Tin mới

Hà Nội sẽ lắp camera phạt nguội lấn chiếm vỉa hè?

Thứ ba, 13/03/2018, 14:18 (GMT+7)

Sở GTVT Hà Nội mới đây đã đưa ra đề xuất lắp đặt hơn 400 camera giám sát kỳ vọng xử phạt nguội xóa được vi phạm về trật tự đô thị. 

Sở GTVT Hà Nội mới đây đã đưa ra đề xuất lắp đặt hơn 400 camera giám sát kỳ vọng xử phạt nguội xóa được vi phạm về trật tự đô thị. 

Báo Giao thôngLao Động cho hay sau khi chiến dịch giành lại vỉa hè ở Hà Nội lắng xuống thì tình trạng lấn chiếm, sử dụng vỉa hè "làm của riêng" lại tái diễn. Khá nhiều người cho rằng việc ra quân xử phạt chỉa như "ném đá ao bèo". 

Vỉa hè trên phố Phùng Hưng bị lấn chiếm, người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Ảnh: Lao Động

Trước tình trạng này, Sở GTVT Hà Nội đang đề xuất phương án lắp đặt hơn 400 camera giám sát kỳ vọng xử phạt nguội xóa được vi phạm về trật tự đô thị. 

Cụ thể, theo ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đơn vị này vừa đề xuất UBND TP Hà Nội lắp đặt  hơn 400 camera giám sát xử phạt nguội để bảo vệ vỉa hè cho người đi bộ. 

Ông Viện cũng thừa nhận, tình trạng "khi lực lượng chức năng ra quân lòng đường, hè phố mới nền nếp, sạch sẽ. Khi các lực lượng đi khỏi, vi phạm đâu lại hoàn đấy”. Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu phương án lắp đặt các camera ghi hình để phạt nguội hành vi lấn chiếm vỉa hè.

“Với hệ thống camera này, việc giám sát thực hiện trật tự đường hè sẽ trở nên hiệu quả hơn, bởi không phải khi nào lực lượng chức năng cũng có mặt trực tiếp để xử lý các vi phạm được. Khi xử lý vi phạm như vậy sẽ có sức răn đe hơn cũng như để chấn chỉnh được tình trạng lợi dụng vỉa hè làm của riêng như hiện nay”, ông Viện cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, đã có một số đơn vị đề xuất triển khai thí điểm. Tuy nhiên, việc này thuộc đầu tư công, mua sắm thiết bị nên cần phải xem xét theo quy trình. Một số quận nội thành cũng đã có phương án đề xuất và Sở GTVT đang tiếp tục nghiên cứu để có thể có phương án thay những camera cố định thành camera di động, giám sát tình trạng an ninh trật tự tốt hơn.

Liên quan đến việc đề xuất "phạt nguội" vi phạm vỉa hè, TS - KTS  Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Kiến trúc sư trưởng thành phố - cho rằng: Trước tiên cần phải đẩy mạnh việc tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong dư luận và nhân dân thấy được rằng vỉa hè là không gian công cộng, là của chung chứ không phải của riêng. Mặt khác, với các nhà mặt phố, mình cho phép người ta kinh doanh, cho phép người ta bán hàng thì việc người ta sử dụng vỉa hè để dựng xe máy là điều không thể tránh khỏi, bởi họ chẳng còn giải pháp nào khác.

Do đó, cần phải xem xét, phân loại tuyến phố và có các quy định cụ thể khi cấp phép đăng ký kinh doanh. Việc lắp đặt camera để xử lý phạt nguội chỉ là giải pháp mang tính chất tình thế. Việc xử lý vi phạm ngay nếu không cân nhắc cẩn thận cũng có thể phát sinh những vấn đề tiêu cực mà không đạt được hiệu quả như mong muốn.

“Điều quan trọng nhất, đó là phải tạo ra không gian thích hợp để nâng cấp chất lượng cuộc sống của người dân thì mới có thể giải quyết triệt để. Phải tạo ra hạ tầng, cơ sở vật chất thì vỉa hè mới được trả lại bản chất của nó. Cần có một không gian riêng cho những người bán hàng rong về một khu vực để tránh tình trạng lấn chiếm tràn lan. Tiếp đến, trong các con phố cần phải có những bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe thông minh để phục vụ sinh hoạt của cộng đồng dân cư chứ nếu không họ cũng chẳng biết để xe vào đâu. Nếu không tạo được cơ sở vật chất, thì sớm muộn tình trạng phạt thì cứ phạt mà vi phạm thì vẫn cứ phải vi phạm. Hơn nữa, việc thu, phạt sẽ tiến hành như thế nào, có khôi phục được tất cả hình ảnh để xử lý không, lượng người vi phạm quá lớn như hiện nay thì xử lý sao cho xuể, cho dứt điểm cũng là những băn khoăn rất lớn từ dư luận” - TS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Hồng Hạnh(tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news