Tin mới

Hàng nghìn người dân Venezuela tràn sang Colombia mua thực phẩm

Thứ sáu, 15/07/2016, 09:17 (GMT+7)

Ngay sau khi biến giới giữa hai nước được mở cửa, đã có 35.000 người dân Venezuela tràn vào Colombia chỉ để mua sắm các hàng hóa thiết yếu, thứ đang rất khan hiếm tại Venezuela do tình trạng lạm phát tăng cao.

Ngay sau khi biến giới giữa hai nước được mở cửa, đã có 35.000 người dân Venezuela tràn vào Colombia chỉ để mua sắm các hàng hóa thiết yếu, thứ đang rất khan hiếm tại Venezuela do tình trạng lạm phát tăng cao.

Nhân cơ hội biên giới giữa hai nước được mở cửa tạm thời vào cuối tuần trước, hàng nghìn người dân Venezuela đã tràn sang Colombia để mua hàng hóa tại siêu thị ở thành phố Cucuta.

Theo tin tức từ Breitbart, chỉ trong vòng 12 giờ, ước tính có khoảng 35.000 người đã vượt qua cây cầu quốc tế Simon Bolivar. Bên cạnh việc mua các hàng hóa lương thực cơ bản như đường, bột mỳ thì người dân Venezuela cũng nhân cơ hội này để thăm người thân sau lệnh trục xuất hàng loạt vào cuối năm ngoái.

 

Trong vòng 12 tiếng đã có khoảng 35.000 người dân Venezueal tràn qua biên giới vào Colombia để mua các mặt hàng thiết yếu. Ảnh: Reuters

Chùm ảnh của Reuters cho thấy, các siêu thị tại Cucuta luôn trong tình trạng đông nghẹt người Venezuela, những mặt hàng mua nhiều nhất là gạo, dầu ăn, bột mì, đường, bơ, giấy vệ sinh,… Hầu hết tất cả mặt hàng thiết yếu tại Venezuela đều được bán với giá cap ngất ngưởng do thiếu nguồn cung và siêu lạm phát, thậm chí có thời điểm nhiều kệ hàng ở siêu thị trống rỗng hàng hóa.

Các siêu thị tại thành phố Cucuta. Colombia luôn trong tình trạng đông nghẹt

Được biết, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ban hành lệnh mở cửa biên giới sau khi có khoảng 700 phụ nữ vượt biên trái phép để mua thực phẩm ở Colombia. Vì thế, chính phủ Colombia cũng đồng ý với quyết định mở cửa biên giới. Bên cạnh đó, tổng thống Juan Manuel Santos cũng nỗ lực thuyết phục ông Maduro mở cửa biên giới vĩnh viễn như trước.

 
 

Họ mua sắm các mặt hàng thiết yếu như gạo, bột mỳ, đường, bơ, giấy vệ sinh,...

Trước đó, vào tháng 8/2015, biên giới giữa Venezuela và Colombia tại bang Tachira đã bị đóng cửa nhằm ngân chặn nạn buôn lậu hàng hóa từ Colombia vào thị trường chợ đen Venezuela. Không chỉ đóng cửa, chính phủ còn cáo buộc hơn 1.000 công dân Colombia sinh sống tại Venezuela đều tham gia vào các băng nhóm buôn lậu và trục xuất họ về nước.

Những ngôi nhà của họ ở Venezuela bị tịch thu và đánh dấu “D” – dấu hiệu cho thấy chúng bị phá bỏ. Điều này khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh ly tán. Tổng thống Santos đã đe dọa kiện tổng thống Maduro ra tòa án quốc tế, ông còn đến Cucuta để đón và thăm hỏi những người bị trục xuất về nước.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news