Tin mới

Hà Nội: Phát hiện thêm ca bị nhiễm viêm màng não mô cầu

Thứ sáu, 04/03/2016, 19:47 (GMT+7)

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương vừa mới tiếp nhận thêm một ca viêm màng mô cầu não thứ hai kể từ đầu năm 2016 đến giờ.

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương vừa mới tiếp nhận thêm một ca viêm màng mô cầu não thứ hai kể từ đầu năm 2016 đến giờ.

Ngày 4/3, thông tin với chúng tôi, BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng khoa cấp cứu - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện mới tiếp nhận thêm một ca viêm màng mô cầu não thứ hai kể từ đầu năm 2016 đến giờ.

Theo đó, bệnh nhân thứ hai tên Nguyễn Văn Vượng (25 tuổi, quê Quốc Oai, Hà Nội).

Theo bác sĩ, bệnh nhân Vượng nhập viện ngày 3/3 trong tình trạng sốt cao, đau đầu, trí giác lơ mơ. Trong quá trình điều trị bệnh nhân đã có tiến chuyển rất tốt. Hiện tại bệnh nhân Vượng đã tỉnh táo hoàn toàn và có thể đi lại được.

Bệnh nhân thứ hai mắc bệnh viên màng não mô cầu. Ảnh Thu Trang

Theo người nhà nạn nhân, bệnh nhân Vượng hiện tại sức khỏe đã ổn định, tỉnh táo và có thể ăn được.

Thạc sỹ, Bác sĩ BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng khoa cấp cứu - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết số ca bị không nhiều nhưng do não mô cầu là một căn bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng, đặc biệt có thể lây lan qua đường hô hấp nên căn bệnh này luôn được cảnh báo nguy hiểm.

Đặc biệt với thể nhiễm khuẩn huyết viêm màng não mủ có thể gây diễn biến tối cấp, làm bệnh nhân tử vong ngay trong 24 giờ khởi bệnh khiến bác sĩ đôi khi chưa kịp chuẩn đoán, chưa kịp điều trị thì bệnh nhân đã tử vong.

Vi khuẩn gây não mô cầu có thể theo các giọt nước bọt bắn ra ngoài lây truyền cho người xung quanh. Vì thế, hầu hết người tiếp xúc gần bệnh nhân đều phải uống thuốc dự phòng.

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người có thể ngăn ngừa chủ động căn bệnh này bằng vắc xin.

Trước đó, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng đã tiếp nhận bệnh nhân B.T.B. (30 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), là trường hợp mắc chứng viêm màng não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội năm 2016. Hiện bệnh nhân này đã dần dần hồi phục và tiến triển tốt.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news