Tin mới

Gốc đào như củi mục giá thuê chục triệu đồng

Thứ tư, 13/01/2016, 10:12 (GMT+7)

Những gốc đào gỗ lũa cổ kính và quý hiếm của vườn đào Phú Thượng không dành để bán mà chỉ cho thuê, với mức giá cao ngất ngưởng.

Những gốc đào gỗ lũa cổ kính và quý hiếm của vườn đào Phú Thượng không dành để bán mà chỉ cho thuê, với mức giá cao ngất ngưởng.

Còn hơn 20 ngày nữa là đến dịp Tết Bính Thân 2016 nên những ngày vừa qua các vườn đào ở Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội đã bắt đầu bày bán đào phục vụ dịp Tết trên các tuyến phố.

Những gốc đào gỗ lũa cổ được trưng bày tại đường Lạc Long Quân. Ảnh: Tiền Phong

Tại tuyến đường Lạc Long Quân, Âu Cơ hàng trăm gốc đào Nhật Tân, Phú Thượng được bày bán với nhiều mức giá khác nhau. Đặc biệt nhất là những gốc đào lũa cổ của vườn đào ông Tư Khương ở Phú Thượng, chúng nhanh chóng thu hút sự chú ý và trầm trồ khen ngợi của người chơi đào.

 

Những gốc đào gỗ lũa đã bị mục nát và mất phần ruột nhưng sở hữu thế đứng rất đẹp và ý nghĩa. Ảnh: Dân Việt

Chia sẻ trên Tiền phong, ông Khương cho biết, vườn đào của ông thuộc hàng cổ và hiếm nhất. Một gốc đào lũa có tuổi đời thấp nhất cũng đã được vài chục năm, vậy nên giá trị của đào lũa cổ lại càng được đẩy lên cao. Và tất nhiên, không phải ai cũng có thể làm ra loại đào lũa cổ này, cũng như không phải khách hàng nào cũng biết cách chơi đào lũa cổ.

Mặc dù chỉ còn phần lũa bên ngoài nhưng phần cành nhỏ vẫn sống khỏe và đâm chồi, nở hoa. Ảnh: Dân Việt

Để có được những gốc đào lũa đẹp như hiện nay ông đã phải bỏ ra nhiều công sức để chăm sóc qua nhiều năm ròng rã. Các thế đào trong vườn của ông rất đa dạng, từ thế phụ tử, mẫu tử, huynh đệ, đến thế hình hài linh vật,… Cứ trồng khoảng 100 cây thì may mắn lắm mới được khoảng 20 cây gỗ lụa.

Gốc đào gỗ lũa thế Mẫu tử tòng tử có giá lên tới nghìn đô la. Ảnh: News Zing

Theo thông tin từ Dân Việt và News Zing, thực chất những gốc đào gỗ lụa này là những gốc dào già qua hàng chục năm bị nắng mưa, sâu bào mòn từ trong lõi cây khiến cho phần ruột bị mục nát và biến mất, còn lại phần lũa phía ngoài khá cứng cáp và khỏe mạnh. Riêng những cành nhỏ của thân gỗ lụa vẫn sống, phát triển tốt và đâm chồi, nở hoa nhờ nguồn nhựa từ phần áp vỏ cây.

Chính sự quý hóa này của gốc đào gỗ lụa cổ nên không phải khách hàng nào hỏi ông Khương cũng bán. Chủ yếu gốc đào cổ chỉ được cho thuê, với mức giá trung bình lên tới hàng chục triệu đồng, thậm chí đối với những cây cổ thụ mức giá này còn lên tới hàng nghìn đô la. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news