Tin mới

Hà Nội: Dịch sốt xuất huyết bất thường ngoài tầm kiểm soát

Thứ bảy, 22/07/2017, 09:51 (GMT+7)

Các bác sĩ và chuyên gia dịch tễ đều nhận định dịch sốt xuất huyết năm nay có diễn biến vô cùng bất thường cả về số người mắc và những biến chứng khác lạ cũng như nguy cơ tử vong ngoài tầm kiểm soát.

Các bác sĩ và chuyên gia dịch tễ đều nhận định dịch sốt xuất huyết năm nay có diễn biến vô cùng bất thường cả về số người mắc và những biến chứng khác lạ cũng như nguy cơ tử vong ngoài tầm kiểm soát. 

Tiền Phong, Hà Nội mớiVnexpress cho hay, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính từ cuối tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày có hơn 30 ca sốt xuất huyết phải nhập viện.  

Số người mắc sốt xuất huyết năm nay tăng một cách bất thường. Ảnh: Tiền Phong

Sáng ngày 21/7, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh đã đi kiểm tra công tác điều trị dịch bệnh SXH tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư. PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cho biết, từ đầu năm đến nay số ca bệnh SXH vào khám tại bệnh viện gần 4.000 trường hợp.

Trong đó có 944 bệnh nhân SXH nhập viện với 36 bệnh nhân nặng, 2 trường hợp tử vong. 

Theo PGS. TS Nguyễn Văn Kính, số bệnh nhân bị sốt xuất huyết đến thời điểm hiện tại đã có gần 400 bệnh nhân trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có 14 trường hợp. Hiện tại bệnh nhân SXH đang điều trị tại bệnh viện có cả người lớn và trẻ em, trong đó bệnh nhân độ tuổi trung niên là nhiều nhất.

Bệnh viện dành 9 phòng khám chỉ chuyên khám bệnh nhân SXH để bệnh nhân không phải chờ đợi khi đến khám. Đồng thời thành lập 3 đội cấp cứu phòng chống dịch ngoại viện sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch hỗ trợ cho tuyến dưới.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính cho hay: “Chúng tôi triển khai hết sức, căng mình chống dịch tuy nhiên hiện nay bệnh viện chỉ có 280 cán bộ nên phải tận dụng thêm lực lượng bác sĩ nội trú, chuyên khoa 1 hỗ trợ thêm trong công tác chống dịch”.

Theo chia sẻ của TS. Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết "Trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân SXH đến khám, trong đó khoảng 20 bệnh nhân SXH nặng phải nhập viện điều trị nội trú. Biến chứng của SXH  năm nay chúng tôi hay gặp là bệnh nhân có tổn thương thận và tổn thương gan, xét nghiệm có creatinin máu tăng và tăng men gan".

Hà Nội đang phải căng mình chống chọi với dịch sốt xuất huyết tuy nhiên nhiều người dân vẫn chủ quan, lơ là với bệnh. 

Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho hay việc khó khăn nhất hiện nay là trong phòng chống bệnh sốt xuất huyết không phải tất cả người dân đều hưởng ứng, đặc biệt khi phun hóa chất diệt muỗi. 

Trong một chung cư, nhiều gia đình chỉ cho phun xịt muỗi ở tầng 1 mà không cho xử lý ở tầng 2-3 trở lên. Nhiều nhà đóng cửa, không hợp tác diệt muỗi. "Nhiều hộ dân chưa vệ sinh phòng dịch, chưa có ý thức loại bỏ tác nhân chứa loăng quăng, bọ gậy, không hợp tác khi nhân viên y tế đến phun thuốc diệt muỗi", tiến sĩ Phu nói.

Cũng theo ông Phu, so với cùng kỳ năm ngoái, năm nay dịch sốt xuất huyết xuất hiện sớm ở Hà Nội. Mọi năm dịch thường tăng cao vào tháng 7-8, năm nay tăng ngay tháng 5-6. Dự báo dịch còn diễn biến phức tạp, hiện là đợt cao điểm.

Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương quá tải bệnh nhân với 200 người đến khám mỗi ngày, 20% trong số này phải nhập viện. Trong 2 tuần qua, số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Hai người phải nằm chung nhau một giường tại bệnh viện.  

6 tháng đầu năm cả nước ghi nhận trên 50.000 ca sốt xuất huyết, 15 người tử vong. Sốt xuất huyết đến nay chưa có văcxin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news