Tin mới

Hà Nội yêu cầu lập tức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công dân về từ Hải Dương

Thứ năm, 18/02/2021, 17:41 (GMT+7)

Để phòng chống dịch Covid-19, UBND TP Hà Nội yêu cầu công dân đến từ Hải Dương, ổ dịch tại các tỉnh, TP khác, lập tức thực hiện tự cách ly tại nhà, thời gian tính từ khi rời ổ dịch đến khi đủ 14 ngày.

Theo tin tức trên VNN, Zingnews.vn, chiều ngày 18/2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội vừa ban hành kết luận của Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng tại cuộc họp chiều qua về nhiệm vụ phòng chống dịch trong thời gian tới.

Empty
Empty

Theo đó, BCĐ yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn rà soát, thông báo toàn bộ các trường hợp về từ Hải Dương (thời điểm từ 0h ngày 2/2) và các ổ dịch tại các tỉnh, thành phố khác (trong thời gian 14 ngày vừa qua).

Lập tức thực hiện việc tự cách ly y tế tại nhà, thời gian tính từ khi rời ổ dịch đến khi đủ 14 ngày. Nếu qua 14 ngày, tự cách ly đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính); Chủ động liên hệ với cơ sở y tế địa phương để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra tại khu cách ly của Trường Mầm non Cẩm Phúc thuộc xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Ảnh: Bộ Y tế
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra tại khu cách ly của Trường Mầm non Cẩm Phúc thuộc xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Ảnh: Bộ Y tế

Riêng đối với những người về từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương), giao UBND xã, phường, thị trấn ra quyết định cách ly tại nhà (thời gian cách ly đủ 14 ngày kể từ khi rời ổ dịch.

Nếu qua 14 ngày tự cách ly đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính), lấy mẫu xét nghiệm; Đề nghị chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ việc cách ly y tế tại nhà đảm bảo đúng quy định.

BCĐ cũng giao Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội phối hợp các bệnh viện, các đơn vị y tế của TƯ đóng trên địa bàn thành phố tập trung mở rộng xét nghiệm theo thứ tự ưu tiên được sắp xếp gồm:

Các trường hợp về từ tỉnh Hải Dương (thời điểm từ 0h ngày 2/2): Ưu tiên các huyện, thành phố thuộc tỉnh Hải Dương có ổ dịch phức tạp sau đó đến các huyện còn lại (thời gian hoàn thành chậm nhất trong ngày 20/2).

Đến 15h ngày 18/2, trên địa bàn TP Hà Nội đã ghi nhận 36 trường hợp mắc Covid-19. Ảnh minh hoạ
Đến 15h ngày 18/2, trên địa bàn TP Hà Nội đã ghi nhận 36 trường hợp mắc Covid-19. Ảnh minh hoạ

Tiếp đến là các trường hợp về từ các ổ dịch của các tỉnh, thành phố khác đã ghi nhận ca nhiễm trong thời gian 14 ngày vừa qua.

Kế đến là nhóm đối tượng ngẫu nhiên tại các khu vực có nguy cơ cao: Nhà máy, nơi có nhiều người từ các địa phương khác trở về, đặc biệt nơi có chuyên gia nước ngoài làm việc (do Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, CDC đề xuất).

Cuối cùng là đội ngũ y tế phòng chống dịch, ưu tiên các nơi có nguy cơ phơi nhiễm cao, cán bộ trong các khu cách ly tại các khu vực đang phòng chống dịch, quân đội, công an.

Trưởng BCĐ TP giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Trong ngày hôm nay, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến Hải Dương kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Hải Dương nói chung và TP.Chí Linh, huyện Cẩm Giàng nói riêng đã thực hiện tốt chỉ thị 05 của Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề xuất UBND tỉnh về việc tăng thời gian giãn cách xã hội với toàn bộ tỉnh Hải Dương. Đồng thời, sớm có phương án đảm bảo an toàn cho công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp khi tái sản xuất tại TP. Chí Linh, Hải Dương nhằm đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch và đảm bảo phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news