Tin mới

Hà Nội: Đề xuất "phạt nguội" hành vi lấn chiếm vỉa hè tới 25 triệu đồng

Thứ tư, 13/12/2017, 14:22 (GMT+7)

Trước tình trạng xử lý vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè lòng đường thời gian qua như chưa hề có cuộc ra quân, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề xuất thành phố lắp đặt thêm nhiều camera ghi hình để có thể “phạt nguội”, xử lý triệt để vi phạm.

Trước tình trạng xử lý vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè lòng đường thời gian qua như chưa hề có cuộc ra quân, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề xuất thành phố lắp đặt thêm nhiều camera ghi hình để có thể “phạt nguội”, xử lý triệt để vi phạm.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: ANTĐ

Theo tin tức trên An ninh thủ đô, Tiền phong, sáng nay (13/12), Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến quý IV/2017 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã.

Liên quan đến giải quyết những tồn tại về trật tự đô thị ở Hà Nội thời gian qua, tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho rằng, vi phạm về trật tự đô thị như lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… ở Thủ đô đều là những tồn tại đã diễn ra trong nhiều năm nhưng việc giải quyết vẫn chưa triệt để.

Thời gian đầu năm nay, Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã chỉ đạo, ra quân triển khai quyết liệt việc dẹp lòng đường, vỉa hè, mang lại hiệu quả tích cực. Thế nhưng gần đây, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lại diễn ra khá phổ biến ở hầu hết quận, huyện, thị xã.

“Xử phạt vi phạm trật tự đô thị vừa qua như ném hòn gạch xuống ao bèo, khi chúng ra ra quân thì hết sức sạch sẽ nhưng đến khi chúng ta không ra quân thì đâu lại vào đấy. Khi có lực lượng cảnh sát, đội tự quản đi kiểm tra thì người kinh doanh dọn hết vào trong nhưng khi vừa đi qua thì họ lại chạy ra để kinh doanh”, ông Viện phân tích.

Cũng theo Giám đốc sở GTVT Hà Nội, chúng ta đã có Nghị định số 165/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/11/2013 cho phép sử dụng các phương tiện ghi hình để xử lý vi phạm giao thông. Hiện ở các nút giao thông, hệ thống camera đã xử lý rất hiệu quả.

Do đó, chúng tôi kiến nghị Thành phố ban hành quy định cho phép cảnh sát trật tự quận, phường sử dụng camera ghi lại hình ảnh nhà hàng, những điểm vi phạm để xử lý vi phạm mà không phải tổ chức “truy đuổi” như trong thời gian qua.

"Nếu chúng ta xử lý nghiêm theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ ngày 26/5/2016 với khung xử phạt là 25 triệu đồng một vi phạm trật tự hè phố, tôi nghĩ sẽ xử lý triệt để vấn đề này trong thời gian tới”, Giám đốc sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.

Liên quan đến việc tăng mức thu phí gửi ô tô, xe máy ở các quận nội thành Hà Nội theo Nghị quyết mới vừa được HĐND TP thông qua, Giám đốc sở GTVT Vũ Văn Viện đề nghị các đơn vị, quận, huyện cần tích cực tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương của Thành phố.

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 08 của Thành ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô, thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật và có bước chuyển biến, tiến bộ rõ rệt.

Dù vậy, trong công tác này thời gian qua vẫn bộc lộ rất nhiều tồn tại. Chẳng hạn, việc thực hiện dự án lát đá vỉa hè tại một số quận, huyện, thị xã còn nhiều bất cập. Bí thư Thành ủy chỉ ra, thành phố đã hướng dẫn nguyên tắc là chỉ những nơi đã quy hoạch ổn định thì mới triển khai việc lát đá vỉa hè thay cho gạch cũ để đảm bảo bền vững, lâu dài, thế nhưng việc triển khai thực hiện ở một số nơi không tốt.

Đặc biệt, việc thi công và quản lý kỹ thuật khi lát lại đá vỉa hè ở một số phố còn thiếu chặt chẽ, chưa kiểm tra, kiểm soát tốt về kỹ thuật, dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp nhanh, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

“Thành phố đang cho thanh tra việc này. Qua thanh tra sẽ phải quy trách nhiệm cụ thể cho các cấp, nhất là cấp lãnh đạo, người đứng đầu chứ không thể coi như không có chuyện gì xảy ra được”, Bí thư Hải nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, công tác quản lý đô thị chưa đáp ứng yêu cầu theo tinh thần Chỉ thị 08 của Thành ủy. Việc tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tình trạng vứt rác bừa bãi, bỏ rác thải không đúng nơi quy định diễn ra hàng ngày, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong nhân dân.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news