Tin mới

GS Nguyễn Lân Dũng: "Tôi rất tiếc khi bày thiên nga mới được thả chưa đầy 24h đã phải di chuyển đi"

Thứ ba, 06/02/2018, 12:14 (GMT+7)

Trước việc đưa đàn thiên nga từ Hồ Gươm về hồ Thiền Quang để thả, GS Nguyễn Lân Dũng bày tỏ, cá nhân ông rất tiếc khi bày thiên nga mới được thả chưa đầy 24h đã phải di chuyển đi.

Trước việc đưa đàn thiên nga từ Hồ Gươm về hồ Thiền Quang để thả, GS Nguyễn Lân Dũng bày tỏ, cá nhân ông rất tiếc khi bày thiên nga mới được thả chưa đầy 24h đã phải di chuyển đi.

GS Lân Dũng: Tôi rất tiếc khi chuyển thiên nga khỏi Hồ Gươm nhưng chúng ta nên chờ - Ảnh 1.

Hình ảnh đàn thiên nga tung tăng ở Hồ Gươm trước khi được chuyển đi vào đêm 5/2.

Trong đêm 5/2, đàn thiên nga được thả ở Hồ Gươm bất ngờ bị vây bắt và di chuyển sang hồ Thiền Quang cách đó không xa, ngày 6/2, trao đổi với báo chí, ông Võ Tiến Hùng (Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội) đã giải thích về việc vây bắt và di chuyển đàn thiên nga tại Hồ Gươm trong đêm.

Ông Hùng cho biết, sau khi tham khảo ý kiến của các nhà khoa học và người dân thì việc thả thiên nga tại Hồ Gươm là chưa phù hợp. Hồ Gươm là địa điểm linh thiêng, nơi nổi tiếng về truyền thuyết vua trả kiếm cho rùa vàng, bên cạnh đó nơi đây còn là di tích văn hoá tâm linh của người dân Thủ đô. Vì vậy đàn thiên nga đã được vây bắt và di chuyển ngay trong đêm sang khu vực hồ Thiền Quang cách đó không xa.

Một trong nhiều người nêu ý kiến phản đối việc thả đàn thiên nga tại Hồ Gươm đó là Phó Giáo sư Hà Đình Đức. “Nếu ai yêu thích và am hiểu về lịch sử của Hồ Gươm thì thấy việc thả chim thiên nga ở đây là hoàn toàn không phù hợp bởi nơi đây được coi là dấu ấn văn hoá, lịch sử của Thủ đô".

Tuy nhiên, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng (Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam) lại lên tiếng ủng hộ việc thả thiên nga tại Hồ Gươm.

“Trên quan điểm sinh học thì việc thả thiên nga tại Hồ Gươm là phù hợp bởi nước hồ đã được làm sạch và việc thả thiên nga tại Hồ Gươm chỉ làm đẹp thêm chứ không gây ảnh hưởng tới môi trường sinh thái. Tôi cũng thấy rất nhiều người dân ủng hộ và thích thú khi thấy hình ảnh đàn thiên nga bơi lội ở Hồ Gươm. Còn về vấn đề tâm linh, văn hoá, xin phép để những chuyên gia về lĩnh vực này trả lời”, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nói trên tờ Trí thức trẻ.

Chủ tịch Hội Các ngành sinh học Việt Nam bày tỏ, cá nhân ông rất tiếc khi bày thiên nga mới được thả chưa đầy 24h đã phải di chuyển đi.

"Hồ Gươm là địa điểm trung tâm, nơi mọi người dân, du khách đi tham quan, ngắm, vui chơi nhưng thực tế hiện nay, không có nhiều thứ để xem nên việc thả thiên nga vào rất đẹp và mọi người tham quan cũng thích thú ngắm.

Tuy nhiên, vì một số ý kiến nên tôi rất tiếc khi thấy phải tạm thời chuyển thiên nga ra khỏi Hồ Gươm nhưng chúng ta nên chờ thêm quyết định chính thức của lãnh đạo thành phố", GS Lân Dũng chia sẻ.

Theo GS Dũng, việc đưa đàn thiên nga về hồ Thiền Quang để thả chắc chắn không ai phản đối hay ý kiến gì mà mọi người sẽ quen dần với sự xuất hiện của chúng.

"Tuy nhiên, tôi thấy, đưa về hồ Thiền Quang cũng tốt thôi nhưng chả có ý nghĩa gì nhiều", GS Dũng nói.

Cũng theo GS Dũng, việc người ta thấy thả thiên nga thử nghiệm ở Hồ Gươm còn có một số ý kiến cho rằng nhạy cảm nên tạm thời bắt lại, chuyển về hồ Thiền Quang để thả.

"Thêm nữa, bên Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội có nói là việc thả này chưa xin phép nên đơn vị bắt lại, chuyển đi là đúng, để chờ xin ý kiến, quyết định chính thức của lãnh đạo thành phố.

Cũng nên hiểu rõ đây không phải là thôi mà chỉ là tạm dừng lại và sau này khi Sở, UBND TP cho phép thì sẽ tiếp tục thả. Về cơ bản thì cũng không ảnh hưởng gì nhưng nên có biện pháp bảo vệ tốt hơn bởi rất có khả năng chúng bị vướng vào dây câu, lưỡi câu hoặc bị câu trộm”, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng chia sẻ.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news