Tin mới

Hà Giang thừa nhận việc cấp sai sổ đỏ khu dinh thự vua Mèo "do nhận thức chưa đầy đủ"

Thứ ba, 28/08/2018, 19:23 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho rằng, các căn cứ để Sở TN - MT cấp sổ đỏ khu dinh thự vua Mèo cho Phòng Văn hòa - Thông tin Đồng Văn là không đúng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho rằng, các căn cứ để Sở TN - MT cấp sổ đỏ khu dinh thự vua Mèo cho Phòng Văn hòa - Thông tin Đồng Văn là không đúng.

Trước việc ông Vương Duy Bảo (cháu nội Vua Mèo Vương Chí Thành) có đơn đề nghị làm rõ quá trình và căn cứ cấp sổ đỏ mảnh đất gắn với tòa dinh thự họ Vương, UBND tỉnh Hà Giang vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo do ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nêu rõ, căn cứ các quy định của Chính phủ, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường tiến hành đo địa chính và xác định, diện tích của khu di tích dinh thự họ Vương là hơn 8.200 m2.

Vào tháng 9/2012, Giám đốc Sở TN - MT đã ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) Khu di tích cho Phòng Văn hóa - Thông tin Đồng Văn với mục đích sử dụng đất có di tích, danh thắng.

Về quy trình cấp giấy chứng nhận, báo cáo nêu rõ, do nhận thức chưa đầy đủ của bộ phận tham mưu Sở TN - MT Hà Giang, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Văn, UBND xã Sà Phìn đã kê khai, xác nhận, trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng, quản lý, sử dụng đất.

Ngày 24/7, ông Hoàng Văn Nhu, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Giang có công văn trả lời phản ánh của ông Bảo về khu dinh là không phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định, các căn cứ để Sở TN - MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phòng Văn hóa - Thông tin Đồng Văn là không đúng đối tượng sử dụng đất, không phù hợp quy định của pháp luật.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang đã yêu cầu Sở TN - MT và các đơn vị có liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm.

UBND tỉnh Hà Giang cũng đã yêu cầu Sở TN - MT thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu di tích cấp sai.

Tuy nhiên, trong báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang không đề cập đến việc sau khi thu hồi có xem xét đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Vương Duy Bảo không mà chỉ nêu tiếp tục thực hiện quản lý khu di tích theo Luật Di sản và các quy định pháp luật hiện hành.

Trao đổi với PV, ông Vương Duy Bảo cho biết, đã nhận được thông tin về bản báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang với Thủ tướng về đơn phản ánh của ông.

Ông cho rằng, việc yêu cầu gia đình phải chứng minh quyền thừa kế hợp pháp mới được cấp sổ đỏ là hoàn toàn vô lý.

"Hiện nay, khu nhà Vương là cơ nghiệp của tổ tiên hàng trăm năm. Đến nay, nhà họ Vương vẫn sinh sống trên mảnh đất đó.

Việc yêu cầu chúng tôi phải chứng minh quyền thừa kế hợp pháp là cố làm khó", ông nói và cho rằng, các hộ gia đình sống trong khu nhà Vương từ trước đến nay không được chính quyền hướng dẫn hay hỗ trợ để làm sổ đỏ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news