Tin mới

Sức yếu, cặp song sinh dính liền ở Hà Giang chưa thể phẫu thuật tách rời

Thứ ba, 19/07/2016, 19:59 (GMT+7)

Liên quan vụ hai bé sơ sinh dính liền đang được chăm sóc tại bệnh viện Việt Đức, các chuyên gia hội chẩn đều cho rằng, hai cháu có được phẫu thuật tách rời hay không thì phải đợi sau ít nhất 5, 6 tháng nữa.

Liên quan vụ hai bé sơ sinh dính liền đang được chăm sóc tại bệnh viện Việt Đức, các chuyên gia hội chẩn đều cho rằng, hai cháu có được phẫu thuật tách rời hay không thì phải đợi sau ít nhất 5, 6 tháng nữa.

Chiều ngày 19/7, tại buổi họp công bố thông tin về tình trạng hai bệnh nhi sơ sinh dính nhau ở Hà Giang (tên Bàn Văn Đương và Bàn Văn Trung) đang được điều cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, GS.TS Nguyễn Quốc Kính - Trưởng khoa Gây mê Hồi sức của bệnh viện cho biết, trường hợp hai bệnh nhi có tổn thương tim quá phức tạp nên ở thời điểm hiện tại không thể tiến hành mổ tách rời hai cháu mà chỉ có thể tiến hành hồi sức chung. 

Theo bác sỹ của Bệnh viện Việt Đức, sau quá trình hội chẩn với sự tham gia của  các chuyên gia đến từ nhiều chuyên khoa của bệnh viện như: Gây mê hồi sức, Tim mạch, Phẫu thuật Nhi, Phẫu thuật Tiết niệu, Nội tim mạch và sự tham gia của chuyên gia tim mạch hàng đầu Đài Loan, các ý kiến đều đồng nhận định, cho rằng cần nuôi dưỡng và hồi sức cho hai cháu trong khoảng thời gian ít nhất từ 5 đến 6 tháng nữa. Khi tình trạng sức khỏe của hai cháu khá hơn, cộng với có những chẩn đoán chuyên sâu thì lúc đó mới có thể quyết định phẫu thuật tách rời hai cháu hay không. Còn với tình hình sức khỏe hiện giờ ở mức "diễn biến xấu" của hai cháu thì không đủ đảm bảo tiến hành bất kỳ một loại phẫu thuật gì. 

"Nếu tiến hành phẫu thuật, phương án tối đa là phải giữ được tính mạng của cả hai. Nếu không được thì cũng phải ưu tiên giữ được một trong hai cháu. Tuy nhiên, với tình trạng hiện nay của hai cháu thì chưa thể nói trước được bất cứ điều gì" - bác sỹ Kính cho biết.

Tại buổi họp, trước những thông tin từ bệnh viện Việt Đức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, do các cháu sinh thiếu tháng nên trong quá trình chăm sóc và điều trị, cần có sự can thiệp thêm của các chuyên gia Tim mạch sơ sinh, Dinh dưỡng sơ sinh và Hồi sức sơ sinh để các cháu có thể sớm vượt qua giai đoạn khó khăn đầu tiên này. Và bằng mọi cách, phải cố hết sức để cứu sống được các cháu.

Trước đó, vào khoảng hơn 1h sáng ngày 13/7, Bệnh viện Vị Xuyên (Hà Giang) tiếp nhận trường hợp sản phụ Phàn Thị Chẩy (20 tuổi ở thôn Tân Bình, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên) mang song thai nhưng có dấu hiệu suy thai và sau đó được chỉ định mổ cấp cứu. Trong quá trình mổ bắt thai, các bác sỹ tại bệnh viện phát hiện 2 bé trai dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn.

Sau khi được chăm sóc tại BV Đa khoa huyện Vị Xuyên chăm sóc hơn một ngày, chiều ngày 14/7, hai cháu bé sơ sinh dính liền đã được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để tiếp tục được điều trị.

Đến sáng ngày 18/7, Bệnh viện Việt Đức thông tin tình hình sức khỏe cặp song sinh dính liền diễn biến theo chiều hướng xấu. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận định, tim, gan, xương ức của hai em là một khối dính liền nên việc phẫu thuật tách rời gần như không thể thực hiện, kể cả phương án cứu 1 trong 2 đứa trẻ cũng đã được tính đến. Hiện tại, hai bé đang được thở máy, nuôi dưỡng theo đường tĩnh mạch và đường ruột tại khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news