Tin mới

Hàng trăm trẻ mầm non ở Hà Tĩnh bị từ chối nhận lớp trong ngày tựu trường

Thứ ba, 21/08/2018, 09:02 (GMT+7)

Sáng 20/8, khi hàng triệu học sinh hân hoan tựu trường thì nhiều trẻ mầm non ở Hà Tĩnh lại hụt hẫng ra về vì không được nhận vào lớp.

Sáng 20/8, khi hàng triệu học sinh hân hoan tựu trường thì nhiều trẻ mầm non ở Hà Tĩnh lại hụt hẫng ra về vì không được nhận vào lớp. 

Ông Nguyễn Văn Tư (60 tuổi, phường Thạch Linh) chia sẻ với Dân Trí: “Tôi đưa cháu đến nhập học nhưng không được. Nhà trường giải thích là chỉ tiêu tuyển sinh bị cắt giảm vì thiếu giáo viên. Còn việc các cháu lúc nào có thể đến trường thì họ chưa dám hứa vì không đủ thẩm quyền”.

Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Thị Thắng – Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Linh cho biết, năm nay trường được cấp trên giao chỉ tiêu tuyển sinh 10 lớp học với 320 em, trong số này chỉ có 2 lớp cho trẻ 3 tuổi. Theo kế hoạch, trường sẽ chuyển 38 em 2 tuổi từ nhà trẻ lên và tuyển thêm 12 em nữa là đủ định biên. Nhưng hiện có đến 85 em muốn vào học nên dư 73 em.

Không nhập học được cho con, hàng chục phụ huynh đành phải đưa trẻ trở về. (Ảnh: Vietnamnet)

Không riêng trường Thạch Linh, thực trạng học sinh không được nhận vào lớp xảy ra tại nhiều trường mầm non ở Hà Tĩnh. Tại trường Mầm non Tân Giang, năm học này, trường chỉ xét tuyển thêm 16 cháu ở độ tuổi lên 3, trong khi có tới 59 hồ sơ.

Anh Hà Văn Thành (phường Tân Giang) buồn bã nói: “Sáng nay thấy các cháu đi tựu trường nhưng con tôi phải ở nhà. Hiện con tôi cũng như hàng chục cháu nhỏ cùng phường chưa biết sẽ đi học ở đâu. Đáng lẽ ngày hôm nay là ngày vui của các con nhưng trở thành nỗi buồn. Chúng tôi không biết phải giải thích với các con như thế nào”.

Ngày 7/8, Trường Mầm non Tân Giang đã tổ chức bốc thăm nhưng không được sự đồng tình của phụ huynh. (Ảnh: Dân Trí)

Trao đổi với Vietnamnet, bà Trần Thị Thủy Nga, Phó phòng GD-ĐT Hà Tĩnh xác nhận sự việc và cho hay đây là tình huống đã được dự báo trước. Đối với năm học này, ngành mầm non trước mắt ưu tiên lớp 5 tuổi để phổ cập, sau đó mới đến lớn 4 tuổi, đối với lớp 3 tuổi và nhà trẻ thì căn cứ vào cơ sở vật chất và giáo viên của các trường hiện có để tuyển các cháu.

“Hiện có 303 em ở độ tuổi lớp 3 tuổi dư so với chỉ tiêu tuyển sinh. Nguyên nhân là thiếu giáo viên, trong khi nếu thành phố mà tự ý ký hợp đồng thì lại vi phạm. Hiện chúng tôi đã gửi kiến nghị lên các sở, UBND tỉnh để xin ý kiến”, bà Nga thông tin thêm.

Chiều 20/8, ông Lương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh chia sẻ với Báo Người Lao Động, trước mắt, thành phố sẽ đề xuất tỉnh bổ sung giáo viên, ưu tiên học sinh nghèo và cận nghèo, gia đình Chính sách được vào trước rồi mới đến các hộ khác.

“Còn việc các cháu mầm non không được nhập học có vi phạm Luật Giáo dục hay không thì còn phải nghiên cứu, còn về việc phổ cập mầm non là 100 %” – ông Tuấn nói.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news