Tin mới

Hà Nội “nghiêng phố tát nước ra sông”

Thứ tư, 13/08/2014, 16:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) - Nhiều năm qua, Hà Nội quan tâm đầu tư khắc phục úng lụt nhưng nghịch lý là càng đầu tư thì ngập úng càng tăng trên diện rộng. Vậy là mỗi khi mùa mưa tới, phố lại oằn mình tát nước ra sông.

 

 

(Tinmoi.vn) - Nhiều năm qua, Hà Nội quan tâm đầu tư khắc phục úng lụt nhưng nghịch lý là càng đầu tư thì ngập úng càng tăng trên diện rộng. Vậy là mỗi khi mùa mưa tới, phố lại oằn mình tát nước ra sông.

Thành phố đã đổ hàng nghìn tỷ đồng để chống ngập, vậy mà cứ mưa xuống, khu vực nội thị lại thành sông, kéo theo biết bao hệ lụy. Những đường phố cũ bị ngập còn đổ thừa vì lý do thiết kế cũ. Nhưng những đường phố mới như: Nguyễn Xiển, Châu Văn Liêm...cũng biến thành sông chứng tỏ trình độ khảo sát, thiết kế đến khâu thi công giám sát của ngành giao thông công chính có vấn đề.

Mới đây, nói về tình hình ứng phó ngập lụt năm 2014, ông Nguyễn Lê - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, một số hạng mục cống thoát nước mới đã được hoàn thành, nên trong 32 điểm thường xuyên ngập nặng, năm 2014 có thể giảm được 8 điểm úng ngập cục bộ khi mưa lớn. Các “điểm đen” như khu vực đường Nguyễn Xiển, Lê Trọng Tấn, Trương Định, Nguyễn Lương Bằng, Tông Đản, Lê Lai hay trọng điểm như Nguyễn Tri Phương, Điện Biên Phủ… năm nay có thể không còn ngập.

Tuy nhiên, thành phố họp về dự án thoát nước vừa xong thì hôm sau, Thủ đô ngập nặng dù bão số 2 chưa đến. Và cơn mưa đầu mùa sáng nay (13/8) cũng đã biến phố thành sông. Úng ngập xảy ra trên diện rộng, ở các khu vực đang được xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đô thị hóa hoặc không có hệ thống thoát nước; ở các khu vực đang triển khai thi công các công trình trên mương Liễu Giai, mương Vĩnh Tuy. Và Công ty thoát nước đã phải huy động 100% công nhân chủ động giữ mực nước trên toàn hệ thống mương, sông, hồ. 

Mưa lớn gây ngập trên đường Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội) sáng nay

Có nhiều lý do dẫn tới việc ngập úng ở Hà Nội trở thành căn bệnh “kinh niên”. Có thể do hệ thống thoát nước khu vực các quận trung tâm Hà Nội đã bị quá tải, và trong nhiều năm gần đây, hệ thống này còn bị "xâm hại" nghiêm trọng. Đã thế, hệ thống thoát nước tự nhiên như hồ, ao... ngày càng thu hẹp, có nơi mất dần do cơn lốc của đô thị hóa. Hoặc có thể tại nhiều địa bàn mới, ngay cả ở các khu đô thị, quy hoạch, xây dựng hệ thống thoát nước lại thiếu đồng bộ, thậm chí bị "bỏ quên" để nhà đầu tư tiết kiệm chi phí. Tuy  nhiên trong bất kỳ trường hợp nào, có thể thấy lỗi phần lớn thuộc về phía cơ quan quản lý.

Được biết, hơn 10 dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội của Ban Quản lí dự án thoát nước (thuộc Sở Xây dựng) đảm nhiệm sử dụng nguồn vốn vay ODA ưu đãi. Thế nhưng nhiều hạng mục thoát nước quan trọng trong giai đoạn đầu tư, xây dựng lại …giậm chân tại chỗ vì rất nhiều lý do.

Việc người, phương tiện của Công ty Thoát nước Hà Nội ứng trực, tăng cường lực lượng, phương tiện để mở hố ga, bơm hỗ trợ tiêu thoát nước úng cho đô thị chỉ là giải pháp tình thế. Vấn đề đặt ra đối với công cuộc chống ngập của Hà Nội không thể chỉ quẩn quanh với những phương án cải tạo, nâng cấp kênh mương, cống thoát, trạm bơm…mà giải pháp căn cơ là phải đặt quy hoạch thoát nước cùng với quy hoạch sử dụng đất đai, xây dựng, quy hoạch giao thông...

Không thể cứ mỗi lần mưa ngập trên diện rộng thì lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc của đội ngũ nhân viên của Công ty thoát nước Hà Nội thực hiện thao tác quen thuộc “mở nắp cống”. Và khi mở cống mãi mà không hết ngập thì bất lực nhìn nước “lên”. Và trong khi hệ thống đường ống thoát nước của Thủ đô là những khối bê tông đông cứng nhưng cứ mỗi mùa mưa đến, phố lại oằn mình “tát nước ra sông”.

Thực tế, những vấn đề mang tính lâu dài như quản lý, vận hành hiệu quả hệ thống thoát nước đã có nhưng việc đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục mới lại chưa được thực hiện khẩn trương. Và chừng nào những bất cập trong công tác quản lý chưa được khắc phục thì úng ngập ở nội đô Hà Nội còn là câu chuyện dài. Và chuyện “Hà Nội…lội” sẽ vẫn là điệp khúc quen thuộc của mỗi mùa mưa.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news