Tin mới

Thị trường Hà Nội cuối năm: Sale off 70\% vẫn ế ẩm

Thứ bảy, 06/12/2014, 11:27 (GMT+7)

Các cửa hàng thời\ntrang ở Hà Nội đang thực hiện các đợt khuyến mại lớn trong năm nhằm xả hàng cuối\nnăm. Tuy nhiên, dù hàng hóa đã được giảm giá đến 50 - 70\%, nhiều cửa hàng vẫn\nkhông thu được doanh số như mong đợi.

 

 

Các cửa hàng thời trang ở Hà Nội đang thực hiện các đợt khuyến mại lớn nhằm xả hàng cuối năm. Tuy nhiên, dù hàng hóa đã được giảm giá đến 50 - 70%, nhiều cửa hàng vẫn không thu được doanh số như mong đợi.

Cuối năm là dịp để nhiều cửa hàng và trung tâm thương mại xả hàng thông qua các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá, đồng thời nhằm kích cầu thị trường. Mua hàng trong khoảng thời gian từ Giáng sinh đến cuối năm, người tiêu dùng không chỉ được giảm giá trực tiếp lên sản phẩm mà còn được hưởng giảm giá, tặng quà kép từ các TTTM.

Trên các tuyến phố tại trung tâm Hà Nội, dễ dàng nhận thấy băng rôn giảm giá treo khắp các cửa hàng thời trang. Thường các chủ hàng chỉ trưng một tấm biển nhỏ đề "sale off" hay "giảm giá"… nhưng cũng có những cửa hàng giăng tấm băng rôn to, bắt mắt với sologan hấp dẫn: “Xả hàng, giảm giá tới 70% các mặt hàng”... Nhiều nơi còn đổ đống quần áo, giày dép, túi xách ra vỉa hè để bán. Chiêu “kích cầu” này quả thực đã “hút mắt” khá nhiều chị em.

(ảnh minh họa)

Thực tế cho thấy, những đợt sale off của các cửa hàng thời trang trên địa bàn thủ đô đã làm cho không khí kinh doanh thời trang “bớt ảm đạm” hơn so với ngày thường. Số lượng khách đến các cửa hàng trong mỗi dịp thực hiện chương trình giảm giá tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Tuy nhiên, đa phần mọi người ghé vào xem là chủ yếu còn khách bỏ tiền mua hàng chỉ chiếm số nhỏ.

Nguyên nhân là do người tiêu dùng, đặc biệt là người dân ở các khu đô thị lớn, rất chịu khó cập nhật các mẫu mã thời trang. Trung bình hàng tháng họ đi mua sắm vài lần. Trong khi đó, hàng hóa giảm giá chủ yếu là hàng hết size (thường là còn những size ngoại cỡ) hoặc những sản phẩm đã bị lỗi mốt, ít được ưa chuộng.

Trao đổi với pv Vietnamnet, Tổng giám đốc một hệ thống bán lẻ thừa nhận, sức mua đang rất yếu, nếu không tính doanh số từ các điểm bán mới mở thì Doanh thu gần như không tăng. Bài toán duy nhất để kích cầu tiêu dùng là phải khuyến mãi giảm giá, bất chấp nhiều mặt hàng phải bán với giá vốn.

Chưa kể, chỉ một thời gian ngắn, các TTTM bung ra như nấm sau mưa, tiến một bước khá xa so với năng lực của xã hội khiến thị trường bị "bội thực". Sản phẩm trong các TTTM còn vướng "rào cản" thuế trung gian bằng gần 50% giá trị nên giá sản phẩm bị đội lên quá cao.

Từ năm 2013 đến nay, tình trạng ảm đạm tại các TTTM ngày càng thê thảm. Tại TTTM trên đường Thái Hà, chỉ lác đác vài khách hàng mặc dù vào thời điểm cuối tuần. Tương tự, khu mua sắm hàng hiệu của tổ hợp Lotte Center cũng bắt đầu thưa vắng khách mặc dù sự tiếp đón của đội ngũ nhân viên tại đây vẫn giữ được nét lịch thiệp như ngày Khai trương.

Với mức thu nhập của dân Việt ở thời điểm hiện tại, chỉ có một bộ phận nhỏ giới nhà giàu mới dám bước chân vào các TTTM lớn để vui chơi, tận hưởng và tiêu tiền. Phần còn lại, họ sẽ chọn các trung tâm thương mại khác vừa có đủ tiện ích và giá cả lại phải chăng hơn”, một khách hàng cho hay.

Theo ý kiến của một vài khách hàng thì các TTTM lớn dù có treo biển “sale off” thì với mức giá đắt đỏ như vậy chỉ hợp với một bộ phận nhỏ giới nhà giàu mới dám bước chân vào. Phần còn lại, họ sẽ chọn các trung tâm thương mại khác vừa có đủ tiện ích và giá cả lại phải chăng hơn.

Trước đó, theo báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng của Tổng cục Thống kê mới đây cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 197 nghìn tỷ đồng; tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, dự kiến cả năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tăng 13% so với năm 2013, vượt 1% so kế hoạch của ngành đề ra.

Đánh giá của nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù bán lẻ trong nước vẫn còn nhiều tiềm năng nhưng tình hình kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng tiêu cực lên các dự án. Nhiều TTTM đang trải qua thời kỳ khó khăn với lượng khách mua sắm ít ỏi. Dưới áp lực về doanh thu và chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ, một số khách thuê quyết định trả lại mặt bằng.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news