Tin mới

Giếng nước tự phun trào 20 mét là “hiện tượng bất thường”

Thứ ba, 02/06/2015, 09:06 (GMT+7)

Hiện tượng giếng nước tự phun trào là hiện tượng khác thường và hiếm thấy, ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở tài nguyên Môi trường Đồng Nai cho biết.

Hiện tượng giếng nước tự phun trào là hiện tượng khác thường và hiếm thấy, ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở tài nguyên Môi trường Đồng Nai cho biết.

Mới đây, một giếng khoan tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có hiện tượng phun nước lên cao đến 20 mét đã khiến dư luận quan tâm. Chia sẻ trên Vnexpress, ông Nguyễn Văn Bảnh (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, do nhu cầu cần lấy nước tưới cây nông nghiệp nên ông thuê thợ khoan giếng. Khi khoan đến độ sâu 80m thì nước bắt đầu phun lên.

Video:

[mecloud]huSCiSGPk5[/mecloud]

Theo ghi nhận ngày 1/6, dòng nước chỉ còn khoảng 15 m và phát ra tiếng ào ào như thác.Ban đầu, cột nước phun lên chỉ khoảng 60 cm, nhưng sau khi rút ống khoan, cột nước này bắn lên cao đến 20 mét.

"Không biết nó sẽ kéo dài bao lâu nhưng nước nhiều thế này có thể gây ngập úng vườn", chủ nhà tỏ ra lo lắng.

Hàng chục giếng nước tự phun trào

Đây không phải sự việc hiếm có, bởi trước đó tại nhiều địa phương trong nước cũng xuất hiện những giếng khoan tự phun nước lên cao như vậy. Đơn cử như tại nhà ông Tăng Văn Cao (49 tuổi, ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, Đồng Nai).

Kỳ lạ giếng nước tự phun trào tại Phú Yên giữa mùa hạn

[mecloud]x2HHrmCeNv[/mecloud]

Nguồn ANTV.

Gia đình đã đặt ống nước có đường kính 14 cm từ đáy lên khỏi mặt đất hơn 2 m, nhưng sức nước vẫn phun trào khá mạnh.

Tính đến nay, khu vực xóm Cầu Sắt đã có 4 giếng khoan nước tự phun trào, cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho hàng trăm hộ gia đình. Trong đó, giếng nước của gia đình ông Đức có sức phun trào mạnh nhất.

Có phải hiện tượng lạ?

Về hiện tượng trên, ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở tài nguyên Môi trường Đồng Nai cho rằng, đây là hiện tượng khác thường và hiếm thấy. Tuy nhiên, để có kết luận chính xác thì cần phải có đoàn khoa học khảo sát, nghiên cứu mới đưa ra được nguyên nhân.

"Sở đang xem xét, cử cán bộ về khu vực trên để tìm hiểu, khảo sát và tiến hành nghiên cứu hiện tượng kỳ lạ này", ông Thường cho biết.

Từng giải thích hiện tượng trên, ông Hồ Hữu Như, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên nói, hiện tượng nước tự phun trào nói trên là do áp lực tự nhiên. Trước đây, trung tâm từng khoan thăm dò để xây dựng các công trình cấp nước cho nhân dân ở hai xã An Hòa và An Mỹ (huyện Tuy An) cũng có hiện tượng nước tự phun lên.

Sáu năm trước, tổ chức JICA (Nhật Bản) từng khảo sát, đánh giá khu vực xã An Mỹ, huyện Tuy An, nằm trên một dải nước ngầm lớn. Nhiều khả năng các giếng nước tự phun trào nói trên nằm trong khu vực này.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news