Tin mới

Hải quân Australia sẽ cưỡng chế tàu Nga ra khỏi vùng biển của mình?

Thứ năm, 13/11/2014, 20:18 (GMT+7)

Trước những thông tin về việc một đội tàu chiến Nga đang 'áp sát' vùng biển Australia, hải quân nước này đang có nhiều ý kiến đòi thực hiện chính sách 'kéo tàu' đối với các tàu Nga.

Trước những thông tin về việc một đội tàu chiến Nga đang 'áp sát' vùng biển Australia, hải quân nước này đang có nhiều ý kiến đòi thực hiện Chính sách 'kéo tàu' đối với các tàu Nga.

Ngày 12/11, các phương tiện truyền thông Australia đưa tin đội tàu chiến hạng nặng của Nga đã được xác định ở khu vực hải phận quốc tế gần nước này, ngay trước thềm Hội nghị cấp cao Các nước công nghiệp phát triển và mới nổi (G-20) sắp diễn ra tại Brisbane.

Theo TTXVN, đội tàu này gồm 4 tàu chiến của hạm đội Thái Bình Dương Nga, dẫn đầu là soái hạm Varyag, tàu khu trục Marshal Shaposhnikov, 1 tàu kéo cứu hộ và 1 tàu hậu cần.

Tàu khu trục Marshal Shaposhnikov.

Phát biểu trước báo giới địa phương, Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho rằng, Nga vẫn thường gửi các tàu chiến của họ tới các vùng biến quốc tế vào thời gian diễn ra các hội nghị thượng đỉnh quan trọng có sự tham dự của nguyên thủ nước này.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Australia khẳng định hành động trên của Nga "phù hợp" với quy định của luật quốc tế đối với tàu hải quân song trên thực tế vẫn cho theo dõi sát hạm đội của Nga đang đi qua vùng biển quốc tế hướng về khu vực phía Bắc nước này. Động thái này đã làm dấy lên phản ứng quan ngại từ công chúng Australia.

Hôm nay, những tin tức về việc đội tàu Nga đang chạy về hướng Australia từ quần đảo Solomon đồng loạt được đăng tải trên các tờ báo cỡ nhỏ có uy tín nhất của xứ sở chuột túi. Sự việc này được cho là có thể sẽ khơi mào căng thẳng giữa Thủ tướng Australia Tony Abbott và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hội nghị G-20 tới đây.

Về phía Australia, theo trang tin SBS của Australia, sự kiện này còn làm đầu đề cho cuộc tranh luận khi Hải quân nước này đòi thực hiện chính sách “Kéo tàu” với các tàu chiến của Nga đang hướng tới hải phận của mình.

Chính sách “Kéo tàu” được thực thi ở Australia bắt nguồn từ lời hứa tranh cử của Thủ tướng Tony Abbott. Theo đó, để ngăn chặn làn sóng thuyền nhân tỵ nạn đến Australia (chủ yếu từ Indonesia), hải quân nước này được phép kéo mọi tàu thuyền xâm nhập rời khỏi lãnh hải của mình.

Trong một tuyên bố chuẩn bị, ông Scott Morrison, Bộ trưởng bộ Di trú và Bảo vệ Biên giới khẳng định tàu hải quân Australia đã đủ mạnh để kéo đi bốn tàu chiến Nga. Ông cũng công nhận rằng thực tế các tàu chiến Nga hơn hẳn các tàu của Australia cả về kích thước, động cơ và hỏa lực. Nên việc “Kéo tàu” chỉ đơn thuần là một yêu cầu lịch sự. Nhưng “Nếu các tàu Nga vẫn không tuân thủ, chúng tôi sẽ buôc phải đưa ra yêu cầu cứng rắn hơn.”

Tàu hải quân Hoàng Gia Australia.

Thủ tướng Tony Abbott đã thừa nhận rằng Nội các của ông đã lên kế hoạch cho tình huống tồi tệ nhất.

Văn phòng của ông Putin từ chối bình luận về việc này.

Theo Nguyễn Mai/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news