Tin mới

Hai nhân viên gác barie trong vụ lật tàu ở Thanh Hóa đối diện mức án nào?

Thứ bảy, 26/05/2018, 09:53 (GMT+7)

Theo luật sư, hai nhân viên gác barie trong vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Thanh Hóa có thể đối diện với mức phạt tù cao nhất lên đến 15 năm.

Theo luật sư, hai nhân viên gác barie trong vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Thanh Hóa có thể đối diện với mức phạt tù cao nhất lên đến 15 năm.

Theo tin tức từ Tuổi Trẻ, ngày 25/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan chức năng cũng khởi tố 2 bị can là nhân viên gác chắn đường ngang của Công ty đường sắt Thanh Hóa gồm: Nguyễn Văn Hùng (SN 1983) và Phạm Văn Vui (SN 1978), cùng trú tại thôn Khoa Trường, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa về hành vi trên, đồng thời ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với 2 bị can này.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV VTC News, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhận định, đây là một vụ tại nạn nghiêm trọng gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Hai nhân viên gác chắn bị khởi tố có thể đối mặt với mức án tù cao nhất lên đến 15 năm.

Hiện trường vụ lật tàu ở Thanh Hóa. Ảnh LĐTĐ

Theo luật sư Lực, quá trình điều tra cơ quan cảnh sát sẽ xác định được nhân viên gác đường ngang đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không kéo rào chắn ngăn các phương tiện đi qua đường sắt khi có tàu tới thì người này có thể chịu trách nhiệm về hành vi “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt” theo điều 267 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

Tuy nhiên, cơ quan tiến hành tố tụng phải tiến hành nhiều hoạt động điều tra để xác định được hành vi, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường sắt.

Hành vi này phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả về tính mạng, sức khỏe và tài sản thì mới có cơ sở vững chắc xử lý người gác đường ngang về tội danh vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.

“Hoặc người gác đường ngang có thể phải chịu trách nhiệm theo điều Điều 360. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với mức phạt tù cao nhất từ 7 năm đến 12 năm”, luật sư Lực cho biết thêm.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, nhiều người đặt ra câu hỏi, ngoài việc xử lý cá nhân có sai phạm trong vu tai nạn tàu hỏa thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân. 

Trả lời PV Kiến Thức về vấn đề này,  Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết,  về nguyên tắc, người nào có lỗi gây ra thiệt hại ngoài trách nhiệm hình sự thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản theo quy định tại Điều 584, 589, 590, 591 Bộ luật dân sự 2015.

Tuy nhiên, nhân viên gác Barie là người của pháp nhân nên khi xảy ra vụ việc gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản người khác thì pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra theo quy định tại Điều 597 Bộ luật dân sự 2015.

Hành vi của nhân viên gác barie đã không điều hành giao thông đường ngang khi tàu hỏa đi qua, không thực hiện đóng chắn barie gây ra hậu quả nghiêm trọng. Do đó, luật sư Thơm nhận định, nhân viên gác barie phải chịu trách nhiệm về Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 208 BLHS 2015.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news