Tin mới

Hai hiệp sĩ bị nhóm cướp SH đâm tử vong có thể được xét liệt sĩ

Thứ hai, 14/05/2018, 15:10 (GMT+7)

Phó Cục trưởng Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết theo quy định, TPHCM có thể làm đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho 2 hiệp sĩ bị đâm tử vong khi bắt trộm tối 13/5.

Phó Cục trưởng Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết theo quy định, TPHCM có thể làm đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho 2 hiệp sĩ bị đâm tử vong khi bắt trộm tối 13/5.

Tin tức trên Tiền PhongDân Việt đăng tải, liên quan đến vụ 2 hiệp sĩ bị nhóm cướp xe SH đâm tử vong ở Sài Gòn, ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) cho hay theo quy định, TPHCM có thể làm đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho 2 hiệp sĩ Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, ngụ Gò Vấp, TPHCM) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định) bị đâm tử vong khi bắt trộm tối 13/5.

Ông Kiên khẳng định, UBND thành phố nơi xảy ra vụ việc phải là nơi đứng ra làm đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho các cá nhân trên. Theo ông Kiên, Điều 11, Pháp lệnh ưu đãi người có công với Cách mạng và theo điều 17, Nghị định 31/2013 thì những trường hợp người dân xả thân cứu người, truy bắt tội phạm đều có thể được công nhận là liệt sĩ.

Hiện trường 2 hiệp sĩ bị nhóm cướp xe SH đâm tử vong

Đại diện Cục Người có công cho biết thêm, trước đó, đơn vị này đã xử lý công nhận cho nhiều trường hợp là liệt sĩ thời bình. Đa phần trong số này là chiến sĩ, công an, bộ đội hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, số ít là người dân hy sinh trong lúc cứu người và số dân thường hy sinh trong lúc bắt tội phạm là rất ít.

Ông Kiên cho rằng đây là những hành động xứng đáng được tôn vinh, truy tặng danh hiệu liệt sĩ. “Ở một số nước, họ cho rằng hành động bắt tội phạm là việc của cơ quan chức năng, tuy nhiên, nếu người dân có tinh thần xả thân trong việc phòng chống tội phạm thì vẫn phải khen thưởng. Hiện nay pháp luật của ta đang có những bất cập bởi trong quá trình truy bắt tội phạm, người đó gây ra thương tích cho tội phạm thì rất có thể lại bị truy tố ngược”, ông Kiên cho biết. 

Ông Kiên bày tỏ, khi vụ việc xảy ra có thể có nhiều ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên xả thân bắt cướp, nhưng quan điểm cá nhân ông cho rằng, xã hội rất cần những con người xả thân vì lẽ phải.

“Hành động của hiệp sĩ Nam và Thôi xứng đáng được tôn vinh, truy tặng danh hiệu liệt sĩ”, ông Kiên nói. 

Trước đó, tối 13/5, nhóm hiệp sĩ Tân Bình đã phục kích và bắt quả tang 4 đối tượng đang trộm xe máy SH của người dân trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Phường 10, Q. 3, TPHCM) nên tổ chức vây bắt. Các đối tượng trộm xe đã tấn công lại nhóm hiệp sĩ, làm anh Nam và Thôi tử vong.

Cụ thể, khoản e, và khoản đ, Điều 11 Pháp lệnh ưu đãi người có công quy định cụ thể, liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp Cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công” thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đấu tranh chống tội phạm; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân”.

Tại Điều 17 thuộc Nghị định 31/2013 cũng quy định cụ thể điều kiện xác nhận liệt sĩ như: Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news