Tin mới

Hà Nội chặt cây xanh: 21 câu hỏi Hà Nội chưa trả lời báo chí là gì?

Thứ bảy, 21/03/2015, 09:41 (GMT+7)

Xung quanh vấn đề chặt hạ, thay thế cây xanh trên địa bàn Hà Nội, PV các cơ quan báo, đài đã đặt ra 21 câu hỏi cho PCT TP Hà Nội, tuy nhiên lãnh đạo TP Hà Nội chưa trả lời.

Xung quanh vấn đề chặt hạ, thay thế cây xanh trên địa bàn Hà Nội, PV các cơ quan báo, đài đã đặt ra 21 câu hỏi cho PCT TP Hà Nội, tuy nhiên lãnh đạo TP Hà Nội chưa trả lời.

 

 

Trong buổi họp báo diễn ra vào 14h ngày 20/3 về việc về việc việc cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố. 21 câu hỏi từ nhiều PV báo, đài đã đặt ra với ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi PV đặt câu hỏi và đợi ông Hùng trả lời thì Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội lại phát biểu như một “bài văn tả cảnh”. Trong khi PV đợi ông Hùng tiếp tục trả lời câu hỏi PV, thì chủ tọa buổi họp báo bất ngờ tuyên bố kết thúc buổi thông tin báo chí, trước sự ngỡ ngàng của hàng trăm PV.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Vậy, 21 câu hỏi mà PV đặt ra vẫn chưa được trả lời là gì? Tại sau UBND TP Hà Nội lại chưa thể trả lời những câu hỏi đang rất được dư luận quan tâm?

Ông Nguyễn Quốc Hùng, PCT UBND TP Hà Nội chưa trả lời 21 câu hỏi mà báo chí đặt ra.

Chúng tôi xin trích lược nội dung chính trong tổng số 21 câu hỏi mà các báo đã đặt ra mà chưa được UBND TP Hà Nội trả lời.

Nhà báo Nguyễn Việt Chiến: Việc chặt hạ, thay thế đã đánh giá được tác động môi trường chưa?

Việc chặt hạ một loạt cây như vậy sẽ làm mất đi những nét đặc trưng của Hà Nội. UBND TP Hà Nội đã đánh ảnh hưởng về cảnh quan đô thị chưa?

Đã có đánh giá đến tác động của dư luận khi thực hiện đề án chưa?

Báo Người Hà Nội: Cho đến thời điểm này đã chặt bao nhiêu cây, kinh phí tốn bao nhiêu, ai sẽ bị kỷ luật chính sau khi chặt cây này. Chỉnh trang đô thị là một chủ trương đúng đắn nhưng cần làm từ từ và có nghiên cứu. Hạ 6.700 cây mà xã hội hóa thì hơi phản cảm? ông bình luận thế nào về việc này?

Báo Tiền Phong: Những cây xanh đã chặt thì đưa về đâu, đã bán chưa, bán bao nhiêu tiền, những cây trồng mới thì mua ở đâu, giá bao nhiêu một cây?

Báo Người Đưa Tin: Nhiều chuyên gia nói cây vàng tâm được chọn để thay thế những cây bị chặt hạ có vòng đời sinh trưởng lâu, tán cây không rộng, lại là cây lâu năm. Liệu chọn loại cây này để thay thế có hợp lí hay không?

Báo Người tiêu dùng: Dư luận cho rằng các DN đứng sau việc chặt cây, TP khẳng định có phải thế không hay là chủ trương TP, DN chỉ hỗ trợ. Số lượng cây chặt lớn, gỗ lớn lên hàng trăm tỉ thì sau khi bán gỗ đi thì mục đích sử dụng là gì?

Báo Đất Việt: Hà Nội đã chặt bao nhiêu cây và đã bán chưa, bán đấu giá bao nhiêu tiền, nếu chưa bán thì để ở đâu?

Báo Một thế giới: Đánh giá tác động môi trường như thế nào khi chặt hạ cây? Việc chặt này đích thân ông Hùng cho phép, cá nhân ông có nhận khuyết điểm gì trong việc này? Sở Xây dựng có mặt ở đây tôi từng hỏi nhưng các anh hứa mà chưa trả lời, đó là việc hạch toán, thống kê kiểm kê việc chặt cây trên tuyến phố...?

Báo Pháp luật TP.HCM: TP cho biết việc chặt cây có thể minh bạch thông tin về giá cây, gỗ trong vòng 5 năm thế nào?

Báo Thanh Niên: Bình quân cây xanh đầu người ở Hà Nội là bao nhiêu? Việc chặt 6.700 cây có tính mật độ?

Báo VnMedia: Ông Hùng cảm thấy thế nào khi đi qua tuyến phố trước đây rợp bóng cây nay thay cây trơ trụi không tán lá? Ai là người thẩm định, quyết định những cây cần chặt. Tôi được biết việc thẩm định cây có sâu mọt không rất khó. Ngay TP.HCM quyết định đầu tư 2 tỷ khoan thăm dò thì cũng rất khó khăn. Vậy ai quyết định việc này? Những cây xanh chặt đi đưa về đâu, tập kết ở đâu? Cây trồng mới mua ở đâu, giá bao nhiêu một cây?

Báo Lao Động: Hà Nội nên thơ bởi những hàng cây như bằng lăng, sấu ở Phan Đình Phùng... chúng ta thay nhiều loại cây hay chỉ một loại cây? Nguồn từ ngân sách bao nhiêu, xã hội hóa bao nhiêu phần trăm?

Báo VTC: Đơn vị cung ứng cây là đơn vị nào, có tin cậy không? Đây dự án lớn đến nay dừng lại thì trách nhiệm của đơn vị đầu tư, cung ứng này như thế nào?

Báo An ninh Thủ đô: Quy trình lập đề án này, căn cứ để chặt cây là gì? Tại sao chặt số lượng nhiều như vậy?

Báo VietNamNet: Quyết định sáng nay là do dư luận xã hội hay là lí do nào? Việc rà soát sẽ tiến hành trong bao lâu, giải trình khi nào có?

Phóng viên một tờ báo đặt câu hỏi: Mạng xã hội có rộ lên thông tin sẽ thay thế cây tầm bì, cây này có nằm trong diện cây thay thế không? Biện pháp gì để sàng lọc những cây có hại hoặc cây sinh trưởng không tốt? Vì sao một số nơi cây xà cừ thẳng, cây bàng cũng thẳng, đang sinh trưởng tốt nhưng vẫn bị chặt đi trong khi không có sâu bệnh gì?

Báo Tuổi Trẻ TP.HCM: Việc dừng này như thế nào, bao lâu, có tiếp tục chặt hạ, bao nhiêu cây? Trong văn bản, ông Chánh văn phòng nói hầu hết việc chặt cây được người dân đồng thuận thì điều này khảo sát như thế nào?

Xã hội hóa có bao nhiêu DN tham gia, gồm DN nào? Họ được gì, có quyền lợi gì?

Phần trả lời như văn tả cảnh của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Sau khi lắng nghe, tổng hợp các câu hỏi của các phóng viên, tất cả mọi người chờ đợi sự hồi đáp từ phía chủ tọa.

33 phút trả lời của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng được bắt đầu như một bài văn tả cảnh.

“Sau khi thực hiện Đề án, xuất hiện các ý kiến phản hồi từ người dân. Chúng tôi ghi nhận và tiếp tục cầu thị. Vì tất cả các ý kiến này đều xuất phát từ đáy lòng của người dân thủ đô với mong muốn xây dựng thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại……

Hà Nội được thừa hưởng hệ thống cây xanh và các công trình văn hóa, công trình kiến trúc của cha ông để lại. Trong đó, hệ thống cây xanh của Hà Nội vô cùng quan trọng. Trách nhiệm của người dân và mọi tổ chức xã hội là phải bảo vệ để cho các thế hệ sau tiếp tục thừa hưởng.

Rất đông PV có mặt tại hội trường ngơ ngác trước phần trả lời không đi vào trọng tâm câu hỏi cũng lãnh đạo UBND TP Hà Nội.

Cây xanh là lá phổi của thành phố, giữ lá phổi là việc cần thiết. Hệ thống cây xanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đời sống của người dân thành phố. Nó có giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, đã từng đi vào thơ ca, văn họ, gắn bó với tiềm thức, kỷ niệm, tình cảm của người dân. Gìn giữ, bảo vệ số cây xanh này cũng là góp phần để đời sống của 7 triệu dân thủ đô được chất lượng hơn; phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước khi tới thủ đô được tốt hơn.

Ứng xử với hệ thống cây xanh này đã có quy định pháp luật của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ xây dựng và các quy định khác của thành phố.”

Ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, việc chặt hạ thay thế cây xanh Kim Mã, Phố Huế, Hàng Bài, Nguyễn Trãi… được thực hiện đúng quy định PL, đúng quy trình. Tuy nhiên do việc thực hiện thiếu thông tin, nôn nóng và xử lý không khéo của nhà tài trợ dẫn đến gây bức xúc trong cộng đồng.

“Chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm. Từ nay, những công việc liên quan đến người dân, liên quan đến xã hội, thành phố sẽ thận trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ cộng đồng vì mọi sự thành bại đều do dân. Bên cạnh đó, sẽ cầu thị, lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, của người dân để việc thực hiện thành công”. – Ông Hùng cho biết.

Và trước khi kết thúc phần phát biểu của mình, ông Hùng đề nghị các cơ quan chức năng của Thành phố trả lời câu hỏi của phóng viên, cụ thể là 21 câu hỏi trong buổi họp báo này.

Bước ra khỏi phòng họp báo, nhiều PV thở dài thất vọng vì UBND TP chưa trả lời những câu hỏi mà dư luận đang rất quan tâm. Mặc dù vậy, điều đáng ghi nhận nhất ở buổi họp báo là lãnh đạo TP Hà Nội đã lắng nghe ý kiến từ dư luận, từ chuyên gia để ra quyết định dừng việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố.

Đức Thuận

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news