Thay vì được sử dụng nước sạch như mọi nơi khác tại Hà Nội, hàng nghìn cư dân sinh sống tại KĐT Thanh Hà phải chịu cảnh sống chung với nước bẩn. Cực chẳng đã, hàng nghìn hộ dân của 9 tòa chung cư phải treo băng rôn yêu cầu CĐT khắc phục.
Từ đầu năm 2018 đến nay, rất nhiều hộ dân sinh sống tại KĐT Thanh Hà Cienco 5 (Cự Khê – Thanh Oai – Hà Nội) xảy ra tình trạng phải dùng nước sinh hoạt không đảm bảo. Cụ thể nước có màu vàng đục, mùi hơi tanh và xuất hiện cặn nếu để lâu.
Trước tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo, rất nhiều cư dân sinh sống tại đây đã có nhiều biện pháp như: Báo cáo sự việc lên Ban quản lý chung cư, tự lấy mẫu nước đi xét nghiệm, báo cáo lên các cơ quan chức năng sở tại.
Quá bức xúc trước tình trạng phải sử dụng nước bẩn trong thời gian dài, cư dân in hàng nghìn chiếc băng-rôn treo khắp nơi.
Tuy nhiên, tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo vẫn xảy ra dù rất nhiều lần phản ánh lên phía Ban quản lý cũng như phía CĐT của khu đô thị.
Trao đổi với chúng tôi, anh Hưng – một cư dân tòa HH01A bức xúc: "Chúng tôi không thể sử dụng nước để dùng vào việc nấu ăn, đun uống mà chỉ dám sử dụng trong việc giặt giũ, tắm rửa. Rất nhiều gia đình đã phải đầu tư lắp thêm máy lọc nước với mức giá từ vài triệu đồng đến cả chục triệu. Tuy nhiên, cứ dùng được một thời gian là phải thay lõi lọc bởi nước quá bẩn nên khá tốn kém".
Theo cư dân tại đây, bỏ tiền mua nước nhưng không dám uống, chỉ dám tắm giặt.
Anh Hưng cũng cho biết thêm: "Chúng tôi mua nhà giá rẻ không phải đồng nghĩa với việc phải sử dụng nước sinh hoạt bẩn, trong khi đó nước sinh hoạt chúng tôi tự phải bỏ tiền ra mua hàng ngày, hàng tháng chứ có xin của chủ đầu tư đâu".
Trao đổi thêm với chúng tôi, chị Nguyễn Huyền đang sinh sống tại tòa B - HH01 cho biết: "Quá bức xúc trước việc phải sử dụng nước bẩn, vào khoảng trung tuần tháng 4/2018 vừa qua chúng tôi tiến hành treo băng-rôn yêu cầu chủ đầu tư khắc phục tình trạng trên nhưng lại bị phía ban quản trị cắt nước nhiều hộ gia đình. Theo tôi đây là hành động không thể chấp nhận, thậm chí quá coi thường cư dân".
Cũng từ dịp đó đến nay có đến 9 tòa chung cư tại KĐT Thanh Hà đang trong tình trạng phải nhắm mắt sử dụng nước bẩn gồm các tòa: HH01A, HH01B, HH01C, HH2-1A, HH2-1B, HH2-1C, HH2-2A, HH2-2B, HH2-2C. Riêng các tòa HH03A, HH03B và HH03C đang trong quá trình bàn giao cho cư dân nên chưa nhận được phản ứng của cộng đồng.
3 tòa HH01 A -B -C từ trục chính vào rất nhiều ngày qua băng-rôn yêu cầu khắc phục tình trạng nước bẩn được treo lên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại theo cư dân phía chủ đầu tư chưa hề khắc phục.
Băng-rôn không chỉ được treo mặt trước mà các mặt hông hoặc phía sau tòa nhà cũng được treo kín. Chính vì vậy cảnh tượng nhiều gia đình trong 9 tòa nhà đang hoạt động đồng loạt treo băng-rôn khiến bất cứ ai cũng không khỏi ngạc nhiên.
Theo cư dân tại đây cho biết giá mỗi căn hộ tại đây ngót 1 tỷ đồng nhưng dù mới đi vào hoạt động nhưng đã nảy sinh nhiều bất cập.
Tại khu vực 6 tòa của cụm HH2 ban công các căn hộ cũng được treo kín băng-rôn.
Các băng-rôn có các nội dung: Yêu cầu chủ đầu tư cấp nước sạch cho cư dân; Cư dân Thanh Hà cần nước sạch...
Nhiều hộ gia đình cho biết, đến thời điểm hiện tại dù đã treo băng-rôn nhiều tháng nhưng nước bẩn vẫn hoàn bẩn.
Cũng theo cư dân, việc treo băng-rôn là điều không mong muốn bởi họ không còn cách lựa chọn nào khác.
Chính vì vậy, một số người có nhu cầu về nhà ở khi đến thăm dự án và có ý định mua nhà tại đây đã từ bỏ bởi vấn đề nước nhiễm bẩn.
Một tòa trong cụm HH2 đi vào hoạt động từ năm 2017 nhưng cũng từng đó thời gian cư dân phải sử dụng nước không đảm bảo.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục treo băng-rôn, tiếp tục làm đơn kiến nghị gửi lên các cơ quan chức năng cũng như phía chủ đầu tư. Chỉ đến khi nào phía chủ đầu tư thực hiện việc cấp nước sạch cho cư dân thì chúng tôi mới yên tâm sinh sống", anh Hoàng Công Hà - một cư dân bức xúc.
Lê Bảo