Tin mới

Hàng trăm người quan sát tàu ngầm Hoàng Sa chạy thử nghiệm

Thứ ba, 01/12/2015, 09:34 (GMT+7)

Hàng trăm người dân tại Thái Bình đã tập trung tại hồ trung tâm thành phố để dõi theo cuộc chạy  thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa.

Hàng trăm người dân tại Thái Bình đã tập trung tại hồ trung tâm thành phố để dõi theo cuộc chạy  thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa.

Sự kiện này được hàng loạt tờ báo lớn trong nước đăng tải. Theo đó, ngày hôm qua 30/11, ông Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, đã lái tàu ngầm Hoàng Sa do chính mình chế tạo chạy thử tại hồ lớn giữa trung tâm TP Thái Bình.

Tàu ngầm Hoàng Sa. Ảnh Dân Việt

Đây là lần đầu tiên tàu ngầm "made in Việt Nam" được chạy thử nghiệm tại hồ lớn. Trước đó, tàu đã được thử nghiệm trong bể nước tại nhà máy của ông Hòa để chạy thử một số tính năng cơ bản, tàu đã lặn nổi khá nhịp nhàng trong bể mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

Tàu chạy thử nghiệm tốt các tính năng. Ảnh Tiền Phong

Sau đó, tàu cũng được chạy thử một lần ở hồ nước nhỏ trước khi thử nghiệm để hoàn thiện mọi tính năng.

Đích thân ông Hòa là người điều khiển chiếc tàu ngầm, trong ngày 30/11, tàu đã lặn trong hồ với độ sâu khoảng 3 mét trong khoảng 3 tiếng đồng hồ và hoạt động tốt, lặn nổi khá nhịp nhàng.

Việc thử nghiệm tàu ngầm mini Hoàng Sa thu hút khá đông người dân đến theo dõi.

Hàng trăm người dân ngồi quanh hồ lớn tại trung tâm TP Thái Bình dõi theo cuộc thử nghiệm. Ảnh Vnexpress

Tàu ngầm mini Hoàng Sa nặng khoảng 9 tấn, dài 7 m, bề ngang 2,5m, cao 2m và có thể lặn sâu 50m. Thời gian lặn theo tính toán là 3 ngày 3 đêm. Vỏ tàu được thiết kế bằng thép cường lực. Tàu có hình thoi dẹt, có thể chạy được 7 hải lý/h, tốc độ tối đa có thể đạt được 15 hải lý/h.

Tàu ngầm mini Hoàng Sa được trang bị các hệ thống như hệ thống dẫn đường, liên lạc thủy âm khi lặn sâu, hệ thống liên lạc tầm xa VHF khi nổi, hệ thống camera quan sát dưới nước; hệ thống dò quét đáy biển, vật cản phía trước... 

Ông Hòa hy vọng, tàu ngầm sẽ được phục vụ vào mục đích du lịch, nghiên cứu khoa học biển. 

Video:

[mecloud]gn52GM8Nrk[/mecloud]

Trước khi tàu ngầm Hoàng Sa được chạy thử nghiệp và đánh giá là thành công, ông Hòa cũng đã từng thiết kế, chế tạo tàu ngầm Trường Sa và được cả nước biết đến. 

Tàu ngầm Trường Sa. 

Được biết, doanh nhân này bắt đầu nghiên cứu và quyết định chế tạo tàu ngầm từ đầu năm 2013, sau khi biết được thông tin Việt Nam mua 6 chiếc tàu ngầm Kilo từ Nga.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news