Tin mới

Hà Giang: Thêm 2 người chết vì lũ cuốn

Thứ tư, 27/06/2018, 10:38 (GMT+7)

Ông Lương Văn Đoàn - Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, Hà Giang cho hay ngày 26/6, các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của hai nạn nhân bị thiệt mạng do mưa lũ.

Ông Lương Văn Đoàn - Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, Hà Giang cho hay ngày 26/6, các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của hai nạn nhân bị thiệt mạng do mưa lũ. 

Tiền PhongVietnamnet cho hay hai nạn nhân là cháu Nguyễn Văn Kiên (9 tuổi, Trung Thành, Vị Xuyên) bị lũ cuốn trôi và Bùi Thị Thanh Mai (34 tuổi, thị trấn Vị Xuyên, bị đất đá đè chết.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Hà Giang có 5 người thiệt mạng do mưa lũ, nhiều tài sản, hoa màu bị hư hại ước tỉnh thiệt hại hơn 120 tỷ đồng. 

Lũ đánh sập cầu ở xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên. Ảnh: Vietnamnet

Trước đó, liên tiếp trong 3 ngày (24, 25, 26/6), tỉnh nghèo biên giới Lai Châu phải hứng chịu nhiều trận mưa lớn trên diện rộng và kéo dài.

Chỉ trong 36 giờ qua, có trạm khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh này đo được lượng mưa từ 440mm - 463mm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến lũ quét, sạt lở đất đá khiến một loạt địa phương bị thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đã có tới 7/8 huyện thị của tỉnh Lai Châu bị ảnh hưởng.

Nhiều gia đình ở Lai Châu mất trắng nhà cửa, ruộng vườn, ao, bể nuôi trồng thủy sản. Lũ quét khốc liệt chỉ trong thời gian ngắn đã xóa sổ không còn vết tích nhiều nhà dân, trong đó các huyện Tân Uyên, Sìn Hồ bị thiệt hại nặng nề.

Cuộc sống của cả ngàn hộ dân đang đối mặt nguy cơ đói kéo dài sau lũ. Hiện nay, mực nước ở các sông, suối, hồ đã lên tới đỉnh điểm, và mưa vẫn không có dấu hiệu giảm, lượng nước đổ về ngày càng mạnh, tiềm ẩn lũ chồng lũ khiến công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bội phần khó khăn.

Tính đến cuối giờ chiều qua, Lai Châu có 14 người chết, 11 người mất tích và 11 người bị thương. Thống kê có 259 ngôi nhà bị sạt lở gây hư hỏng, 55 ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn và hàng chục nhà bị ngập úng, 77 con trâu và 5.000 con gia cầm bị lũ cuốn mất xác; gần 700ha lúa, hoa màu bị ngập úng và đất đá vùi lấp.

Nhiều trại nuôi cá tầm, cá hồi trị giá hàng chục tỷ đồng của dân bị xóa sổ. Hệ thống thủy lợi, cấp nước sinh hoạt và công trình điện bị tàn phá nghiêm trọng trên diện rộng, trong đó có 74 công trình thủy lợi quan trọng bị hư hỏng gây ảnh hưởng xấu rất lớn đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh Lai Châu.

Thiệt hại nặng nề và đặc biệt nghiêm trọng đối với hệ thống giao thông đã gây tê liệt vận tải và đi lại, trong đó các quốc lộ 4D, 279, 32, 12, 4H và một loạt đường tỉnh bị sạt lở rất nguy hiểm, ách tắc giao thông dài ngày.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news