Tin mới

Hà Nội tăng phí thuê vỉa hè gấp 3: Tiền vào túi ai?

Thứ ba, 05/12/2017, 19:22 (GMT+7)

Việc nhiều địa điểm kinh doanh vỉa hè có người "chống lưng", đại biểu Hoàng Huy Được băn khoăn không rõ mức phí thuê vỉa hè, giá trông giữ phương tiện tăng lên như vậy sẽ gây ra hệ lụy gì và ai sẽ là người hưởng thụ.

Việc nhiều địa điểm kinh doanh vỉa hè có người "chống lưng", đại biểu Hoàng Huy Được (đoàn Ba Vì) băn khoăn không rõ mức phí thuê vỉa hè, giá trông giữ phương tiện tăng lên như vậy sẽ gây ra hệ lụy gì và ai sẽ là người hưởng thụ.

Theo tin tức từ Thanh Niên, Dân Trí, Vnexpress, chiều ngày 5/12, HĐND TP Hà Nội đã thảo luận và biểu quyết thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trong TP.Theo đó, mức phí sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm.

Khu vực trên tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng sử dụng lòng đường trông giữ ôtô; từ 45.000 lên 135.000 đồng/m2/tháng đối với trông giữ xe máy.Khu vực từ trung tâm thành phố đến vành đai 3 sẽ được điều chỉnh tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng; giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến ngoại thành. Các điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe thông minh (iParking), được đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% Doanh thu.

Cùng với việc điều chỉnh trên, mức giá trông giữ phương tiện trên lòng đường, hè phố mới sẽ được tăng lên. Xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt; ôtô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Có những khu vực mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1.700.000 đồng lên 2.600.000 đồng/ô tô/tháng.

Việc tăng phí cho thuê lòng đường, vỉa hè và tăng giá trông giữ ôtô, xe máy được thực hiện từ ngày 1/1/2018.

Dẫn nguồn tin từ Dân Trí, đại biểu Hoàng Huy Được (đoàn Ba Vì) nói: "Đường cho người đi xe, vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, việc để vỉa hè cho người đi bộ và xác định những vị trí để trông giữ xe bảo đảm đáp ứng yêu cầu thì cần phải xem xét kỹ các phương án”.

Đại biểu Hoàng Huy Được chất vấn việc tăng phí cho thuê lòng đường, vỉa hè. Ảnh VNE

Ngoài ra đại biểu Được cũng nhắc lại vấn đề Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng nói, thống kê 180 quán bia vỉa hè thì có hơn 150 quán có công an đứng sau, và bày tỏ băn khoăn không rõ mức phí thuê vỉa hè, giá trông giữ phương tiện tăng lên như vậy sẽ gây ra hệ lụy như thế nào? Ai sẽ là người được thụ hưởng? Hà Nội sẽ được hưởng bao nhiêu tiền từ việc tăng phí như vậy?

"Dư luận rất bức xúc về việc nâng cấp, lát đá vỉa hè. Chưa nói đến chuyện nâng cấp thế nào, đá ra làm sao, điều quan trọng nhất là thành phố đã chi ngân sách để nâng cấp vỉa hè. Vậy việc thu phí để tái đầu tư là cần thiết. Vấn đề đặt ra là làm sao minh bạch. Nên chăng đấu giá việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để tránh việc nghi ngờ", ông Được đặt vấn đề.

Theo ông Được, cần xác định những phương án, vị trí để trông giữ xe, bảo đảm đáp ứng lòng đường phục vụ cho phương tiện đi lại, vỉa hè cho người đi bộ.

Cũng thảo luận về vấn đề trên, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam, trong nhóm giải pháp giảm ùn tắc giao thông có đề cập giải pháp kinh tế.

"Tiếp cận nghị quyết lần này, tôi nghĩ chúng ta không đặt vấn đề thu thêm được bao nhiêu tiền. Thực tế, chúng ta không cần một vài trăm tỷ thu từ vỉa hè để trông giữ xe ô tô, xe máy, mà nhằm tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông”, ông Nam nêu.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại hội trường. Ảnh Dân Trí

Lấy ví dụ bản thân mỗi lần gửi ô tô ở các khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm ngày cuối tuần không dưới 50-100 nghìn đồng/lượt, ông cũng băn khoăn số tiền mình trả sẽ vào túi ai.

"Ai hưởng lợi từ việc thu quá giá như vậy. Chỉ có người hoạt động trái phép hưởng lợi, còn người dân không được hưởng gì. Theo tôi, TP phải dứt khoát quy hoạch lại các điểm đỗ xe tĩnh và chấn chỉnh các hoạt động trái phép”, ông Nam kiến nghị.

Giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tăng giá trông giữ xe trong khu vực lòng đường, vỉa hè (phí thuê lòng đường, vỉa hè tăng), còn trong các trung tâm thương mại, tòa nhà vẫn giữ nguyên. Việc tăng giá này được thực hiện theo giờ và theo từng khu vực trên địa bàn thành phố.

“Thành phố tăng giá trông giữ phương tiện giao thông không lấy mục tiêu thu tiền về ngân sách là chính. Việc tăng giá để người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện, từ đó đạt mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân. Ngoài ra, việc này còn khuyến khích nhà đầu tư vào bãi đỗ xe tĩnh, để giảm đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè”, ông Vũ Văn Viện giải thích.

Chiều cùng ngày, Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội đã biểu quyết đồng ý cho thôi nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố khoá 15, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (nguyên Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội).

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news