Tin mới

Giáo viên "mách nước" sĩ tử tránh mất điểm môn Toán thi tốt nghiệp THPT

Thứ sáu, 28/04/2023, 19:38 (GMT+7)

Thí sinh cần kết hợp tổng ôn và luyện đề, rà soát lại các nội dung để tránh bị hổng kiến thức khi đi thi.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Toán là môn thi chủ đạo khi chiếm ở hầu hết các khối thi. Do đó, việc ôn tập hiệu quả rất quan trọng. Để có điểm số cao, các thí sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản trước khi tập trung ôn nội dung nâng cao.

Học trọng tâm vào kiến thức từng chương

Trao đổi với Người Đưa Tin, TS Lê Anh Tuấn – Giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho hay thời gian không còn nhiều, vì vậy các em cần phải học trọng tâm chứ không học lan man. Các em cần phải rà soát lại kiến thức theo từng chủ đề chương, nếu kiến thức chưa thuộc phải bổ sung và làm những bài tập liên quan.

“Để đánh giá năng lực bản thân các em nên lấy đề thi của những năm trước để làm thử, luyện thêm những dạng bài chưa nhớ, chưa thạo. Sau khi chắc 40 câu đầu mới định hướng 10 câu tiếp theo”, thầy Tuấn chia sẻ.

Ở giai đoạn nước rút cần phối hợp giữa tổng ôn và luyện đề, nếu chỉ tập trung vào luyện đề dễ dẫn đến hổng kiến thức.

TS Lê Anh Tuấn – Giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
TS Lê Anh Tuấn – Giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Nhận định về xu hướng ra đề, thầy Tuấn dự đoán: “Nội dung đề sẽ vẫn ổn định như những năm trước. Đối với nội dung lớp 11 không cần học phát triển những câu khó quá nhiều. Các em nên tăng cường các câu hỏi mang tính thực tế liên quan đến tính thể tích vật thể, diện tích…”.

Đề thi đều tuân thủ theo nguyên tắc sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó theo từng khu vực, chính vì vậy  học sinh nên biết phân bổ thời gian hợp lý cho từng khu vực câu hỏi. Mỗi câu hỏi sẽ có bình quân từ 1,5 đến 2 phút để làm tuy nhiên với các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu các em cần làm nhanh, chỉ tính ở mức độ vài chục giây một câu, thời gian còn lại các em dồn vào câu mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Tránh mất điểm ở câu hỏi nhận biết

Ở giai đoạn hiện tại, thầy Nguyễn Văn Xuân –  Giáo viên Toán tại Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông) cho rằng các thí sinh cần đặt ra mục tiêu phù hợp với bản thân để định hướng ôn tập cho phù hợp. Việc đặt ra mục tiêu vô cùng quan trọng vì nếu không có mục tiêu rõ ràng học sinh sẽ không biết được cần ôn tập trọng tâm vào đâu.

“Khi đặt ra mục tiêu phù hợp với bản thân rồi thì đền ra chiến lược ôn tập. Với những học sinh có lực học trung bình, yếu thì phải tập trung ôn tập nắm thật vững các nội dung kiến thức cơ bản.

Với nhóm học sinh này không cần phải tốn thời gian vào để học các câu ở mức vận dụng, vận dụng cao vì sẽ rất khó để đạt điểm cho các câu hỏi mức này. Khi nắm chắc các nội dung kiến thức cơ bản là đã có thể đạt được vùng điểm 7-8”, thầy Xuân đưa ra lời khuyên.

Với những bạn có lực học khá, giỏi thì có thể đặt ra mục tiêu đạt 8-9 điểm. Nhóm này phải làm song song 2 việc, đó là nắm thật vững kiến thức cơ bản và cũng cần phải giành thời gian để ôn nhóm các câu hỏi mức vận dụng.

Đối với nhóm các học sinh giỏi vượt trội thì đạt mục tiêu trên 9. Khi đã đảm bảo chắc chắn nắm vững hết các kiến thức cơ bản rồi thì cần tập trung chính vào việc luyện tập nhiều với nhóm câu hỏi mức vận dụng, vận dụng cao.

Thí sinh không cần thiết phải luyện quá nhiều đề thi (Ảnh: Hữu Thắng).
Thí sinh không cần thiết phải luyện quá nhiều đề thi (Ảnh: Hữu Thắng).

Đối với việc luyện đề, thầy giáo chú trọng luyện tập theo 2 bước sau: bước 1 là luyện tính chính xác. Giai đoạn đầu luyện đề cần đề cao tính chính xác hơn là làm nhanh. Đảm bảo tất cả những câu nằm trong vùng có thể làm được cần phải được làm chính xác, đúng 100%, tránh tối đa đánh mất điểm những câu trong vùng này. Phương châm làm đến đâu đúng đến đó cần được áp dụng cho mọi đối tượng học sinh.

Với nhóm học sinh yếu hơn thì cần phải đảm bảo 30-35 câu đầu chính xác tuyệt đối. Với nhóm học sinh khá, giỏi thì cần chính xác tuyệt đối cho 40 câu đầu. Nếu học sinh đánh mất điểm trong những phần này thì sẽ mất đi cơ hội để đạt điểm tối đa với khả năng của mình.

Bước 2, khi đã luyện được tính chính xác rồi thì lúc đó bắt đầu thực hiện song song với luyện làm nhanh, đặc biệt với nhóm khá giỏi, cần luyện được nhanh – chính xác cho 40 câu đầu để có nhiều thời gian suy nghĩ, giải quyết nhóm câu vận dụng, vận dụng cao.

“Đặc biệt học sinh không nên học mẹo nhiều, học như vậy không những không nắm rõ được bản chất của vấn đề mà còn làm ảnh hưởng đến việc tư duy các vấn đề của bản thân sau này. Việc học mẹo cũng không có tác dụng với nhóm các câu hỏi mức vận dụng và vận dụng cao”, thầy Xuân bày tỏ.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT từ ngày 26/4 đến hết 28/4, các trường phổ thông thuộc các Sở GD&ĐT phải lập và giao tài khoản cho thí sinh đang học lớp 12 và tổ chức cho các em thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi từ ngày 26/4 đến hết ngày 30/4.

Từ ngày 4/5 đến hết 17h ngày 13/5, thí sinh chính thức được tổ chức đăng ký dự thi trực tuyến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news