồm cả chấm tự luận và trắc nghiệm; công tác chỉ đạo của trưởng ban chấm thi; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của các thành viên ban chấm thi.

Còn trực tiếp thanh tra ở tổ chấm thi trắc nghiệm là cán bộ thanh tra của Sở Giáo dục Sơn La. Trong quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác của Bộ Giáo dục đã yêu cầu cả 3 thanh tra chấm thi giải trình về quá trình thực hiện nhiệm vụ.

"Hiện chúng tôi chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm hay làm chưa hết trách nhiệm của 3 thanh tra này. Sai phạm về điểm thi ở Sơn La nằm ngoài quy trình làm việc bình thường. Đó là lý do cơ quan công an đang làm rõ sự việc", trên Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Hiến nói.

 
Đức Hoà (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news