Tin mới

Giới thiệu ông Nguyễn Phú Trọng là trường hợp đặc biệt tái cử TBT

Thứ bảy, 23/01/2016, 20:05 (GMT+7)

Ban chấp hành Trung ương giới thiệu thêm 5 đồng chí quá tuổi, trong đó có đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở lại mang tính kế thừa, giữ vững ổn định chính trị và nhất là giữ đoàn kết trong Đảng.

Ban chấp hành Trung ương giới thiệu thêm 5 đồng chí quá tuổi, trong đó có đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở lại mang tính kế thừa, giữ vững ổn định chính trị và nhất là giữ đoàn kết trong Đảng.

Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội Đảng lần thứ XII, Thượng tướng Võ Tiến Trung - Uỷ viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng - cho biết: Ban chấp hành Trung ương giới thiệu thêm 5 đồng chí quá tuổi, trong đó có đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở lại mang tính kế thừa, giữ vững ổn định chính trị và nhất là giữ đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Giới thiệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng tái cử Tổng Bí thư

Thượng tướng Võ Tiến Trung trao đổi với báo chí bên lề Đại hội Đảng lần thứ XII.

Chiều nay 23/1, Đại hội Đảng lần thứ XII làm công tác nhân sự, chỉ tiêu chính thức lên mà dự khuyết giảm, ông đánh giá như thế nào?

Ban chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ, có nhiều ý kiến cho rằng nên nâng số lượng Ủy viên Ban chấp hành Trung ương lên vì có nhiều nhiệm vụ phát triển, đặc biệt trong Đảng có những bộ phận mới thành lập thêm như Ban Kinh tế Trung ương, Ban Nội chính Trung ương. Tuy nhiên, cũng có ý kiến là không cần thêm nhiều, 200 đồng chí là được.

Do đó dự kiến tăng ủy viên chính thức từ 175 lên 180, vậy ủy viên dự khuyết từ 25 xuống còn 20, giữ nguyên số lượng.

Cũng phải nhấn mạnh thêm, đây là lần đầu tiên Trung ương có quy hoạch cán bộ chiến lược, tức là quy hoạch các đồng Chí Trung ương, từ đó luân chuyển đào tạo. Trung ương mở 6 lớp liền đào tạo cán bộ chiến lược tại Học viện Chính trị quốc gia. Công tác nhân sự được chuẩn bị hết sức chặt chẽ, thấu đáo hơn. Các đồng chí vào trung ương lần này được Ban chấp hành Trung ương giới thiệu đều qua rất nhiều vòng, giới thiệu từ cơ sở, giới thiệu ở Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị bỏ phiếu. Sau khi Bộ Chính trị bỏ phiếu được rồi ra Trung ương mới tính.

Lần này, Ban chấp hành Trung ương giới thiệu thêm 5 đồng chí quá tuổi, trong đó có đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở lại mang tính kế thừa, giữ vững ổn định chính trị và nhất là giữ đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Giới thiệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng tái cử Tổng Bí thư

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày báo cáo trong ngày khai mạc Đại hội Đảng lần thứ XII.

Theo nhiều bản tin, bài báo của các hãng tin quốc tế có đưa tin liên quan tới hai tên tuổi cho chức danh cao nhất là Tổng Bí thư, gồm có đương kim Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông có bình luận gì về thông tin này?

Trong Đại hội cũng có nhiều người giới thiệu phương án là Trung ương để lại 1 đồng chí làm Tổng Bí thư. Tuy nhiên, trong Trung ương có giới thiệu 4 người ở lại với cương vị này với đồng chí Nguyễn Phú Trọng là 5. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người được Bộ Chính trị thống nhất giới thiệu ra Trung ương. Tuy nhiên, cả 4 người này đều làm đơn báo cáo lên Trung ương xin rút khỏi vị trí Tổng Bí thư.

Và Ban chấp hành Trung ương làm rất là dân chủ. Bộ Chính trị không có quyền cho rút và Bộ Chính trị đưa cả 4 đồng chí đó ra Trung ương bỏ phiếu kín về việc có cho phép rút không .

Sau đó Hội nghị Trung ương 14 đã kết luận là cho cả 4 đồng chí, trong đó có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng được phép rút. Như vậy là chỉ còn lại đồng chí Nguyễn Phú Trọng được Bộ Chính trị nhất trí giới thiệu.

Nói thêm để các bạn rõ, các đồng chí hoàn toàn tự nguyện xin rút, nhưng Trung ương chưa cho rút thì phải bỏ phiếu kín. Trung ương cũng đã hết sức dân chủ, đoàn kiểm phiếu 22 đồng chí đã kiểm phiếu mới có kết quả là đồng ý cho 4 đồng chí này rút.

Như vậy đồng chí Nguyễn Phú Trọng dù lớn tuổi nhưng được Trung ương đồng ý là trường hợp đặc biệt để tái cử vào chức danh Tổng Bí thư khóa XII.

Về trường hợp 4 đồng chí đã được Trung ương đồng ý cho rút, trong trường hợp tại Đại hội Đảng lần thứ XII này, có đại biểu ngoài Trung ương đề nghị bầu thì sao?

Thì vẫn được. Và nếu 4 đồng chí đó xin rút hoặc không xin rút thì Đại hội vẫn sẽ phải bỏ phiếu hoặc biểu quyết (đó là do quyền của đoàn chủ tịch) để đưa ra quyết định cuối cùng là có cho rút hay không. Đại hội là cơ quan có quyền quyết định cao nhất. Trường hợp Đại hội bỏ phiếu quá bán không cho rút thì các đồng chí đó lại tiếp tục ứng cử.

Đến thời điểm này Đảng bộ Quân đội có trường hợp nào tự ứng cử chưa?

Đến thời điểm này là chưa có ai.

Theo Người đưa tin/Dân Trí

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nguyễn Phú Trọng