Tin mới

Hà Nội: Nhiều hộ dân bỏ của chạy lấy người vì nhà có nguy cơ đổ sập do chung cư xây sát vách

Thứ năm, 28/06/2018, 18:47 (GMT+7)

Hơn 1 năm qua, rất nhiều người dân sinh sống tại ngõ 2 Đại Từ (Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội) luôn sống trong cảnh bất an vì công trình chung cư làm lún, nứt nhà dân.

Hơn 1 năm qua, rất nhiều người dân sinh sống tại ngõ 2 Đại Từ (Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội) luôn sống trong cảnh bất an vì công trình chung cư làm lún, nứt nhà dân.

Mới đây, theo phản ánh của nhiều hộ dân trong ngõ 2 Đại Từ về việc cả chục ngôi nhà trong ngõ có hiện tượng lún, nứt uy hiếp đến an toàn của hàng trăm người dân. Đặc biệt, nhiều hộ gia đình do quá lo lắng đến an toàn tính mạng đã phải di tản đi nơi khác sinh sống bởi căn nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được cho do chung cư Eco Lake View tiến hành xây dựng không đảm bảo an toàn cho các hộ gia đình.

Hà Nội: Nhiều hộ dân bỏ của chạy lấy người vì nhà có nguy cơ đổ sập do chung cư xây sát vách - Ảnh 1.

Nhiều hộ dân trong ngõ 2 Đại Từ hơn 1 năm nay luôn sống trong cảnh nhà bị hư hỏng, sụt lún do công trình chung cư sát vách xây dựng.

Riêng những hộ dân không có điều kiện di tản đi nơi khác vẫn phải bám trụ sống trong cảnh lo sợ vì tường nhà xuất hiện nhiều vết nứt chạy dài. Thậm chí nền gạch bị xé toạc, nền móng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù đã có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi cũng như thỏa thuận mức đền bù của chủ đầu tư đối với các hộ dân tại đây nhưng đến nay cả 2 bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận.

Hà Nội: Nhiều hộ dân bỏ của chạy lấy người vì nhà có nguy cơ đổ sập do chung cư xây sát vách - Ảnh 2.

Gạch hoa trong nhà bà Trang bị xé toạc và con cháu phải di chuyển đi nơi khác sinh sống.

Tiếp chúng tôi, bà Phạm Thị Huyền Trang (số nhà 209, ngõ 2 Đại Từ) khá bức xúc vì từ đầu năm 2017 ngôi nhà của mình bất ngờ xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún, tường xuất hiện vết nứt lớn chạy dài. Đặc biệt, nền gạch hoa bị cày xới tung do tác động của việc nhà bị ảnh hưởng kết cấu.

Hà Nội: Nhiều hộ dân bỏ của chạy lấy người vì nhà có nguy cơ đổ sập do chung cư xây sát vách - Ảnh 3.

Nhà bị ảnh hưởng kết cấu nghiêm trọng, có thể xảy ra đổ sập.

Chính vì ngôi nhà của mình càng ngày càng trở nên nguy hiểm và uy hiếp đến tính mạng nên các con cháu của bà Trang buộc phải di tản đi thuê nhà nơi khác ở. Riêng bà Trang vẫn phải bám trụ lại bởi không còn sự lựa chọn nào khác.

Bà Trang bức xúc: "Chúng tôi ở đây đã nhiều năm và chưa bao giờ lại cảm thấy bức xúc như hiện nay. Nhà bị hư hỏng, sụt lún, nghiêng… nhưng phía chủ đầu tư của chung cư lại không đưa ra mức đền bù thỏa đáng khiến không chỉ tôi mà rất nhiều hộ dân tại đây cảm thấy ức chế".

Hà Nội: Nhiều hộ dân bỏ của chạy lấy người vì nhà có nguy cơ đổ sập do chung cư xây sát vách - Ảnh 4.

Tường nhà bị nứt toác.

Hà Nội: Nhiều hộ dân bỏ của chạy lấy người vì nhà có nguy cơ đổ sập do chung cư xây sát vách - Ảnh 5.

Nhiều hộ gia đình khác cũng trong tình cảnh nhà bị các vết nứt chạy dài.

Bà Trang cũng cho hay, chủ đầu tư cùng đơn vị bảo hiểm có đưa ra mức đền bù cho gia đình mình số tiền 78 triệu đồng. Theo bà Trang số tiền này không thể đủ để trang trải cho việc sửa chữa, gia cố cũng như cải tạo ngôi nhà.

Hà Nội: Nhiều hộ dân bỏ của chạy lấy người vì nhà có nguy cơ đổ sập do chung cư xây sát vách - Ảnh 6.

Trong khi đó, một số gia đình bị hư hỏng nghiêm trọng nên đã phải bỏ hoang đi nơi khác thuê ở.

Không chỉ riêng gia đình bà Trang, một số gia đình khác tại ngõ 2 Đại Từ cũng buộc phải di tản đi nơi khác, bỏ lại nhà cửa, đồ đạc bởi họ cho rằng nếu sinh sống tại đây không biết khi xảy ra sự cố sập nhà tính mạng sẽ như thế nào.

Hà Nội: Nhiều hộ dân bỏ của chạy lấy người vì nhà có nguy cơ đổ sập do chung cư xây sát vách - Ảnh 7.

Một gia đình khác buộc phải bỏ mặc đồ đạc, nhà cửa đi di tản.

Trong khi đó, trao đổi với PV, bà Đối (Ngõ 2 xóm Sen Ngoại) cho biết: "Khi dự án chung cư triển khai được một thời gian ngôi nhà bắt đầu xuất hiện các vết nứt, mỗi khi mưa gió nước thấm vào nhà khiến bị dột nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình sinh sống. Tuy bị ảnh hưởng như trên nhưng phía chủ đầu tư chỉ đưa ra mức đền bù chỉ 6 triệu đồng".

Hà Nội: Nhiều hộ dân bỏ của chạy lấy người vì nhà có nguy cơ đổ sập do chung cư xây sát vách - Ảnh 8.

Gia đình ông Đỗ Trọng Kỳ cũng bị nứt, nước thấm dột vào nhà.

Ngoài bức xúc về vấn đề dự án chung cư xây dựng khiến hàng chục ngôi nhà bị ảnh hưởng gây nên cảnh sụt lún, nứt nhà, tường thì nhiều người dân còn vô cùng bức xúc bởi vấn đề tường rào, hệ thống thoát nước hiện có và công tác đảm bảo an toàn về PCCC khu vực phía sau các hộ dân sát với dự án.

Hà Nội: Nhiều hộ dân bỏ của chạy lấy người vì nhà có nguy cơ đổ sập do chung cư xây sát vách - Ảnh 9.

Công trình chung cư đang trong quá trình hoàn thiện.

Theo chia sẻ của các hộ dân, hệ thống thoát nước phía sau các hộ dân đã tồn tại từ trước. Cùng với đó, tường rào cũ của nhà máy Lâm sản cách chỉ giới nhà dân 1m, nhà các hộ đã mở cửa và đi lại phía sau. Việc xây dựng hàng rào sẽ bịt lối thoát nạn và ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống người dân.

Trước những bức xúc của hàng chục hộ dân, trong suốt thời gian qua chủ đầu tư, người dân cùng các bên liên quan đã tiến hành tổ chức họp nhiều lần để đi đến các phương án thống nhất đối với việc đền bù. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được thỏa thuận.

Tại cuộc họp giữa đại diện Ban quản lý dự án, đại diện đơn vị bảo hiểm, tổ trưởng tổ dân phố số 1 và các hộ dân bị ảnh hưởng hồi đầu năm 2018, ông Ngô Duy Hưng (Đại diện Ban quản lý dự án) cho biết: "Sẽ cho thực hiện công việc giám định bồi thường thiệt hại".

Ông Ngô Duy Hưng cũng thông tin thêm: "Mức bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải tùy thuộc vào kết quả giám định được là bị ảnh hưởng như thế nào và đến đâu. Đơn vị này cũng đã mời Công ty bảo hiểm nghiên cứu, giám định và đề xuất mức bồi thường cho từng hộ bị ảnh hưởng".

Dự án Eco Lake View số 32 Đại Từ do Công ty Cổ phần Ecoland làm chủ đầu tư. Dự án gồm 2 khối (HH02 - HH03) nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại cao 32 tầng và 1 khối nhà dịch vụ đỗ xe cao 9 tầng. Dự án được xây dựng vào tháng 10/2016 và dự kiến hoàn thiện vào quý IV năm 2018.

Lê Bảo

Theo Kênh 14/Thời Đại
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news