Tin mới

Hàng nghìn con trăn bạch tạng chúa tấn công đảo Tây Ban Nha

Thứ tư, 07/05/2014, 13:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhà chức trách tại một hòn đảo ở Tây Ban Nha đã phải mời chuyên gia thế giới đến giúp ngăn chặn sự "tấn công" của những con trăn bạch tạng tới từ Bắc Mỹ.

(Tinmoi.vn) Nhà chức trách tại một hòn đảo ở Tây Ban Nha đã phải mời chuyên gia thế giới đến giúp ngăn chặn sự "tấn công" của những con trăn bạch tạng tới từ Bắc Mỹ.

Hàng nghìn con trăn bạch tạng chúa tấn công đảo Tây Ban Nha

Hàng nghìn con trăn bạch tạng đang tấn công đảo Tây Ban Nha

Theo tin tức từ Guardian, loài trăn bạch tạng có tên khoa học là Californian Kingsnakes (trăn chúa có nguồn gốc từ California, Mỹ) đang đe dọa nhiều động vật quý hiểm trên đảo Gran Canaria – hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha.

Được biết, lực lượng bảo vệ rừng trên đảo đã diệt vài nghìn con trăn trong vài năm qua. Ban đầu chúng chỉ là những con vật cảnh, nhưng sau đó chúng thoát ra môi trường hoang dã và sinh sôi rất nhanh.

Màu da của trăn chúa California khá đa dạng, nhưng phần lớn cá thể trên đảo Gran Canaria có da màu trắng pha sọc vàng nhẹ do bệnh bạch tạng. Vì thế người ta gọi chúng là trăn trắng. Mắt của chúng có màu hồng.

“Những con trăn không gây nên hiểm họa cho người, nhưng chúng ăn những động vật đặc hữu của đảo – chẳng hạn như thằn lằn khổng lồ Gran Canaria. Nếu trăn chúa California tiếp tục bành trướng, thằn lằn khổng lồ sẽ trở thành loài nguy cấp”, chuyên gia môi trường Ramon Gallo, giám đốc dự án kiểm soát số lượng rắn trên đảo, phát biểu.

Ramon nói rằng Canary là một trong những quần đảo có mức độ đa dạng sinh học lớn nhất thế giới. “Quần đảo Canary giống như một phòng thí nghiệm sinh học và trăn bạch tạng đang đe dọa một trong những loài quan trọng nhất trong đó”, ông ví von.

Với khí hậu ôn hòa, nhiệt độ mát mẻ trên đảo Gran Canaria, loài trăn bạch tạng sinh sôi chóng mặt. Trong 8 năm qua, hơn 2.000 con đã bị bắt nhưng các chuyên gia cho biết vẫn còn hàng ngàn con khác sống dưới lòng đất. Một thống kê gần đây cho thấy tỉ lệ thằn lằn và trăn trong khu vực đang ở mức đáng báo động 1:10. 

Trong dự án ngăn chặn sự "tấn công" của loài trăn bạch tạng này, sẽ bao gồm việc tạo chó và diều hâu, giăng bẫy bắt trăn và 200 hội thảo huấn luyện dân địa phương kiến thức về trăn chúa.

Tuy nhiên dự án này cũng gặp nhiều khó khăn vì phần lớn trăn bạch tạng này sống trong hang hốc, bụi rậm, dưới lòng đất.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news