Tin mới

Loại quả như bùi rắn lục ở Quảng Ngãi

Thứ tư, 23/12/2015, 14:29 (GMT+7)

Quả có hình dáng như những con rắn lục nằm quấn lấy nhau khiến ai nhìn vào cũng giật mình. Thực chất đấy là quả của giống cây keo lai, được trồng nhiều tại Quảng Ngãi.

Quả có hình dáng như những con rắn lục nằm quấn lấy nhau khiến ai nhìn vào cũng giật mình. Thực chất đấy là quả của giống cây keo lai, được trồng nhiều tại Quảng Ngãi.

Có một loài quả xuất hiện nhiều tại vùng rừng nùi Sơn Hà, Tây Trà, Quảng Ngãi. Quả này có hình dáng bên ngoài khá lạ, chúng dài khoảng 20cm, chỉ nhỏ bằng ngón tay út. Đặc biệt, nhiều quả mọc thành từng búi, dính liền vào nhau, nhìn qua như một đám rắn lục quấn lấy nhau.

Từng bùi quả dài 20cm, nhỏ bằng ngón tay mọc quấn lấy nhau giống những con rắn lục. Ảnh: Dân Việt

Tin tức từ Dân Việt thì đó là quả của cây keo lai, quả này không ăn được mà để đến già sẽ bóc tách lấy hạt để ươm trồng cây con. Keo lai là một loại cây được trồng nhiều nằm dọc ven các tuyến đường giao thông huyện Sơn Hà. Vào thời điểm giữa tháng 12 là lúc cây bắt đầu ra hoa kết quả.

Đây là quả của cây keo lai, được trồng nhiều tại vùng núi Quảng Ngãi. Ảnh: Dân Việt 

Qua tìm hiểu từ website cây giống nông nghiệp, được biết, cây keo lai thuộc họ đậu, thân gỗ và thường cao từ 25-30cm. Chúng có nguồn gốc xuất xứ từ Australia đến nay keo lai đã được phân bổ rộng rãi tại Việt Nam, đặc biệt phát triển nhiều tại Quảng Ngãi.

Cây keo lai được coi là cây trồng chính mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều bà con nông dân địa phương. Vì chúng được dùng phổ biến trong ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp giấy và sản xuất đồ nội thất. Người dân tại các vùng miền núi có thể thu từ 20 – 100 triệu đồng/năm từ việc trồng keo lai.

Theo tìm hiểu từ báo An Giang, nhiều người dân trồng keo lai ở vùng U Minh Hạ, cho biết, keo lai là loại cây dễ trồng, mang lại hiệu quả cao. Chu kỳ trồng chỉ mất 5 năm đã đưa lại trữ lượng lớn khoảng 300m3/ha. 

Trước đó wesite Tổng cục lâm nghiệp cũng làm rõ giá trị của keo lai. Bên cạnh giá trị cao về mặt kinh tế cây keo lai còn có ưu thế trong việc phòng cháy chữa cháy rừng. Tác dụng này đến từ tính chất keo lai, thân cây chứa nhiều nước, dưới rừng kéo lại ít có thực bì, cây keo lại ít lá.

Hiện nay, 1ha cây keo lai có giá ban từ 180-200 triệu đồng. Nhiều hộ gia đình cũng như các hợp tác xã đang tiến hành đẩy mạnh phủ xanh đồi trọc bằng cây keo lai. Vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con vừa góp phần cải tạo thiên nhiên.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news