Tin mới

Hầm đá “bất khả xâm phạm” chứa hàng nghìn tấn vàng

Thứ tư, 30/03/2016, 15:11 (GMT+7)

Trên thế giới có những căn phòng đặc biệt, được bảo quản cực kỳ nghiêm ngặt và không phải ai cũng có thể vào được. Dưới đây là một trong số những căn phòng đắt giá khó xâm nhập nhất thế giới.

Trên thế giới có những căn phòng đặc biệt, được bảo quản cực kỳ nghiêm ngặt và không phải ai cũng có thể vào được. Dưới đây là một trong số những căn phòng đắt giá khó xâm nhập nhất thế giới.

Kho chứa vàng khổng lồ dưới lòng New York, Mỹ

Theo NewYorkfed, nằm ẩn sâu 25 mét dưới những con phố của Manhattan, New York là căn hầm chứa vàng có diện tích rất lớn, được bao bọc bởi những khối đã vững chắc. Nó được tạo ra từ đầu thập niên 1920 nhằm tạo ra nơi cất tiền và vàng an toàn cho ngân hàng.

Hầm chứa vàng lớn nhất New York, Mỹ nằm sâu 25 mét dưới lòng đất. Ảnh: NewYorkfed

Lượng vàng tại đây đạt đỉnh nhiều nhất vào năm 1973, lúc này nó chứa khoảng 12.000 tấn vàng thỏi. Tính đến năm 2012, trong kho có tới 530.000 thỏi vàng với khối lượng khoảng 6.700 tấn. Không chỉ trữ vàng cho nước Mỹ, đây còn là nơi nhiều quốc gia khác gửi vàng. Ước tính có khoảng 25% số vàng thế giới nằm trong hầm vàng này.

Nổi bật nhất trong căn hầm này là cánh cửa chính, nó có khối lượng lên đến 90 tấn và được thiết kế để chịu được mọi loại chất nổ. Ngoài ra, nó luôn được bảo vệ 24/24 bởi một đội bảo vệ được huấn luyện đặc biệt, có kỹ năng bắn súng giỏi hơn cả lính bắn tỉa.

Tuy nhiên, không ai có thể bước chân vào trong hầm, công việc sắp xếp vàng được người máy đảm nhiệm.

Hầm trữ vàng và trữ bạc nước Anh

Nữ hoàng Anh ghé thăm hầm vàng lớn thứ hai thế giới và là hầm vàng lớn nhất nước Anh.

Được chứng nhận là hầm vàng lớn thứ hai thế giới, hàm ở Anh chứa hơn 5.000 tấn vàng. Trong thời kỳ chiến tranh, ngoài Công dụng chứa vàng nó còn được dùng làm hầm tránh bom.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối ngân hàng Anh từ chối cung cấp thông tin chi tiết của căn hầm. Tuy nhiên, một số đặc điểm bảo mật bên ngoài của nó cũng khiến mọi người choáng ngợp.

Hầm chứa vàng bạc này có khả năng chống bom nguyên tử, loại 37 kiloton đã từng thử nghiệm tại Nevada, Mỹ. Cửa chính ra vào căn hầm được thiết kế có khả năng chống bom, hệ thống khóa của nó chỉ được mở bằng nhận dạng giọng nói. Còn chiếc chìa khóa phục thì dài gần một mét và không thể sao chép.

Người ta ước tính tổng diện tích của nó còn lớn hơn cả tòa tháp London.

Hầm hạt giống toàn cầu

Hầm hạt giống là nơi lưu giữ các loại hạt giống trên khắp thế giới. 

Khác với những hầm chứa vàng bạc, căn hầm này chỉ được sử dụng để chứa hạt giống. Căn hầm đặc biệt này nằm tại NaUy, nó là dự án được hỗ trợ bởi chính phủ nhiều nước và các tổ chức kinh tế đặc biệt. Nó được tạo ra nhằm lưu trữ các loại hạt giống trên khắp thế giới.

Việc lưu trữ này giúp đảm bảo tính đa dạng và nguồn sống cho nhân loại nếu chẳng may xảy ra thảm họa Trái Đất. Tính đến thời điểm này nó đang lưu trữ hơn 5.000 loại hạt giống khác nhau.

Được biết, căn hầm nằm tại Svalbard, một nơi hẻo lánh và rất khó để tiếp cận. Nó nằm sâu hơn 100 mét trong lòng núi trên hòn đảo toàn đá tại vùng Bắc Cực.

Nhằm đảm bảo tránh nước biển dâng trào, cửa hầm thiết kế cao hơn mặt nước biển 130 mét. Những két sắt lưu trữ hạt giống đặt sau các cánh cửa chống bom, cài đặt hệ thống cảm biến và cửa gió.

Lớp ngoài cùng còn được bổ sung một bức tường bê tông dày một mét. Tất cả các đặc điểm này sẽ bảo đảm sự an toàn cho các hạt giống bất kể có thảm họa gì xảy ra.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news