Tin mới

Xô xát lớn trong khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh

Thứ năm, 15/05/2014, 14:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiều tối ngày 14/5 hàng nghìn người tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã kéo đến nhà máy Formosa, khu kinh tế Vũng Áng nơi có lượng lớn công nhân Trung Quốc làm việc dẫn đến xô xát. Vụ việc đã khiến 149 người bị thương, 1 người tử vong.>>Míttinh tại Hải Phòng, Thanh Hóa phản đối Trung Quốc>>Hơn 1.000 sinh viên Thanh Hóa mít tinh phản đối TQ đặt giàn khoan trái phép

(Tinmoi.vn) Chiều tối ngày 14/5 hàng nghìn người tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã kéo đến nhà máy Formosa, khu kinh tế Vũng Áng nơi có lượng lớn công nhân Trung Quốc làm việc dẫn đến xô xát. Vụ việc đã khiến 149 người bị thương, 1 người tử vong.

76 người đập phá ở khu công nghiệp Vũng Áng bị bắt

Theo tin tức trả lời phỏng vấn của VTV trưa ngày 15/5, ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND Hà Tĩnh cho biết, do mâu thuẫn của hai nhóm công nhân Trung Quốc và Việt Nam đang làm việc cho nhà thầu xây dựng ở khu vực lò cao của nhà máy luyện thép của công ty Formosa, khoảng 17h chiều ngày 14/5, hai nhóm công nhân này đã gây gổ đánh nhau. Một số đối tượng đã kích động để trở thành một cuộc ẩu đả lớn.

Tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động huy động tất cả các lực lượng, cả hệ thống chính trị phối hợp với công ty Formosa giải tán công nhân, đưa người bị thương đi bệnh viện, dập tắt ngay đám cháy do những người trong cuộc xô xát đã đốt 3 nhà tạm của công nhân. 

Ông Đặng Quốc Khánh cho biết, đến thời điểm này, đã có 149 người bị xây xát, bị thương và 1 người bị chết. Đến 20h ngày 14/5, tỉnh đã giải tán toàn bộ sự việc và kiểm soát toàn bộ tình hình.

Theo ông Đặng Quốc Khánh, tỉnh kiên quyết xử lý theo pháp luật những đối tượng có hành vi kích động, gây rối… Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, bắt 76 đối tượng.

Ngoài ra lãnh đạo tỉnh cũng đã làm việc với công ty Formosa đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong khu vức, bảo vệ an toàn cho tính mạng và tài sản của công nhân trong khu vực.

Qua vụ việc xảy ra tại Bình Dương, Hà Tĩnh và nhiều địa phương, Bộ Công an đề nghị tuyên truyền, vận động công nhân, người dân biểu thị lòng yêu nước với thái độ đúng mực, bình tĩnh, kiềm chế.

Bộ yêu cầu tăng cường lực lượng triển khai ngay các biện pháp cần thiết đảm bảo an ninh, không để tái diễn những hành vi quá khích, đập phá, hủy hoại tài sản của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài. Đặc biệt không để kẻ xấu lợi dụng kích động, gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Trao đổi trên VnExpress, ông Bùi Đình Quang (Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, chiều qua (14/5), lợi dụng tình hình căng thẳng trên biển Đông, một nhóm người quá khích đã kích động công nhân kéo đến nhà máy Formosa gây hấn với kỹ sư, người lao động đang làm việc tại đây dẫn đến xô xát. Đến 10h30 sáng (15/5) bộ đội biên phòng tiếp tục siết chặt an ninh ở khu kinh tế Vũng Áng, kiểm soát người và xe ra vào. Khu ký túc xá khép kín cho người Trung Quốc được thiết lập hàng rào bảo vệ. Khu vực trước cổng chính, nơi xảy ra biểu tình, không còn cảnh tụ tập đông người.

Khu kinh tế Vũng Áng diện tích hơn 22.700 ha được Chính phủ phê duyệt thành lập năm 2006, hiện có hơn 150 doanh nghiệp đăng ký đầu tư. Trong số này, dự án trọng điểm là Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của tập đoàn Formosa (Đài Loan) có tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 12 tỷ USD, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I có tổng mức đầu tư 1,56 tỷ USD…

 

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện gửi Bộ Công an, các bộ, các cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo an ninh trật tự.

Công điện nêu rõ: Những ngày qua Nhân dân cả nước đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam là việc làm chính đáng.

Nhưng tại một số địa phương đã có một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của người dân, môi trường đầu tư và Chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Tình hình này là nghiêm trọng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, các bộ, các cơ quan của Trung ương và Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước, theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được giao, lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ sau đây:

1. Khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động và kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật. Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của mọi người, mọi doanh nghiệp. Bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài.

2. Tuyên truyền vận động nhân dân không có những hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống và góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của nước ta và luật pháp quốc tế.

3. Thực hiện ngay các biện pháp phù hợp để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm  ổn định và trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

4. Thông báo rõ đến các cơ quan ngoại giao, các nhà đầu tư nước ngoài về chủ trương, chính sách đúng đắn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta. Việt Nam luôn làm hết sức mình tạo mọi thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, doanh nghiệp và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Trong công văn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, các bộ, các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả  các nhiệm vụ nêu trên. Thường xuyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

   

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news