Tin mới

Hàng trăm người dân kéo nhau sang Campuchia xem "hiện tượng lạ": Có thực sẽ phất như diều gặp gió?

Thứ ba, 29/03/2016, 11:27 (GMT+7)

"Đất nổi hình vảy rồng là một hiện tượng địa chất bình thường. Do đó, không có cơ sở để khẳng định việc tận mắt xem được "rồng nổi" sẽ mang lại may mắn hay chữa bách bệnh" - GS.TS. Địa chất Phan Trường Thị cho biết.

"Đất nổi hình vảy rồng là một hiện tượng địa chất bình thường. Do đó, không có cơ sở để khẳng định việc tận mắt xem được "rồng nổi" sẽ mang lại may mắn hay chữa bách bệnh" - GS.TS. Địa chất Phan Trường Thị cho biết.

Vừa qua, hiện tượng đất bỗng nhiên nổi lên hình vảy rồng xuất hiện tại nhà của một hộ dân ngụ tại ấp Mương Dú, xã Bẹc Chạy, huyện Cỏ Thum (Cần Đan, Campuchia) đã khiến người dân khu vực và ở các vùng lân cận tò mò. Nhiều người còn quan niệm, việc được tận mắt thấy "rồng nổi" sẽ mang lại nhiều may mắn nên kéo nhau tới khu vực này rất đông.

Hiện tượng đất nổi hình vảy rồng tại nhà của bà Lợi. Ảnh: Đời sống & Pháp luật

Tuy nhiên, theo GS.TS Địa chất Phan Trường Thị, đất nổi hình vảy rồng chỉ là một hiện tượng địa chất thông thường, không hề chứa yếu tố "thần thánh". Vậy nên, việc người dân kéo nhau đi xem "rồng nổi" với mục đích cầu may, phát lộc là việc làm thiếu cơ sở.

Hiện tượng đất nổi hình vảy rồng xuất hiện nhiều ở vùng thoát triều, vùng bị nhiễm mặn...

Giáo sư Phan Trường Thị phân tích, thực chất, đây là hiện tượng thiên nhiên liên quan đến vùng duyên hải bị nhiễm mặn hay những vùng thoát triều, vùng có nguồn nước nóng ngầm (có nhiễm muối biển hay muối nước khoáng ngầm). Thành phần của muối chứa rất nhiều khoáng vật, trong đó có Anhydrit - một khoáng vật sunfat canxi khan, công thức là CaSO4. Khi gặp nước ngầm hay nước biển, sunfat canxi khan này sẽ hút nước và chuyển thành thạch cao hay thành soda K2SO4(nH2O), nhẹ hơn Anhydrit và trồi lên bề mặt đất dưới dạng tập hợp những vảy màu trắng, xếp lượt giống như vảy rồng. 

Tinh thể Anhydrit hình tấm giống như vảy

"Như vậy, "đất nổi hình vảy rồng" là hiện tượng có thể giải thích bằng những căn cứ khoa học, không phải là hiện tượng thần thánh, tâm linh. Ở vùng biển Ninh Thuận, nhiều năm qua, vào mùa khô vẫn thường xảy ra hiện tượng này. Thậm chí, những soda trắng còn được thu nhặt và cho vào nước giải khát, sử dụng rất bình thường"- GS. Phan Trường Thị cho biết.

Trước đó, báo chí đưa tin, tại nhà bà Dương Kim Lợi (46 tuổi, ở tỉnh Cần Đan, Campuchia) xảy ra hiện tượng "lạ": đất bằng phẳng bỗng nổi thành dề, giống hình vảy rồng. 

Tin vào lời đồn thổi, cho rằng nếu tận mắt được nhìn thấy "rồng nổi" thì sẽ phất lên như diều gặp gió, may mắn, thậm chí chữa khỏi bách bệnh... nên hàng trăm người dân Việt Nam thuộc khu vực giáp biên giới, chủ yếu là từ thành phố Châu Đốc, thành phố Long Xuyên (An Giang) đã kép nhau sang Campuchia để xem. Thậm chí, dân ở một số vùng lân cận như Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương cũng tìm cách qua bên Cần Đan với hy vọng có thể lấy may, chữa bệnh. Theo đó, lực lượng cò mồi đưa bà con qua biên giới xem "rồng nổi" hoạt động khá nhộn nhịp. Việc này đã gây ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực trong nhiều ngày.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news