Tin mới

Hạn chót tắt toàn bộ sóng 2G để dọn đường cho 5G

Chủ nhật, 18/12/2022, 18:20 (GMT+7)

Bộ TTTT đặt trọng tâm trong năm 2023 cần có biện pháp thúc đẩy thực hiện mục tiêu mỗi người dân một smartphone nhằm đạt mục tiêu chung về tắt sóng 2G.

Mới đây, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông - TTTT) vừa có văn bản về định hướng triển khai lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G. Cục Viễn thông cho biết tháng 9/2024 là thời điểm phù hợp vì đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.

Mạng 2G là một thuật ngữ không có gì xa lạ với phần đông người dùng điện thoại, nhất là những chiếc điện thoại 'cục gạch'. Ảnh minh hoạ
Mạng 2G là một thuật ngữ không có gì xa lạ với phần đông người dùng điện thoại, nhất là những chiếc điện thoại "cục gạch". Ảnh minh hoạ

Đơn vị này yêu cầu các doanh nghiệp di động cần phải triển khai các giải pháp chuyển đổi thuê bao sang sử dụng Smartphone 4G/5G, phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối năm 2023 chỉ còn dưới 5% thuê bao 2G. Đồng thời, kế hoạch dừng công nghệ 2G của doanh nghiệp phải bảo đảm cung cấp các dịch vụ thông tin di động liên tục, không gián đoạn và bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ khi dừng công nghệ 2G.

Các tính năng chính của kết nối di động 2G là mã hóa tín hiệu các cuộc hội thoại và tin nhắn dưới dạng kỹ thuật số, cung cấp các dịch vụ dữ liệu khác nhau cho điện thoại di động.
Các tính năng chính của kết nối di động 2G là mã hóa tín hiệu các cuộc hội thoại và tin nhắn dưới dạng kỹ thuật số, cung cấp các dịch vụ dữ liệu khác nhau cho điện thoại di động.

Đặt trọng tâm trong năm 2023, Bộ TTTT yêu cầu cần có biện pháp thúc đẩy thực hiện mục tiêu mỗi người dân một smartphone nhằm đạt mục tiêu chung về tắt sóng 2G, đồng thời góp phần đạt được mục tiêu phổ cập điện thoại thông minh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Bộ cũng sẽ phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai kế hoạch dừng công nghệ di động 2G theo lộ trình, tăng cường phủ sóng 4G và triển khai 5G. Đồng thời định hướng nâng cao chất lượng vùng phủ sóng 4G và cải thiện chất lượng dịch vụ 5G.

5G là tiêu chuẩn mạng di động thế hệ thứ 5, mới nhất hiện nay.
5G là tiêu chuẩn mạng di động thế hệ thứ 5, mới nhất hiện nay.

Kế hoạch tắt sóng 2G được Bộ TTTT đề xuất từ cuối năm 2019. Dự kiến, sau khi đủ điều kiện về số lượng người dùng featurephone, Việt Nam có thể ngừng hỗ trợ sóng 2G vào năm 2023. Khi đó, theo tính toán và đề xuất của các nhà mạng, số thuê bao theo 2G chỉ còn khoảng 5%. Đây sẽ là thời điểm thích hợp để tắt sóng công nghệ cũ.

Tuy nhiên, lượng người sử dụng feature phone (điện thoại cơ bản) vẫn tương đối lớn dù số người dùng smartphone bắt đầu tăng mạnh trong vài năm qua. Căn cứ vào số thuê bao phát sinh dữ liệu, Việt Nam vẫn còn khoảng 11,7 triệu thuê bao không dùng smartphone hoặc không có nhu cầu sử dụng data trên smartphone.

Nhưng Việt Nam đã thành công nghiên cứu - phát triển và sẵn sàng thương mại hóa thiết bị 5G. Hiện các thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất đã được lắp đặt trên mạng lưới để cung cấp dịch vụ mạng cho người dân sử dụng ở một số khu vực như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news