Trong buổi trao đổi với báo chí vào trưa 23/7 tại Sơn La, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay vấn đề nan giải hiện nay là việc dữ liệu bài thi gốc đã bị "xoá" nên chưa thể trả điểm thực về cho các thí sinh.
Ông Mai Văn Trinh thông tin về những sai phạm về điểm thi tại Sơn La.
Hiện tại, các cơ quan chức năng chưa xác định được bao nhiêu phiếu trả lời trắc nghiệm bị sửa, bởi file ảnh quét lưu lại kết quả chấm đang phù hợp phiếu trả lời trắc nghiệm.
Đó cũng là lý do tổ công tác không tiến hành chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm trong những ngày qua.
Tuy nhiên, trước khi tiến hành quét, phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đã bị thay thế. Đây là lý do khiến việc chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm của tỉnh Sơn La là vô nghĩa. Vì thế việc trả điểm thực về cho thí sinh Sơn La hiện nay phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng Bộ Công an.
hòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định”.
Theo các chuyên gia về khảo thí, việc khôi phục dữ liệu bài thi gốc để xác định điểm và trả lại công bằng cho các thí sinh là rất khó.
Từ những "lỗ hổng" trong chấm bài trắc nghiệm, ông Bùi Việt Hà Giám đốc Công ty công nghệ tin học nhà trường đã nêu đề xuất:
Cần có thêm một biện pháp kỹ thuật cho phép sau khi scan bài làm của thí sinh (gửi về Bộ bản gốc) thì nhận dạng sẽ chia làm 2 giai đoạn: nhận dạng phần thông tin chung (phách phía trên) và nhận dạng phần bài làm phía dưới.
Khi nhận dạng phần bài làm thì thông tin thí sinh cần phải xóa, ẩn, che lấp đi trên màn hình (và có thể cả hình ảnh). Như vậy quy trình sẽ phải tăng thêm 1 bước bảo mật.
Trên báo Thanh niên dẫn lời ông Hà, không nên để việc chấm cuối cùng, trực tiếp bằng máy ở các địa phương, hội đồng thi mà chuyển toàn bộ về Bộ và xử lý chấm tập trung trong phòng máy tính của Bộ. Như vậy các hội đồng thi sẽ chỉ xử lý sơ bộ thông tin chấm thi.
Cụ thể, các hội đồng xử lý đến mức ra được các tệp bài làm của thí sinh. Nếu các tệp này là text file thì cần mã hóa ngay trước khi chuyển về Bộ.
Một vấn đề khác được báo chí rất quan tâm là trách nhiệm của lực lượng thanh tra khi để xảy ra những sai phạm trên, ông Tống Duy Hiến, Phó chánh thanh tra Bộ Giáo dục, cho biết Bộ đã điều 2 cộng tác viên từ Đại học Xây dựng lên thanh tra chấm thi ở Sơn La. Nhiệm vụ của họ là thanh tra toàn bộ quy trình chấm thi, bao gồm cả chấm tự luận và trắc nghiệm; công tác chỉ đạo của trưởng ban chấm thi; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của các thành viên ban chấm thi.
Còn trực tiếp thanh tra ở tổ chấm thi trắc nghiệm là cán bộ thanh tra của Sở Giáo dục Sơn La. Trong quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác của Bộ Giáo dục đã yêu cầu cả 3 thanh tra chấm thi giải trình về quá trình thực hiện nhiệm vụ.
"Hiện chúng tôi chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm hay làm chưa hết trách nhiệm của 3 thanh tra này. Sai phạm về điểm thi ở Sơn La nằm ngoài quy trình làm việc bình thường. Đó là lý do cơ quan công an đang làm rõ sự việc", trên Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Hiến nói.