Tin mới

Hà Nội: Từ ngày 1/5, gần 2000 dịch vụ y tế chính thức tăng giá

Thứ năm, 02/05/2019, 10:30 (GMT+7)

Chính thức từ ngày 1/5, 10 dịch vụ khám chữa bệnh, 6 dịch vụ ngày giường, 1.937 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm tại các bệnh viện ở Hà Nội sẽ điều chỉnh giá.

Tin tức trên VnExpressVietNamNet cho hay, Sở Y tế Hà Nội ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung giá một số dịch vụ y tế với người không có thẻ bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước trên địa bàn, hiệu lực từ ngày 1/5.

Theo đó, danh mục, giá các dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc quỹ bảo hiểm y tế chi trả gồm 10 dịch vụ khám chữa bệnh, 6 dịch vụ ngày giường, 1.937 giá các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng cho các hạng bệnh viện. Giá dịch vụ tối đa gồm chi phí trực tiếp và tiền lương để đảm bảo cho việc khám bệnh, chăm sóc, điều trị cho người bệnh và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế.

Các cơ sở y tế tại Hà Nội điều chỉnh giá từ ngày 1/5, ảnh hưởng trực tiếp đến người không có bảo hiểm y tế. Ảnh: VnExpress

Điển hình, giá giường nằm điều trị tính theo ngày hồi sức tích cực của bệnh viện hạng I (bệnh viện Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang...) tăng từ 632.000 đồng/ngày lên 678.000 đồng/ngày; giá ngày giường hồi sức cấp cứu từ 336.000 đồng/ngày lên 411.000 đồng/ngày; khám cấp giấy chứng thương, giám định y khoa, khám sức khỏe toàn diện lao động, lái xe, khám sức khỏe định kỳ (không kể xét nghiệm, X-quang) tăng từ 120.000 đồng lên 145.000 đồng...

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, với tỷ lệ 13,3% người chưa tham gia BHYT nên việc tăng giá dịch vụ y tế có thể được kiểm soát an toàn, không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng của thành phố cũng như không tạo sự biến động quá lớn về thị trường và giá cả trên địa bàn. Những người bệnh vào điều trị tại bệnh viện của thành phố từ trước ngày 1/5 và ra viện sau ngày 1/5 vẫn được áp dụng mức viện phí cũ.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, lý giải việc tăng giá các dịch vụ y tế là do mức lương cơ sở hiện đã điều chỉnh lên 1.390.000 đồng. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng vừa ban hành Thông tư 37 kèm theo mức tối đa của khoảng 1.937 dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước.

"Việc tăng giá dịch vụ y tế lần này phù hợp với quy định chung, nhằm tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ bảo hiểm y tế và người không có thẻ bảo hiểm y tế", ông Hiền nói.

Việc tăng giá chỉ tác động đến đối tượng chưa tham gia BHYT, về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng Chính sách xã hội, vì các đối tượng này đã được nhà nước mua, hoặc hỗ trợ mua thẻ BHYT và được BHYT thanh toán phần lớn chi phí khi khám chữa bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news