Tin mới

Hà Nội: Không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho trường chưa đủ điều kiện

Thứ hai, 06/03/2023, 18:31 (GMT+7)

Để bảo đảm quyền lợi học tập và chất lượng dạy học công bằng, Sở kiên quyết không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho các trường chưa bảo đảm các điều kiện quy định.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD&ĐT) cho biết, ngày 6/3, các đoàn kiểm tra của Sở sẽ tiếp tục đến các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố để trực tiếp kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên...

Căn cứ vào điều kiện thực tế và đề xuất số lượng chỉ tiêu của nhà trường, Sở sẽ phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho từng trường, thời gian phê duyệt dự kiến vào khoảng đầu tháng 4/2023.

Trong quá trình kiểm tra tại các nhà trường, nhất là trường ngoài công lập, Sở đặc biệt quan tâm đến việc chấp hành quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT về việc ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở GD&ĐT của hệ thống giáo dục quốc dân.

Quy định "ba công khai" mà các nhà trường cần thực hiện gồm: Công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; Công khai điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; công khai thu chi tài chính.

Việc công khai các nội dung này nhằm giúp phụ huynh và học sinh có thêm thông tin để cùng giám sát chất lượng giáo dục của nhà trường.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, để bảo đảm quyền lợi học tập và chất lượng dạy học công bằng, Sở kiên quyết không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho các trường chưa bảo đảm các điều kiện quy định. Năm học 2021-2022, có 8 trường học trên địa bàn thành phố không được giao chỉ tiêu tuyển sinh.

Trong quá trình kiểm tra tại các nhà trường, nhất là trường ngoài công lập, Sở đặc biệt quan tâm đến việc chấp hành quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT về việc ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở GD&ĐT của hệ thống giáo dục quốc dân.

Ngày 22/2, UBND Tp.Hà Nội đưa ra quyết định trên, dựa theo Tờ trình của Sở GD&ĐT. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra với ba môn Toán, Văn và Ngoại ngữ. Như vậy, hai năm liên tiếp, kỳ thi này không có môn thứ tư.

Sở cho biết lý do đề xuất thi ba môn vào lớp 10 là dựa trên ý kiến của đa số phụ huynh, giáo viên với 7.002/7.337 ý kiến chọn thi ba môn theo khảo sát của UBND; đồng thời giảm áp lực cho học sinh, nhà trường sau hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Theo đó, kỳ thi diễn ra vào ngày 10 và 11/6. Hai bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút mỗi môn. Với môn Ngoại ngữ, học sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút.

Quyết định được đưa ra giữa lúc chủ đề thi ba hay bốn môn được nhiều học sinh, gia đình ở Hà Nội quan tâm. Nhiều người cho rằng thi bốn môn gây áp lực, nhưng số khác nhận định đây là cơ hội gỡ điểm cho thí sinh.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news