Tin mới

Hacker nhắn tin "con ông bà học ngu như bò" đối mặt với hình phạt nào?

Thứ năm, 29/09/2016, 10:30 (GMT+7)

Liên quan đến vụ hacker nhắn tin có nội dung miệt thị tới phụ huynh có con học tại trường THCS Ba Đình, luật sư cho biết nam thanh niên đã phạm vào tội truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác.

Liên quan đến vụ hacker nhắn tin có nội dung miệt thị tới phụ huynh có con học tại trường THCS Ba Đình (Hà Nội), luật sư cho biết nam thanh niên đã phạm vào tội truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác.

Cụ thể, theo luật sư Trịnh Anh Dũng (Trưởng Văn phòng Luật sư Trịnh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), điều 226a Luật sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự năm 2009 quy định về "Tội truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác" như sau:

Luật sư Trịnh Anh Dũng, Trưởng Văn phòng luật sư Trịnh, đoàn luật sư TP Hà Nội. Ảnh: Internet

"Người nào cố ý vượt qua cảnh báo, mã truy cập, tường lửa, sử dụng quyền quản trị của người khác hoặc bằng phương thức khác truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác chiếm quyền điều khiển; can thiệp vào chức năng hoạt động của thiết bị số; lấy cắp, thay đổi, hủy hoại, làm giả dữ liệu hoặc sử dụng trái phép các dịch vụ, thì bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm."

Đối chiếu với quy định nêu trên, theo Luật sư Trịnh Anh Dũng: "Hành vi hack hệ thống tin nhắn điện tử trường THCS Ba Đình, Hà Nội của nam thanh niên có dấu hiệu phạm vào tội truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác theo quy định".

Tin nhắn gửi đến điện thoại của phụ huynh học sinh Trường THCS Ba Đình. Ảnh: Dân trí

Trưởng Văn phòng Luật sư Trịnh khẳng định: "Hành vi vi phạm nêu trên tuy không gây thiệt hại về vật chất, nhưng gây tổn thất về tinh thần cho tập thể nhà trường, phụ huynh và học sinh nhà trường, ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường, nên người vi phạm có nghĩa vụ xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người bị hại theo quy định tại khoản 3, Điều 307 Bộ luật Dân sự năm 2005".

Trước đó, như đã phản ánh, ngày 25/9 nhiều phụ huynh của trường THCS Ba Đình đã đồng loạt nhận được tin nhắn lúc 16h22 phút với nội dung: "THCS Ba Đình: Con ông bà học ngu như bò. Tôi không hiểu ông bà có biết dạy con hay không nữa?????".

Tin nhắn thiếu lịch sự từ phía nhà trường khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy bất ngờ.

Sau khi phát hiện sự việc, nhà trường đã yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm nhắn tin xin lỗi đến từng bậc phụ huynh đồng thời báo lại cơ quan công an điều tra làm rõ vụ việc.

Chiều 25/9, sau khi công an quận Ba Đình, Hà Nội nhận được trình báo của lãnh đạo nhà trường, chỉ sau ít giờ điều tra dưới sự hỗ trợ của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50), Công an quận Ba Đình đã xác định được người tình nghi và tạm giữ.

Thủ phạm là người tốt nghiệp đại học và am hiểu về công nghệ thông tin.

Tại cơ quan điều tra, nam thanh niên cho biết do có mâu thuẫn với đơn vị cung cấp dịch vụ nhắn tin điện tử nên xâm nhập hệ thống để làm hại.

Xem thêm video:

[mecloud]LeAogYnwmB[/mecloud]

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: công an