Tin mới

Hàng trăm người đổ xô tìm vàng trên sông Pô Kô

Thứ sáu, 29/04/2016, 14:49 (GMT+7)

Hàng trăm người, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ xã Kroong, thành phố Kon Tum kéo nhau ra sông Pô Kô để tìm vàng.

Hàng trăm người, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ xã Kroong, thành phố Kon Tum kéo nhau ra sông Pô Kô để tìm vàng.

Theo tin tức trên báo Tri Thức Trực Tuyến, Tiền Phong, Người Lao Động, khoảng 1 tuần nay, hàng trăm người dân xã Kroong, thành phố Kon Tum kéo nhau ra sông Pô Kô, đoạn dưới đập thu điên Plei Krông để đãi vàng sa khoáng.

Đặc biệt, tại hiện trường, ngoài những người đàn ông, còn rất nhiều trẻ em và phụ nữ cũng hì hục lặn ngụp trong dòng nước để đãi vàng.

Những người dân nơi đây cho hay, vào mua khô hàng năm khi mực nước trên dòng sông Pô Kô xuống thấp cùng với việc thủy điện Pleikrông không xả lũ nên nhiều người dân ra sông tìm vàng. Đây là lượng vàng trôi theo những đợt xả nước của thủy điện rồi mắc lại các kẽ đá.

Hàng trăm người đổ xô tìm vàng trên sông Pô Kô. Ảnh báo Người Lao Động 

Chia sẻ trên báo Tri Thức Trực Tuyến, Anh Y Huy (35 tuổi, ngụ xã Kroong, TP Kon Tum) cho biết, vợ chồng anh tranh thủ theo người dân ra sông tìm vàng. Hàng ngày, vợ chồng anh kiếm được khoảng 300.000 đồng, số tiền này đủ mua gạo, mắm cho 5 đứa con ở nhà. Theo anh Huy, sau khi múc hoặc đào bới trong các hốc đá, cát được đưa vào nón sắt để đãi cho tới khi còn lại lớp cát đen. Qua sàng lọc, người dân tìm được số vàng cám ít ỏi còn sót lại.

Trả lời trên báo Người Lao Động, ông Nguyễn Minh Thuận- Chủ tịch UBND xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, việc tìm vàng của người dân bằng những công cụ thô sơ, chủ yếu là lấy cát đãi nên không làm ảnh hưởng tới môi trường. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất là khi thủy điện Pleikông xả nước người đãi vàng dễ bị cuốn trôi.

Chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động người dân không tham gia tìm vàng vì lo ngại thủy điện xả nước bất ngờ, ảnh hưởng tới tính mạng.

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news