Tin mới

Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng ưu ái cho Vũ "nhôm" thâu tóm đất vàng?

Thứ tư, 18/04/2018, 09:03 (GMT+7)

Liên quan đến các vụ án của Vũ "nhôm" thâu tóm 9 dự án và 31 nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, hai vị cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng này đều có trách nhiệm.

Liên quan đến các vụ án của Vũ "nhôm" thâu tóm 9 dự án và 31 nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, hai vị cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng này đều có trách nhiệm.

Theo tin tức từ Tuổi Trẻ, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Trần Văn Minh, sinh năm 1955, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Ông Minh nguyên là chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2006-2011. Ông Minh bị bắt về tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định tại điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015 và "Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai" quy định tại điều 229 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cơ quan cảnh sát điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các ông Văn Hữu Chiến, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Ông Văn Hữu Chiến, 64 tuổi, quê thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, làm chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2011 - 2016. Ông Chiến bị khởi tố để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015 và "Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai" quy định tại điều 229 Bộ luật hình sự năm 2015.

Việc bán nhà đất công sản, chủ yếu cho "Vũ nhôm" (giữa) sai luật có vai trò của cá nhân lãnh đạo TP Đà Nẵng lúc bây giờ có ông Trần Văn Minh (trái), Văn Hữu Chiến (phải). Ảnh TTO

Theo tài liệu phóng viên Báo Người Lao Động nắm được, nhà, đất công sản mà UBND TP Đà Nẵng bán cho Vũ "nhôm" trải qua nhiều đời chủ tịch nhưng bán nhiều nhất là vào thời kỳ ông Trần Văn Minh làm chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - từ năm 2006 đến tháng 7-2011. 

Hầu hết các văn bản, đơn xin mua nhà, đất, thực hiện dự án của Vũ “nhôm” đều có bút phê của ông Minh. Đây là giai đoạn “hoàng kim” của thị trường bất động sản tại Đà Nẵng và cũng là lúc Vũ “nhôm” từ một thợ nhôm kính trở thành đại gia, trùm bất động sản.

Ông Minh đã ưu ái cho Vũ "nhôm" trong hệ số sinh lợi (HSSL) khi mua nhiều lô đất vàng. Các lô đất này đều do nhiều công ty mua lại với HSSL thấp. Sau khi mua đứt, ngay lập tức, các công ty này chuyển đổi tên cho người thân hoặc đích thân ông Vũ "nhôm".

Những tài sản này đang được Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an điều tra vì nghi việc mua - bán chưa đúng pháp luật.

Nhà, đất tại số 47 Nguyễn Thái Học. Ảnh NLĐ

Cụ thể, tháng 9/2009, UBND TP Đà Nẵng bán nhà, đất tại số 7 Bạch Đằng, hơn 10 tỷ đồng cho Phan Văn Anh Vũ. Ngôi nhà 3 tầng tại số 45, 49 đường Nguyễn Thái Học cũng được địa phương bán cho các công ty mà Vũ "nhôm" góp vốn. Những căn nhà này là nơi cư ngụ của gia đình ông Nguyễn Xuân Anh, cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Năm 2010, chính quyền Đà Nẵng cũng bán nhà, đất tại số 2 Hải Phòng cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát (công ty này Vũ Nhôm góp vốn hơn 40 tỷ), với giá trên 3 tỷ đồng. Cũng trong năm này, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 mua ngôi nhà, đất tại 319 Lê Duẩn  rồi chuyển đổi tên người nhận chuyển quyền sử dụng đất sang cho ông Phan Văn Anh Vũ.

Theo Người Lao Động, trong số 9 dự án công sản mà Bộ Công an đang điều tra, có nhiều lô đất ở vị trí "đắc địa" được Đà Nẵng bán cho Vũ thời kỳ ông Minh còn đương chức.

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết nhiều lô đất và nhà công sản được bán cho Vũ "nhôm" một cách chóng vánh và không qua đấu giá. Khi đó vị này làm giám đốc sở nhưng ít khi được tham mưu trong việc bán một số tài sản công.

Báo Công an TP.HCM cũng cho hay,trong  số các dự án, nhà, đất công sản mà Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang điều tra, có 1 dự án thực hiện năm 2015 và 2 nhà, đất công sản được bán vào năm 2015-2016. Còn lại đều được thực hiện từ năm 2006 đến 2012 (trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng lần lượt của các ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến).

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news