Tin mới

Giáo sư Ngô Bảo Châu được mời giải bài toán lớp 3

Thứ sáu, 22/05/2015, 19:38 (GMT+7)

Tiến sĩ Giáp Văn Dương mời các nhà toán học là giáo sư Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Phùng Hồ Hải và Nguyễn Tiến Dũng giải bài toán lớp 3 gây sốt.

Tiến sĩ Giáp Văn Dương mời các nhà toán học là giáo sư Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Phùng Hồ Hải và Nguyễn Tiến Dũng giải bài toán lớp 3 gây sốt.

Tiến sĩ Giáp Văn Dương đặt câu hỏi: "Thực sự muốn biết các giáo sư làm bài này hết bao nhiêu thời gian?".

Sau khi tiến sĩ Giáp Văn Dương mời giải toán, giáo sư Nguyễn Tiến Dũng (giảng dạy tại Đại học Toulouse, Pháp) cho biết, làm xong bài trong 18 phút. Giáo sư Tiến Dũng nhận định: “Bài này dùng để dạy số học thì dở, dạy về thuật toán không đến nỗi nào”.

Những người được tiến sĩ Giáp Văn Dương mời giải bài đều là giáo sư Toán học hàng đầu của Việt Nam, như giáo sư Ngô Bảo Châu (Đại học Chicago, Mỹ) và giáo sư Vũ Hà Văn (Đại học Yale, Mỹ).

Đề bài:

Bài toán lớp 3 gây sốt ở Việt Nam và báo chí quốc tế

Trước đó, theo tin tức trên VnExpress, một bạn đọc tên là Hồ Hữu Công cho biết, cháu của anh đang học lớp 3 ở Bảo Lộc, Lâm Đồng, vừa rồi trường đưa đề ôn thi cuối kỳ có bài toán đặc biệt mà cháu không thể giải.

Về đề toán này, thầy giáo Trần Phương, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng cho biết, bài toán này khó ngay cả với những người lớn giỏi toán, vì vậy sẽ rất khó cho học sinh lớp 3, và còn thách thức hơn đối với học sinh ở vùng cao.

Thầy cho rằng, bài toán có 362.880 khả năng điền số, nhưng chỉ một vài đáp án đúng. Với khả năng của người lớn, có thể tư duy và lập luận logic thì sau khi loại trừ cũng phải thử vài chục trường hợp mới có thể tìm ra đáp số.

Thầy Phương cũng cho hay: "Tôi đã gửi bài toán cho một số người, trong đó có cả tiến sĩ kinh tế có xuất phát từ Toán học, nhưng họ chưa đưa ra được lời giải".

Cách đây không lâu, các diễn đàn mạng đã chia sẻ thông tin về một bài toán: "Trên tàu có 45 con cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?".

Nhiều ý kiến  băn khoăn về lời giải của bài toán hóc búa này. Nhiều ý kiến cho rằng "Có thể đây là bài toán để tìm học sinh thông minh, biết phát hiện sự vô lý của vấn đề. Đáp án phải là đề bài không đủ dữ liệu để giải, xin cô cho thêm dữ liệu”.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news