Tin mới

Gửi clip sex tố sếp, nữ nhân viên bị sa thải

Thứ năm, 12/06/2014, 11:29 (GMT+7)

Dù phủ nhận mình là nhân vật trong clip nhưng giám đốc Sơn lại quy kết nhân viên phát tán hình ảnh đời tư người khác mà chưa có sự đồng ý và ra quyết định đuổi việc.

 

 

Dù phủ nhận mình là nhân vật trong clip nhưng giám đốc Sơn lại quy kết nhân viên phát tán hình ảnh đời tư người khác mà chưa có sự đồng ý và ra quyết định đuổi việc.

Đang làm văn thư thì “được” chuyển việc khác, rồi lại “được” tạm nghỉ chờ việc; gọi đi làm lại vào buổi sáng thì buổi chiều có thông báo chấm dứt hợp đồng…Đó là tình cảnh của chị Lê Thị Lương, cán bộ Công ty CP vật liệu xây dựng Miền Trung, có trụ sở tại thành phố Vinh, Nghệ An.

Dám “mó” chánh, phó giám đốc

Theo trình bày của chị Lê Thị Lương, tháng 7/2012, chị được Giám đốc Công ty CP vật liệu xây dựng Miền Trung, ông Võ Trọng Sơn, ký hợp đồng lao động với thời hạn 3 năm, nhiệm vụ làm nhân viên hành chính. Chị Lương được đánh giá là hoành thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tháng 4/2013, chị được điều động đi làm thủ kho xi măng ở khu vực Quán Bánh. Tháng 10/2013, kho xi măng phải di chuyển nên chị Lương được thông báo tạm nghỉ chờ việc. Trong thời gian nghỉ chờ việc, chị Lương được biết công ty vẫn tuyển người vào làm các vị trí mà mình đã hoặc có thể đảm nhiệm, do vậy chị đã làm đơn gửi giám đốc đề nghị bố trí việc làm.

Chị Lương trình bày sự việc.

Ngày 15/12/2013, Phòng Tổ chức hành chính công ty thông báo cho chị Lương đi làm trở lại, nhận việc tại Phòng Thương mại tổng hợp. Sáng hôm sau, chị Lương đi làm theo đúng thông báo thì chiều cùng ngày lại được thông báo nghỉ việc để chờ chấm dứt hợp đồng lao động. Hỏi các vị lãnh đạo công ty về nguyên nhân, chị Lương được trả lời là do giám đốc quyết định. Hỏi giám đốc thì được bảo, do quyết định của tập thể…

Quá bức xúc, chị Lương đã phê bình gay gắt cách hành xử của công ty, đồng thời phê bình giám đốc và phó giám đốc có lối sống thiếu lành mạnh, vi phạm đạo đức người đảng viên.

Ngay sau đó, Giám đốc đồng thời là Bí thư chi bộ và là Chủ tịch HĐQT Võ Trọng Sơn đã triệu tập cuộc họp cấp ủy mở rộng. Tại cuộc họp, ông Sơn yêu cầu chị Lương kiểm điểm về việc phát ngôn và phát tán hình ảnh liên quan đến đời tư của người khác mà chưa có sự đồng ý của họ.

Chị Lương cho rằng, mình đang phê bình đảng viên theo đúng quy định của Đảng, không có vi phạm bất kỳ khuyết điểm nào. Ngày 3/1/2014, Cấp ủy Chi bộ Công ty CP vật liệu xây dựng Miền Trung ra thông báo số 01/TB.CB.CT, với nội dung: Chị Lương phải tường trình về việc tán phát hình ảnh đời tư người khác và cam kết không tái phạm, nếu không thì cấp ủy sẽ đề nghị ban giám đốc ra quyết định buộc thôi việc.

Tố cáo bị cho là phát tán

Chiều 9/6, ông Võ Trọng Sơn, Bí thư chi bộ, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP vật liệu xây dựng Miền Trung, nói: Cô Lê Thị Lương lấy ở đâu ra đoạn clip và nói tôi có quan hệ nam nữ với cô Hải, Phó giám đốc công ty. Cô Lương đã nói với nhiều người về việc này. Do vậy mà tôi giao cho ban tra kiểm tra làm rõ. Sau đó tôi yêu cầu cô Lương giải trình, nếu không thì sẽ chấm dứt hợp đông lao động. Ngày 11/2/2014, chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng với cô này. Tôi khẳng định, tôi không có quan hệ nam nữ bất chính, thiếu lành mạnh với ai cả.

Đối với việc sa thải chị Lương, ông Sơn nói: “Là doanh nghiệp ngoài nhà nước, việc sa thải tức thì đối với lao động là có thể xảy ra. Cứ ăn nói nhố nhăng là đuổi thẳng cẳng. Sau đó sai thế nào thì đền theo thế đó, ví như một năm bao nhiêu tháng lương đó”.

"Đối với Chi ủy Chi bộ công ty và

cá nhân đ/c Võ Trọng Sơn, Bí thư

- Giám đốc công ty cần tổ chức

kiểm điểm nghiêm túc sai phạm

trong việc buộc thôi việc đối với đ/c

Lê Thị Lương, cần thiết phải nhận

hình thức kỷ luật về Đảng để làm

bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo

quản lý, sử dụng lao động và trong

quá trình công tác, sinh hoạt”.
(Kiến nghị của UBKT Đảng ủy Khối

doanh nghiệp tỉnh Nghệ An)

Chị Lê Thị Lương cho biết, sau khi chị phê bình giám đốc và phó giám đốc có biểu hiện thiếu lành mạnh, ông Võ Trọng Sơn đã yêu cầu chị gửi bằng chứng cho chị Nguyễn Thị Vinh, ủy viên Ban kiểm tra của chi bộ, nhưng chị nói thẳng trong cuộc họp là sẽ gửi đến bí thư chi bộ, ngoài ra không gửi cho bất kỳ ai. Và chị đã làm đúng như thế.

"Điều tôi thấy mâu thuẫn trong lập luận của ông Sơn là, một mặt ông khẳng định, hai nhân vật trong đoạn clip không phải là ông ấy nhưng một mặt ông ấy lại quy kết cho tôi tán phát hình ảnh đời tư của người khác. Thứ nhất, nếu ông ấy phủ nhận nhân vật nam trong clip nói trên không phải là mình, thì tôi phát tán hình ảnh đời tư của ai? Thứ hai, tôi gửi đến nơi cần gửi là bí thư chi bộ, đúng như yêu cầu của bí thư trong cuộc họp, tại sao lại khép cho tôi tội phát tán?", chị Lương nói.

Theo chị Lương, sau khi chị phê bình, giám đốc và phó giám đốc công ty thay vì phải nghiêm túc kiểm bản thân, thì họ lại tìm cách sa thải chị. Vì vậy, chị buộc phải làm đơn tố cáo đến Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Nghệ An.

Về đoạn clip được người tố cáo mang đến cùng với đơn tố cáo ông Võ Trọng Sơn, giám đốc và bà Lương Thị Hải, phó giám đốc công ty vi phạm đạo đức lối sống, anh em chúng tôi đã xem. Nhưng do chúng tôi không có thiết bị, không có chuyên môn để khẳng định đoạn clip có phải được quay trực tiếp hay là đã qua các khâu kỹ thuật, kỹ xảo… nên không kết luận mà hướng dẫn người tố cáo giám định tại cơ quan công an.

“Lúc đầu tôi không xem nổi, phải mất một thời gian trấn tĩnh mới đủ cản đảm để xem. Ghê quá”, ông Trọng nhận xét về đoạn clip.

Ông Lưu Đức Trọng, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Nghệ An, khẳng định: Việc Giám đốc Công ty CP vật liệu xây dựng Miền Trung ra quyết định buộc thôi việc và chấm dứt hợp đồng lao động đối với chị Lê Thị Lương là sai. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy chị Lương hoàn thành tốt nhiệm vụ, chưa có bất kỳ hình thức kỷ luật nào kể cả khiển trách bằng miệng. Ra quyết định buộc thôi việc mà không có hội đồng kỷ luật, không thông qua tập thể… chỉ căn cứ vào thông báo của cấp ủy, trong lúc, cấp ủy không có quyền yêu cầu giám đốc sa thải người lao động. Về việc này, chị Lương khiếu nại đúng.

Vi phạm nghiêm trọng Bộ Luật Lao động

Theo Điều 126 – Bộ luật lao động, thì hình thức kỷ luật sa thải chỉ được áp dụng khi:

- Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp;

- Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương, chuyển làm công tác khác mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm;

- Người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng. 
Đối chiếu với hợp đồng lao động và quá trình công tác thì chị Lê Thị Lương chưa hề có vi phạm nào về kỷ luật lao động cũng như tác phong, lối sống.

Mặt khác, Công ty CP vật liệu xây dựng Miền Trung không thành lập Hội đồng kỷ luật, không có biên bản xử lý kỷ luật… mà chỉ căn cứ vào Thông báo của Chi ủy để sa thải chị Lê Thị Lương là vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Lao động hiện hành.

Theo Phạm Việt Thắng/ Báo Lao động

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news