Tin mới

Hàng trăm phụ huynh tụ tập phản đối mô hình trường học mới

Thứ tư, 24/08/2016, 19:32 (GMT+7)

Phụ huynh nêu ra các lý do để yêu cầu bỏ VNEN là tư thế ngồi học không phù hợp làm ảnh hưởng cột sống, vai và thị lực; học sinh tiếp thu chương trình học mới chậm, kết quả yếu...

Phụ huynh nêu ra các lý do để yêu cầu bỏ mô hình trường học mới (VNEN) là tư thế ngồi học không phù hợp làm ảnh hưởng cột sống, vai và thị lực; học sinh tiếp thu chương trình học mới chậm, kết quả yếu...

Theo tin trên báo Nghệ An, VTC, Lao động ngày 23/8, hàng trăm phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Trãi (phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An) đã tập trung về trường, đeo băng- rôn phản đối, kiến nghị dừng chương trình trường học mới tại Việt Nam - gọi tắt là VNEN.

Các phụ huynh cho rằng, với mô hình trường học này, bài vở ở lớp ít, học sinh ở lứa tuổi tiểu học không thể tự học hay tự thảo luận. Những em trung bình và yếu ngày càng đuối; về cha mẹ phải cho đi học thêm. Học sinh từ Trường tiểu học Nguyễn Trãi lên Trường THCS Lê Lợi bị tách biệt, khó hoà đồng với các bạn. Điều kiện cơ sở vật chất ở Trường THCS Lê Lợi cũng chưa đáp ứng việc dạy học VNEN...

Học sinh tại lớp học theo mô hình VNEN. Ảnh: VnExpress

Sau khi nắm bắt thông tin về việc phụ huynh tụ tập trước cổng trường, lực lượng chức năng đã được huy động để giữ trật tự. Lãnh đạo Phòng GDĐT TP.Vinh, Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Trãi và đại diện các tổ chức liên quan đã có mặt, tổ chức đối thoại với phụ huynh.

Tại cuộc đối thoại này, phụ huynh nêu ra các lý do để yêu cầu bỏ VNEN. Nhiều phụ huynh bức xúc vì xin chuyển trường cho con không học VNEN nhưng bị gây khó dễ, không được giải quyết. Nhiều phụ huynh cho biết họ sẽ tiếp tục kiến nghị đến khi đạt nguyện vọng. 
Tại cuộc đối thoại, ông Thái Khắc Tân, Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Vinh ghi nhận các ý kiến phụ huynh và cho biết sẽ báo cáo lên cấp trên để xin chỉ đạo giải quyết.

Được biết, trường học mới tại Việt Nam (gọi tắt là VNEN) xuất phát từ mô hình trường học mới (EN) được thực hiện tại Colombia. EN được tổ chức và chuyên gia giáo dục quốc tế từ các nước có nền giáo dục tiên tiến hỗ trợ và phát triển. Mô hình này đạt được những thành công vang dội và mau chóng được nhân rộng khắp châu Mỹ La-tinh.

Sau khi triển khai mô hình này có rất nhiều ý kiến trái chiều. Một số chuyên gia cho rằng với thực trạng học sinh Việt Nam đang bị hao hụt dần vốn văn hóa thì đây là giải pháp tuyệt vời để góp phần bảo tồn nếp sống văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng VNEN không phù hợp với điều kiện sống, nhu cầu của đại đa số học sinh.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news